Đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sạt lở: Còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:40, 29/11/2018

(TN&MT) - Trước đây, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh “Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sạt lở: Thiên tai đã “vạch mặt” gian dối trong thi công”. Ngay sau đó, Ban quản lý Dự án (DA) đã tiến hành khắc phục tạm, đồng thời được Bộ GTVT đồng ý chủ trương cho hạ, ngả mái dốc taluy dương cho phù hợp với địa chất đá phong hóa và dự thời gian hoàn thành tháng 5/2018. Đến nay, đã quá hạn 6 tháng mà tại vách taluy này vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ đá trượt lăn ra đường.
Đá trượt lăn xuống làm hỏng cả hàng rào lưới B40, một vài chỗ đá lăn hẳn ra lề đường
Đá trượt lăn xuống làm hỏng cả hàng rào lưới B40, một vài chỗ đá lăn hẳn ra lề đường

Sau những thông tin báo phản ánh, Ban quản lý DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phản hồi về thời gian, giải pháp và kết quả khắc phục những sự cố sạt lở vách đá ta luy dương và một số điểm tại các công trình phụ trên tuyến như: mương thoát nước dọc, ngang đường, cống dân sinh, cống thoát ngước ngang,...

Theo ông Lê Nhiều- Phó Ban quản lý DA, đặt thù của đường cao tốc là không cho phương tiện xe máy hoặc người đi bộ trên đường nên công việc giám sát, kiểm tra những sự cố trên tuyến sau mưa lũ vẫn còn nhiều điểm không phát hiện hết được. Ban quản lý DA rất cảm ơn những thông tin kịp thời và chi tiết về những điểm sạt lở được Báo phản ánh vừa qua; ban quản lý đã đưa ra giải pháp hợp lý, kịp thời khắc phục để đảm bảo về kỹ thuật, mỹ quan và nhất là an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Phân tích và giải trình về điểm sạt lở dài gần 200m làm đất đá lăn xuống đường tại đoạn Km20+480 – Km20+650, theo Ban quản lý dự án, tại mái taluy dương này đơn vị thi công theo hồ sơ thiết kế về độ dốc mái taluy, địa chất khi thi công cơ bản đúng với kết quả khoan địa chất giai đoạn TKKT, nền đào đá bên phải tương đối ổn định, đoạn bên trái có thay đổi cục bộ với Hồ sơ TKKT, xuất hiện nhiều lớp xen kẹp, bị phong hoá mạnh, đặc biệt lớp đá phong hoá hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ bở rời rạc, giảm lực ma sát trong gây mất ổn định mái dốc. Ngoài ra, do địa chất khu vực này chủ yếu là cát kết, liên kết kém, đá bị phong hoá mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ do bị ảnh hưởng trong thời gian thi công nổ mìn, làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sụt trượt.

Số lượng đá rời tồn tại trên mái taluy dương khá nhiều, nguy cơ lăn xuống đường có thể xả ra bất cứ lúc nào
Số lượng đá rời tồn tại trên mái taluy dương khá nhiều, nguy cơ lăn xuống đường có thể xả ra bất cứ lúc nào

Tại điểm sạt lở này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) trước đây đã xin Bộ GTVT chủ trương thay đổi biện pháp xử lý từ dạng khung bê tông cốt thép sang dạng phun bê tông kết hợp neo và lưới thép B40, Bộ chấp thuận tại văn bản 6738/BGTVT-CQLXD ngày 22/6/2017, nhà thầu đã thực hiện xong bên phải. Tuy nhiên, bên trái tiếp tục bị sạt trượt, do đó VEC đã báo cáo Bộ xin chủ trương ngả mái taluy phía bên trái và cục bộ 1 đoạn ngắn bên phải (dở bỏ phần bảo vệ mái dốc đã thi công, sau đó ngả mái dốc taluy cơ từ 1:0,5 -:- 1:1 sang 1:1,5 kết hợp tăng cường bề rộng mặt cơ lên thành 3m theo quy trình TCVN 4054/2005), chủ trương cũng đã được Bộ chấp thuận tại văn bản 11468/BGTVT-CQLXD ngày 10/10/2017.

Hiện, Ban QLDA đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung và triển khai ngả mái, bản vẽ thi công điều chỉnh dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 11/2018, Ban sẽ chỉ đạo thi công ngay sau khi có mặt bằng, trong khi trước đây yêu cầu tiến độ hoàn thành trong tháng 5/2018.

Mặc dù đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương năm 2017 nhưng đến nay mái taluy dương này vẫn còn ngổn ngang
Mặc dù đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương năm 2017 nhưng đến nay mái taluy dương này vẫn còn ngổn ngang

Theo ông Lê Nhiều- Phó Ban quản lý DA cho biết, thiên tai đã gây nên sạt lở ngoài ý muốn, ý thức được mức độ nguy hiểm tại điểm sạt lở đoạn từ Km20+480 - Km20+650 là nguy hiểm đến an toàn cho người và phương tiên tham gia giao thông, chính vì thế, ngoài việc Ban đã chỉ đạo khắc phục tạm thời sự cố, Ban còn bố trí 1 đến 2 xe máy đào cùng con người túc trực 24/24 nhằm khắc phục kịp thời nếu tiếp tục xảy ra sạt lở tại đây. Để đảm bảo ổn định mái taluy, đảm bảo an toàn khi khai thác, Ban quản lý đã đề xuất sử dụng tường chắn bằng rọ đá xếp theo mái taluy bên trái tuyến cơ 1, chiều cao 4m (kích thước rọ đá 0,5x1x2)m.

Thế nhưng, cho đến nay, đã quá thời gian dự kiến hoàn thành gần 6 tháng, vậy mà tình trạng nham nhở tại điểm sạt lở dài gần 200m (làm đất đá lăn xuống đường) tại đoạn Km20+480 – Km20+650 (trước đây báo đã phản ánh) vẫn giữ nguyên trạng. Hiện nay, có một vài điểm đá lăn làm hư lỏng tường rào lưới B40, có chỗ đá lăn chui nằm ra lề đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Nếu không triển khai xử lý dứt điểm thì nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông là rất cao
Nếu không triển khai xử lý dứt điểm thì nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông là rất cao

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài biện pháp khắc phục tạm thời, xử lý nóng những khối đá trụt trôi ra đường và thi công thêm bờ rào lưới B40 chắn đá dọc theo điểm sạt, hầu như những giải pháp đã được Bộ GTVT chấp thuận như hạ và ngả mái taluy, giải pháp đảm bảo an toàn khi khai thác là dụng tường chắn bằng rọ đá xếp theo mái taluy mà vẫn không thấy thực hiện.

Một số chuyên gia của Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng rất không hài lòng về vấn đề này cho rằng, đường Cao tốc được thiết kế với lưu lượng và vận tốc lớn, vận tốc thiết kế cho pháp xe chạy từ 60 đến 120km/h. Với vận tốc này, chỉ cần một viên đá nhỏ lăn ra đường cũng đủ làm cho phương tiện mất an toàn. Bất kỳ lúc nào, đá trên mái taluy này cũng có thể trôi trượt xuống và lăn ra đường. Vì trên mái ta luy còn quá nhiều khối đá rời, quá trình thi công còn nham nhở, mái dốc taluy chưa đạt, địa chất đá bị phong hoá mạnh, nhiều vết nứt… Hậu họa tại mái taluy dương với địa chất đá phong hóa này không ai có thể lường trước hết được.