Quảng Ngãi: Bùng phát bệnh tay chân miệng

Sức khỏe - Ngày đăng : 21:47, 12/10/2018

(TN&MT) - Tình hình bệnh tay chân miệng đang có diễn biến phức tạp, khó lường tại các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi. Đến ngày 09/10/2018 đã ghi nhận có 1.311 trường hợp mắc bệnh, tăng 2,09 lần so với cùng kỳ năm 2017.   

Ngày 12/10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế Quảng Ngãi tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về tình hình bệnh tay chân miệng tại địa phương.
 

Tại buổi họp báo, ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin tình hình, diễn biến, kết quả điều trị bệnh tay chân miệng ở Quảng Ngãi trong thời gian qua. Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường là dưới 5 tuổi và có khả năng gây thành dịch lớn.
 

Bệnh tay chân miệng đang có diễn biến phức tạp khiến cho bệnh viện bị quá tải
Bệnh tay chân miệng đang có diễn biến phức tạp khiến cho bệnh viện bị quá tải

Hiện nay, bệnh tay chân miệng đang có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Đến ngày 09/10/2018 cả nước ghi nhận 71.487 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 06 trường hợp tử vong tại 05 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
 

Riêng tại Quảng Ngãi, đến ngày 09/10/2018 đã ghi nhận có 1.311 trường hợp mắc bệnh, tăng 2,09 lần so với cùng kỳ năm 2017, không có trường hợp tử vong. Đặc biệt, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao từ đầu tháng 8/2018 đến nay, trong đó tháng 8 có 181 ca; tháng 9 có 420 ca; đầu tháng 10 đến nay có 303 ca và có nguy cơ tăng cao trong những tháng tới.
 

Bệnh xảy ra tại 139 xã, phường thuộc 13/14 huyện, thành phố (huyện Tây Trà chưa phát hiện ca nào), tập trung ở nhóm trẻ từ 1-5 tuổi có 1.264 ca, chiếm 95,6% ca. Số trẻ phát hiện tại nhà chiếm 78,41%, số trẻ phát hiện tại nhóm trẻ, trường học chiếm 21,59%.
 

Kết quả xét nghiệm 25 mẫu bệnh phẩm, có 22/25 ca dương tính, trong đó có 14 ca dương tính với Enterovirus 71 (EV71) chiếm tỷ lệ 56%, đây là chủng vi rút có khả năng biến chứng nặng dẫn tới tử vong. Các bệnh nhân tại Quảng Ngãi đã khỏi bệnh và xuất viện. Hiện nay chỉ còn 121 bệnh nhân đang nằm điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.
 

Ông Phạm Minh Đức, PGĐ Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin tình bệnh tay chân miệng ở địa phương.
Ông Phạm Minh Đức, PGĐ Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin tình bệnh tay chân miệng ở địa phương. ​​​​​


Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi nhận định: Bệnh tay chân miệng tại Quảng Ngãi vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường do nhóm gen C4 (của chủng Entrerovirus 71- EV71) đang hoạt động mạnh trở lại, trong cộng đồng chưa có miễn dịch với C4, trong khi chưa có vắc xin phòng bệnh.
 

Ông Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi cho biết, số ca bệnh tay chân miệng điều trị tại Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi có thời điểm duy trì nhiều ngày ở con số 131 ca/ngày, chiếm gần 1/3 tổng số giường của toàn bệnh viện, dẫn đến khó khăn trong việc bố trí giường nằm cho bệnh nhân.
 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 3/10, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh cho phép mua bổ sung các loại thuốc để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh này.
 

Tại cuộc họp báo, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đề nghị các cơ quan báo chí tập trung mở đợt tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người phòng tránh, ngăn ngừa bệnh tay chân miệng; tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh tay chân miệng, các dấu hiệu nhận biết bệnh; biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng theo đúng hướng dẫn của ngành y tế…
 

"Người dân, đặc biệt là các trường học cần thực hiện tốt việc cho trẻ ăn chín, uống sôi và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày. Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập... hàng ngày cho trẻ. Báo cáo ngay cho cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện có trường hợp trẻ mắc bệnh để được hướng dẫn, xử lý kịp thời".- ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi khuyến cáo.