Sơn La: Cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ, trẻ nhỏ nghèo

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:11, 12/12/2018

(TN&MT) - Cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ nhỏ tại các địa bàn nghèo, khó khăn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế Sơn La.
image001
Phụ nữ các địa phương được tập huấn về kiến thức y tế và dinh dưỡng

Tại Sơn La, nhiều thôn, nhiều bản nằm cách trung tâm xã, trung tâm huyện hàng chục cây số, đi lại khó khăn. Cư dân tại các vùng bản này còn ít kiến thức về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, đặc biệt cho đối tượng phụ nữ và trẻ nhỏ. Để nâng chất lượng nguồn nhân lực, giúp các hộ nghèo cải thiện được sức khỏe, từ đó hạn chế được bệnh tật, có sức khỏe để phát triển kinh tế - xã hội, ngành y tế Sơn La đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thiếu năng lượng trường diễn ở phụ nữ tuổi sinh đẻ xuống dưới 12% vào năm 2020; Giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh cân nặng dưới 2.500 gam duy trì giảm xuống dưới 4%; Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 23% vào năm 2020.

Ngoài ra, mục tiêu của y tế Sơn La còn là 50% người dân có kiến thức và thực hành dinh dưỡng hợp lý, 60% người dân được tuyên truyền về kiến thức dinh dưỡng hợp lý qua các hình thức truyền thông. 90% người dân có hiểu biết đúng về phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt I ốt…

Để thực hiện mục tiêu này, ngành y tế Sơn La đã thực hiện một dự án nhằm cải thiện y tế và dinh dưỡng tại 6 xã nghèo thuộc hai huyện Thuận Châu và Yên Châu.

6 xã được lựa chọn tham gia Dự án Tăng cường hệ thống y tế và cải thiện dinh dưỡng tại Sơn La là các xã Mường É, Chiềng Ngàm, Phồng Lập (huyện Thuận Châu) và Yên Sơn, Mường Lựm, Chiềng Hặc (huyện Yên Châu).

Dự án hướng đến mục tiêu cải thiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế thiết yếu và tăng mức sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng cho các bà mẹ, phụ nữ mang thai và trẻ em từ giai đoạn sơ sinh đến dưới 2 tuổi.

Dự án được triển khai từ tháng 4/2016 dưới sự tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật từ Bộ Hợp tác Quốc tế (Global Affairs Canada - GAC) và quỹ Health Bridge Canada.

Từ năm 2016 đến nay, dự án đã tổ chức nhiều hoạt động hội thảo, tập huấn, tuyên truyền, khám chữa bệnh cho người dân các xã trong vùng dự án. Dù đến tháng 3/2020 mới kết thúc, song bước đầu, dự án đã giúp tăng cường năng lực của địa phương trong việc lập kế hoạch và triển khai các dịch vụ y tế; tăng khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên tục có chất lượng tốt cho phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ em từ sơ sinh đến dưới 2 tuổi tại vùng dự án.

Đặc biệt, nhờ có dự án mà nam giới và các thành viên khác trong gia đình tham gia tích cực hơn trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em thông qua mô hìmh chăm sóc liên tục từ khi người phụ nữ mang thai đến lúc con được 2 tuổi tại vùng dự án được cải thiện.

Dự án cũng cũng cấp cho người dân các kiến thức về dinh dưỡng đầy đủ và thực hành nuôi dưỡng trẻ nhỏ theo mô hình chăm sóc liên tục từ khi người phụ nữ mang thai đến khi trẻ được 2 tuổi tại vùng dự án được cải thiện

Sở Y tế Sơn La cho rằng, dự án thực sự thiết thực đối với người dân và các ban ngành, các cấp chính quyền, các cấp trong hệ thống y tế tại hai huyện triển khai dự án cam kết cùng phối hợp để triển khai hiệu quả các hoạt động của dự án và đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách được tài trợ, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân - đối tượng hưởng lợi của dự án.

Từ dự án này, cán bộ y tế của các huyện khác được tham khảo mô hình đã áp dụng tại địa phương mình, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế. Đặc biệt, người dân tại các xã nghèo đã có ý thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ nhỏ trong gia đình mình. Từ đây, sẽ tạo ra nếp nghĩ, cách làm tích cực về chăm sóc sức khỏe

“Đây là bài tuyên truyền về Chương trình hành động Quốc gia“Không còn nạn đói” ở Việt Nam năm 2018”