Hà Nội: Tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:19, 07/11/2018

(TN&MT) – TP Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV. Đặc biệt, tăng cường giám sát và phát hiện HIV chủ động.

Sở Y tế Thành phố vừa có Công văn số 4866/SYT-NVY về việc tổ chức triển khai thực hiện việc tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở y tế cần đẩy mạnh các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, đặc biệt là phân phát bơm kim tiêm và bao cao su cho các nhóm nguy cơ cao; tiếp tục duy trì và tích cực thu dung, chuyển gửi hệnh nhân điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone;

Đẩy mạnh truyền thông, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường phối hợp liên ngành và huy động xã hội tham gia vào công tác phòng, chống HIV/AIDS.

hà nội đẩy mạnh phòng chống hiv
Hà Nội đẩy mạnh phòng chống HIV/AIDS

Đồng thời, tăng cường giám sát và phát hiện HIV chủ động. Đa dạng hóa các hình thức tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV như xét nghiệm tại cơ sở y tế, tại cộng đồng, tại gia đình và tự xét nghiệm HIV; triển khai xét nghiệm HIV chủ động tại khu vực vùng sâu, vùng xa đặc biệt là ở các cụm dân cư có nhiều người đã được phát hiện nhiễm HIV; mở các phòng xét nghiệm được phép khẳng định HIV dương tính tại tuyến huyện ở các khu vực trên để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn.

Triển khai điều trị thuốc kháng HIV(ARV) cho tất cả những người nhiễm HIV ngay khi được phát hiện; mở rộng cấp phát thuốc tại tuyến xã và cấp phát thuốc nhiều tháng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Củng cố tăng cường các cơ sở điều trị để bắt đầu thanh toán thuốc điều trị kháng vi rút HIV (ARV) qua bảo hiểm y tế từ năm 2019.