Thừa Thiên Huế: Không khí lạnh, hàng trăm hecta lúa chìm trong biển nước

Sức khỏe - Ngày đăng : 12:29, 05/01/2019

(TN&MT) - Hàng trăm hecta lúa đông xuân 2018- 2019 của người dân Thừa Thiên Huế đang bị ngập nước do những ngày vừa qua, không khí lạnh tăng cường gây mưa lớn kết hợp triều cường cùng với việc thủy điện xã lũ…
Nhiều cánh đồng tại Thừa Thiên Huế vẫn ngập sâu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ đông xuân
Nhiều cánh đồng tại Thừa Thiên Huế vẫn ngập sâu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ đông xuân

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao và rìa phía bắc của rãnh áp thấp nối với áp thấp nhiệt đới nên khoảng một tuần nay, ở Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trong khi đó, các thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng phải tăng cường xả lũ để điều tiết. Điều này khiến vụ lúa đông xuân đang được bà con nông dân tất bật gieo giống thì ngập nước…

Ông Nguyễn Văn Mãnh, trú tại xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) chia sẻ rằng: “Gia đình tôi có hơn 1,5 mẫu lúa mới gieo sạ nhưng đã bị ngâm trong nước gần 1 tuần nay, khả năng phải gieo cấy lại toàn bộ vì bị ốc, cua cắn phá và thối do ngâm nước trong nhiều ngày…”.

“Nếu mưa và lạnh thêm dài ngày nữa thì coi như vụ đông xuân này không còn gì, thiệt hại không những về tiền bạc và miếng ăn nữa…”, một người dân khác bộc bạch.

Cán bộ tại trạm bơm xã Quảng An tích cực vận hành trạm, nhằm đấu úng cứu hàng chục hecta lúa trên địa bàn khỏi nguy cơ ngập
Cán bộ tại trạm bơm xã Quảng An tích cực vận hành trạm, nhằm đấu úng cứu hàng chục hecta lúa trên địa bàn khỏi nguy cơ ngập

Theo ông Lê Văn Thứ - Giám đốc HTX nông nghiệp Đông Phú (xã Quảng An, huyện Quảng Điền), do ảnh hưởng của mưa và triều cường đã khiến đê Ê Cô (bên phá Tam Giang) bị vỡ nước tràn vào đồng ruộng và hơn 145 ha/ 244 hecta vừa mới gieo sạ của HTX bị ngập úng nặng, có những nơi nước ngập sâu gần cả 1m; do bị ngâm trong nước lâu ngày nhiều diện tích lúa có nguy cơ hư hại nặng nề.

“Hiện HTX đã huy động 2 trạm bơm trên địa bàn đang tích cực bơm đưa nước ra khỏi cánh đồng và khoảng 5- 6 ngày nữa thì xong việc đấu úng. Sau khi nước rút, nếu diện tích lúa bị hư hại nhiều thì HTX hướng bà con chuyển sang gieo cấy giống lúa ngắn ngày để kịp thời vụ”- ông Thứ nói.

Ngoài xã Quảng An, nhiều địa phương sản xuất nông nghiệp tại Huế cũng bị ảnh hưởng do bị ngập úng nặng nề và nhiều cánh đồng đang chìm trong nước như HTX Tây Toàn (xã Hương Toàn) có hơn 5 mẫu phải gieo cấy lại và 50 ha chưa thể làm  đất; xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà) hơn 150ha đang bị ngập nước sâu cũng chưa thể tiến hành sản xuất…

Ngoài hàng trăm hecta lúa mới sạ bị ngập úng, nguy cơ mất trắng thì hơn 23 tấn lúa giống đã ngâm ủ không gieo sạ được vì đồng ruộng ngập sâu, buộc người nông dân, chủ yếu tập trung tại huyện Quảng Điền và thị xã Hương Trà, phải dùng làm thức ăn cho gia cầm. Ngành nông nghiệp hướng dẫn bà con nông dân thay thế giống dài ngày đã chết sang gieo cấy lúa ngắn ngày nhưng nông dân còn e ngại bởi, giống lúa ngắn ngày cho năng suất thấp, chất lượng không cao.

Người dân cố gắng tìm cách thoát nước cho ruộng lúa…
Người dân cố gắng tìm cách thoát nước cho ruộng lúa…

Ông Cái Văn Thám - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, đã có hơn 365 hecta trong tổng số hơn 1.700 hecta giống lúa dài ngày đã được tiến hành gieo sạ ở địa phương bị ảnh hưởng và ngập úng; chủ yếu là ở các huyện Phú Vang, Quảng Điền, thị xã Hương Trà.

“Hiện các địa phương đang chủ công trình trạm bơm điện, kết hợp trạm bơm dầu đang tích cực đấu úng cho những đồng ruộng đang bị ảnh hưởng, giúp người dân sớm khắc phục hậu quả. Chi cục cũng đã lên phương án, sẽ cho chuyển đổi sang gieo cấy giống ngắn ngày để đảm bảo đúng khung lịch thời vụ đối với những diện tích lúa bị hư hại và không để bỏ diện tích…” - ông Thám cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Hùng- Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, trước tình hình trên, Ban đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, khẩn trương triển khai các biện pháp tiêu úng cho diện tích bị ngập úng, khắc phục tạm thời các đoạn đê nội đồng, các công trình bị hư hỏng để đảm bảo sản xuất vụ đông xuân. Đồng thời, yêu cầu các địa phương thống kê thiệt hại để đề nghị UBND tỉnh và Trung ương hỗ trợ khẩn cấp về giống lúa xác nhận.

Được biết, mưa lớn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày qua cũng đã khiến nhiều nơi sạt lở nặng, giao thông đi lại khó khăn… Dự báo mưa sẽ còn kéo dài.