Nhớ mãi trong tim đêm chia tay đồng đội

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:27, 25/01/2019

(TN&MT) - 89 hạ sĩ quan binh sĩ trước giờ xuất ngũ trở về địa phương, là 89 tâm trạng, cảm xúc khác nhau. Song tất cả đều có chung một niềm vui là hoàn thành...

 

(TN&MT) - 89 hạ sĩ quan binh sĩ trước giờ xuất ngũ trở về địa phương, là 89 tâm trạng, cảm xúc khác nhau. Song tất cả đều có chung một niềm vui là hoàn thành nhiệm vụ, đã thực sự trưởng thành trong môi trường quân đội, sẽ tiếp tục phấn đấu, giữ vững bản lĩnh người lính, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ người chiến sĩ hải quân. 

anh 1,
Nhớ mãi trong tim buổi chia tay đồng đội

 

Trưởng thành nhờ rèn luyện
 

Ngày 24-1, Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 Hải quân tổ chức Lễ tiễn chân 89 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương sau hai năm học tập, huấn luyện công tác. Buổi tiễn chân ấp áp tình đồng đội và gây xúc động mạnh khi những người lính trẻ nói lên suy  nghĩ và hành động trong tương lai của mình trước khi rời quân ngũ.
 

Mới ngày nào cậu lính “tò te” Nguyễn Phước Huy Ngân chẳng biết  nói gì trước tập thể đông người; thì nay Ngân đã mạnh dạn phát biểu trước đám đông. Cậu lính ấy ngày đầu vào quân ngũ không biết gấp chăn, thì nay việc gì cũng biết. Ngân cho biết, gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm nghề buôn bán tự do, kinh tế còn nhiều khó  khăn. “Tôi vào quân đội được rèn luyện bố mẹ rất mừng. Những ngày học tập, rèn luyện sống cùng đồng đội, đã giúp tôi trưởng thành. Trở về địa phương, trước mắt tôi sẽ học lái xe nâng, kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Cảm ơn các thủ trưởng, các chú, các bác đã giúp đỡ tôi hoàn thành nghĩa vụ. Tôi luôn cảm thấy tự hào những ngày trong quân đội”.

anh 2,
Các quân nhân nhận giấy khen trong buổi tiễn chân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

 

Cũng như chiến sĩ Nguyễn Phước Huy Ngân, Đỗ Đức Hoàng là chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao phó trong suốt thời gian làm chiến sĩ vệ binh của Lữ đoàn 171. Là con đầu của ba mẹ có hai anh em ở huyện Trần Văn Thời, tỉnhCà Mau sông nước, hai  năm trước Hoàng xung phong đi bộ đội với nguyện vọng “vào quân đội để rèn luyện mình”. Chen lẫn niềm vui là cảm xúc trước phút chia tay. Hoàng chia sẻ: “Nhà tôi có hai anh em, ba mẹ làm nghề tự do. Với tôi những ngày rèn luyện trong quân ngũ rất căn bản. Đây là hành trang lớn nhất để tới đây tôi làm việc. Tôi sẽ học lái xe như đã được Lữ đoàn hướng nghiệp”.
 

Thay  mặt 89 chiến sĩ ra quân, hạ sĩ Đỗ Đức Hoàng chia sẻ lời cảm xúc trong lễ tiễn chân: “Chúng tôi trưởng thành như ngày hôm nay, là nhờ có sự rèn luyện, huấn luyện, dạy bảo của thủ trưởng đơn vị, cùng các đồng chí trong trung đội vệ binh. Những ngày tháng trong quân ngũ thật tự hào. Chúng tôi sẽ giữ vững bản lĩnh người lính Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân trên cương vị công việc mới”.

anh 3,
Lưu lại tấm hình trước khi rời quân ngũ

 

 Hơn 2 năm được đóng quân ở thành phố biển, hạ sĩ  Lâm Thạch Triều vùng biên giới huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang không muốn rời xa khi phút chia tay. Chàng trai người dân tộc thiểu số bịn rịn, xúc động nói với chúng tôi: “Tôi sẽ không bao giờ quên những ngày trong quân ngũ. Nhờ các chú, các bác và đồng đội, tôi đã trưởng thành. Trở về địa phương, trước mắt tôi giúp bố mẹ làm lúa, sau đó học nghề và xây dựng gia đình”, Triều chia sẻ. Anh cũng cho biết thêm, gia đình anh bố mẹ làm nghề trồng lúa. Anh là con thứ 4 của 7 anh chị em, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. “Tôi sẽ phát huy bản lĩnh người lính không ngại khổ, không ngại khó, không chùn bước trước những khó khăn”, Triều, nói.

anh 4,
Trước ngày xuất ngũ

 

Nhớ mãi trong tim những ngày vui đã qua
 

Đêm trước ngày tiễn chân các chiến sĩ xuất ngũ trở về quê hương, các đơn vị có chiến sĩ ra quân tổ chức “Đêm chia tay thắm tình đồng đội”. Tại sảnh hè khu nhà ở giành cho chiến sĩ của Lữ đoàn 171. Bánh kẹo, nước ngọt, hạt dưa và không thiếu cành mai vàng được trưng bày giữa sảnh. 57 chiến sĩ của Trung đội Vệ binh ngồi bên nhau hát vang những bài ca chia tay tạm biệt. Lời bài hát: “Chúng tôi ngồi kề vai bên nhau/ Trăng trôi trên đầu súng / Ánh lửa hồng đủ soi đêm sâu Làn khói che sương mờ / Bạn tôi đang mơ/ nơi làng quê yêu dấu / Có con kênh đào, lúa xanh hai mùa, mát cánh đồng/ Còn tôi đang mơ, mơ người tôi yêu dấu Cách xa muôn trùng mà lòng không xa” thấm vào gan ruột.
 

Sau những bài ca đậm màu lính biển, không phân biệt tuổi quân, lính trẻ, lính “già”; không phân biệt lính miền Bắc, miền Trung hay miền Tây Nam bộ, tất cả đều có chung một niềm vui, và cùng sẻ chia những kỷ niệm của tháng ngày quân ngũ. Lời dặn dò trước lúc chia xa, ghi cho nhau dòng nhật ký làm kỷ niệm, lưu số điện thoại để liên lạc.

anh 5,
Tình đồng đội mãi chẳng phai mờ

 

 Trong 89 chiến sĩ ra quân đợt này ở Lữ đoàn 171, có 9 chiến sĩ được Lữ đoàn 171 tặng danh hiệu tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018. Nhận phần quà của Phòng T ham mưu gửi tặng, hạ sĩ Lâm Thạch Triều xúc động, nói: “Với tôi, những ngày sống cùng đồng đội vô cùng ý nghĩa. Trước khi rời đơn vị, được các thủ trưởng quan tâm, tặng quà, tôi cảm giác ấm lòng, tình đồng đội thật thiêng liêng”.
 

89 chiến sĩ tàu săn ngầm Lữ đoàn 171 hoàn thành nghĩa vụ đã tỏa đi mọi miền Tổ quốc. Ngoài quân tư trang cá nhân, hành trang mang theo trong mỗi quân nhân là bản lĩnh, niềm tin và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ- người chiến sĩ Hải quân.