Cứu nạn tàu cá bị tàu sắt đâm va trên biển

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:24, 19/10/2018

(TN&MT) - Vừa trở về cập cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) an toàn, ngày 19/10, ông Huỳnh Tèo (44 tuổi, trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành), thuyền trưởng tàu cá hành nghề lưới vây, số hiệu QNa-90398TS, công suất 718CV đã đến cơ quan chức năng để trình báo sự việc tàu mình bị tàu lạ tấn công, đâm va trên biển.
Phần đuôi tàu cá QNa-90398TS bị hư hỏng nặng
Phần đuôi tàu cá QNa-90398TS bị hư hỏng nặng


Ngư dân Huỳnh Tèo thuật lại, khoảng 13h ngày 15/10, tàu của ông có 13 thuyền viên đang hoạt động đánh bắt tại khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 143 hải lý về hướng Đông Bắc thì bị tàu lạ đâm va, gây hư hỏng nặng ở phần đuôi tàu.
 

Trước nguy cơ tàu có thể bị chìm khi gặp sóng to gió lớn, ngư dân Tèo đã phát tín hiệu ứng cứu.
 

“Lúc đó, các anh em thuyền viên trên tàu đang ngủ say sau một đêm trắng đánh bắt hải sản thì bất ngờ có tiếng động phát ra. Con tàu bị chao nghiêng dữ dội nên mọi người hốt hoảng thức giấc. Đến khi chạy ra thì thấy có một tàu sắt lạ rất lớn kéo rê tàu cá đi một đoạn dài trên biển rồi mới bỏ đi. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác định được đó là tàu của ai”- ông Tèo chưa hết bàng hoàng kể.
 

Lúc bị tàu lạ đâm va, các thuyền viên trên tàu cá QNa-90398TS vô cùng lo sợ. Sau khi tàu lạ bỏ đi, các thành viên trên tàu mới trấn tĩnh lại, cùng nhau múc nước trong thân tàu đổ ra ngoài cũng như ngăn không cho nước biển tiếp tục tràn vào, chờ tàu bạn đến ứng cứu.
 

Lai dắt tàu cá QNa-90398TS bị nạn về cảng Kỳ Hà
Lai dắt tàu cá QNa-90398TS bị nạn về cảng Kỳ Hà


Khoảng 15h30 cùng ngày, tàu cá QNa-91144TS do ông Huỳnh Văn Tạo (trú xã Tam Quang) làm thuyền trưởng đã tiếp cận được tàu bị nạn của ông Tèo và đưa các thuyền viên lên tàu an toàn.
 

Sau đó, tàu gặp nạn được rê dắt về đến cảng Kỳ Hà an toàn vào tối 18/10. Sau khi xảy ra đâm va, thuyền viên trên tàu QNa-90398TS đã kịp ghi lại hình ảnh con tàu vỏ sắt khổng lồ đã đâm va tàu cá và đã cung cấp tư liệu này cho cơ quan chức năng.
 

Theo quan sát, phần đuôi của tàu cá QNa-90398TS bị hư hỏng nặng, nhiều vết nứt rộng chạy ngang dọc ở phần đuôi tàu.
 

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh để sớm làm rõ sự việc.