Nghệ An: Khó khăn về vốn di dân, tái định cư gần nhà máy rác Nghi Yên

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:38, 10/01/2019

(TN&MT) - Theo ông Thái Văn Nông - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết, các ban ngành liên quan và địa phương đang tiến hành làm công tác di dời dân xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) đến nơi ở mới, tuy nhiên vấn đề “căng” nhất là đang thiếu nguồn vốn.

Trước đó, ngày 10/9/2018, Báo TN&MT có bài “Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (Nghệ An): Hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ di dời”, phản ánh, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên do Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Nghệ An khai thác và quản lý, có diện tích 53ha, công suất xử lý 300 tấn/ngày, đi vào hoạt động từ tháng 9/2011. Đây là nơi trực tiếp thu nạp, xử lý rác thải toàn khu vực TP Vinh và các vùng phụ cận. Mặc dù khu liên hợp hoạt động đã lâu nhưng nhiều hộ dân ở xung quanh vẫn chưa được di dời. Hàng ngày, 75 hộ dân xóm 4, xã Nghi Yên ở xung quanh bãi rác vẫn phải sống chung với không khí và nguồn nước bị ô nhiễm…

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
 

Theo ông Nông, hiện mỗi ngày đêm trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 1.617 tấn rác thải, trong đó thu gom xử lý được khoảng trên 1.300 tấn. Toàn tỉnh có 15 khu xử lý rác thải tập trung, trong đó lớn nhất là Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Hiện tại, bình quân mỗi ngày đêm khu liên hợp này xử lý khoảng 500 tấn rác thải. Vì quá tải nên TP Vinh “không cho” huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên đưa rác xuống xử lý tại đây. Hiện các ngành liên quan đang cùng các bên làm việc để giải quyết.

Được biết, do “dây dưa” không được di dời nên hàng chục hộ dân ở xóm 4, xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) rất bức xúc. Đã nhiều lần người dân ra chặn không cho xe đưa rác vào đổ tại bãi rác này, vì thế, các cơ quan chức năng đã phải rất vất vả để tuyên truyền, vận động người dân thì mới ổn định được tình hình.

Trước tình hình trên, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần phải nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm tiến hành hoàn thiện khu tái định cư để sớm di dời những hộ dân này ra khỏi vùng ô nhiễm.