Phải xoá ngay các điểm đen trên đèo Hải Vân trong năm 2019

Sức khỏe - Ngày đăng : 08:09, 09/01/2019

(TN&MT) - Tối ngày 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn lật xe nghiêm trọng trên đèo Hải Vân.
Bộ trưởng Bộ GTVT cùng Ban ATGT đến thăm, động viên những nạn nhân vụ lật xe
Bộ trưởng Bộ GTVT cùng Ban ATGT đến thăm, động viên những nạn nhân vụ lật xe

Tại buổi làm việc, Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viên Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này bệnh viện tiếp nhận 11 bệnh nhân.

Theo đó, 1 trường hợp tử vong trên đường đến bệnh viện trong tình trạng mất quá nhiều máu. 1 trường hợp bị đứt lìa cánh tay trái. 6 bệnh nhân đa chấn thương đã được phẫu thuật xong, 2 bệnh nhân nhẹ. 1 ca khác chuyển từ Bệnh viện Liên Chiểu đến trong tình trạng chấn thương vỡ lá nách, đang được theo dõi tại phòng hồi sức.

Đến thời điểm này, các trường hợp nhập viện không có dấu hiệu tổn thương sọ não, chỉ một trường hợp đứt rời cánh tay là nặng, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật, nối lại thành công.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi chia buồn với các nạn nhân, đặc biệt là gia đình cháu sinh viên tử vong.

Bộ trưởng làm việc với các địa phương, yêu cầu cần sớm triển khai, xoá ngay điểm đen trên đèo Hải Vân trong năm 2019
Bộ trưởng làm việc với các địa phương, yêu cầu cần sớm triển khai, xoá ngay điểm đen trên đèo Hải Vân trong năm 2019

Thay mặt Ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT đã gửi lời cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cũng như các bệnh viện trong khu vực đã hết lòng cứu chữa cho 20 nạn nhân trong vụ tai nạn; biểu dương các y, bác sĩ đã nối được cánh tay đứt lìa cho một em sinh viên.

Bộ trưởng cũng biểu dương các đơn vị trong tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng đã kịp thời đến hiện trường để cứu giúp cho các nạn nhân vụ tai nạn, đưa nạn nhân vào nơi cứu chữa nhanh chóng; kịp thời động viên, hỏi thăm, động viên, dành mọi sự quan tâm tốt nhất cho nạn nhân.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng, Tổng cục đường bộ… Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, tất cả những người trên xe đều bị thương. Ông Thể yêu cầu Tổng cục đường bộ phối hợp với Công ty Đèo Cả trong năm 2019 phải xóa điểm đen trên đèo Hải Vân. Bộ trưởng Thể yêu cầu đơn vị quản lý bổ sung đường tránh nạn, làm thanh hộ lan nhằm hạn chế thiệt hại khi xảy ra tai nạn.

Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến tất cả những người trên xe đều bị thương
Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến tất cả những người trên xe đều bị thương

“Chủ trương của Ban ATGT Quốc gia và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình là năm 2019 phải hoàn thành tất cả các điểm đen. Và đối với tôi thì đèo Hải Vân là một điểm đen. Một đèo mà dốc cao, ngoằn nghoèo, vực sâu, hết sức nguy hiểm”- Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị quản lý bổ sung đường tránh nạn, làm thanh hộ lan nhằm hạn chế thiệt hại khi xảy ra tai nạn. Đồng thời, ở hai phía đèo phải có các trạm dừng nghỉ để khi xe đi đèo tới các điểm này dừng nghỉ, tỉnh táo hơn trong việc điều khiển, đặc biệt là lái xe ngoại tỉnh. Theo Bộ trưởng, các phương tiện giao thông tốt nhất nên sử dụng hầm, bởi làm hầm là để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và hầm Hải Vân đã thực sự đã đem lại hiệu quả rất lớn trong những năm qua. Do đó khi chúng ta đi du lịch, nhất là địa bàn xa thì sử dụng phương tiện tốt nhất là đi hầm. Đề nghị các địa phương nên kiểm soát, đề nghị tài xế phải di chuyển bằng hầm để qua đèo.

Liên quan đến nguyên nhân gây ra tai nạn hôm nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị công an tỉnh Thừa Thiên Huế khẩn trương xem xét, để có kết luận  chính xác cuối cùng.

Trước đó, vào khoảng 12h30' ngày 8/1, ô tô mang BKS 51B - 229.30 đi theo hướng Đà Nẵng - Huế đến Km 898+200 thuộc đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) thì bất ngờ bị lật rơi xuống núi. Chiếc xe do tài xế Trương Anh Minh (48 tuổi, ngụ P.3 TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng) điều khiến. Trên xe chở 21 sinh viên thuộc khoa Du lịch trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Kiên Giang. Vụ tai nạn khiến 20 người bị thương và một người tử vong trên đường đến bệnh viện.