Quảng Trị: Cử tri huyện miền núi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với các đại biểu Quốc hội

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:57, 01/10/2018

(TN&MT) - Ngày 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gồm các ông: Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng...

 

(TN&MT) - Ngày 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gồm các ông: Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn các xã thuộc 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông nhằm báo cáo các nội dung dự kiến cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sắp tới.
 

Anh 2
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng trao đổi, giải thích các ý kiến, chia sẻ mà cử tri thắc mắc, quan tâm


Mở đầu buổi tiếp xúc, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng cho biết: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội trong thời gian 1 tháng, khai mạc vào ngày 20/10/2018 và bế mạc vào ngày 20/11/2018. Về chương trình xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua 9 dự án luật, cho ý kiến 6 dự án luật. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và một số lĩnh vực quan trọng khác...

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến cử tri của các xã thuộc hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông có những kiến nghị liên quan các công trình cung cấp nước sạch ở các xã đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; cử tri cũng thắc mắc về công tác giải quyết việc làm cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên người đồng bào dân tộc mới ra trường. Một số ý kiến khác đề cập đến vấn đề người dân thiếu đất sản xuất, khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.
 

Anh 3
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị trò chuyện cùng các cử tri


Đối với cử tri các xã: Xy, A Dơi (huyện Hướng Hóa) kiến nghị chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới tại hai xã này. Một số tuyến đường liên thôn đã xuống cấp trầm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như các hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Cần có các chính sách đặc thù trong lộ trình thực hiện sáp nhập các xã khu vực biên giới... Ngoài ra, các cử tri cũng bày tỏ những thắc mắc về chính sách cho vay vốn nhằm hỗ trợ sản xuất; vấn đề ô nhiễm môi trường; chất lượng các công trình xây dựng cơ bản tại miền núi; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ trong sản xuất nông nghiệp.
 

Anh 4
Cử tri các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông trao đổi ý kiến với các đại biểu Quốc hội

Cử tri xã Đakrông (huyện Đakrông) kiến nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất tương xứng với tiềm năng Khu du lịch sinh thái nước nóng Klu trên địa bàn xã, các giải pháp phát triển bền vững như quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch; đầu tư thêm hạ tầng như đường giao thông, hệ thống nước sạch, khu lưu trú; tập huấn kỹ năng làm du lịch cho người dân địa phương. Đồng thời, cơ quan chức năng cần quan tâm đầu tư nâng cấp các tuyến đường thiết yếu trên địa bàn xã  nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao thương buôn bán, phát triển du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội của địa phương...

Trao đổi với ý kiến của các cử tri, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng thay mặt các đại biểu chia sẻ với những khó khăn chung của các địa phương vùng sâu, vùng xa hiện nay, đồng thời cho biết: Đối với các đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về đất đai, các chính sách ưu tiên, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng về giáo dục, đào tạo, y tế… và nhiều cơ chế, chính sách đặc thù khác cho vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
 

Anh 7
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị trao quà hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Đakrông


Với những chia sẻ mà cử tri vùng cao gửi gắm, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương sớm quan tâm triển khai đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, triển khai các mô hình xóa đói giảm nghèo để giúp nhân dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tham gia giữ vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cùng với đó cũng cần điều chỉnh một số cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn vùng khó khăn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách giải quyết việc làm cho đồng bào vùng sâu, vùng xa; thực hiện phát triển các mô hình kinh tế, nông nghiệp phù hợp với đặc thù của địa phương cũng như tập quán canh tác của bà con vùng cao...

Riêng một số vấn đề lớn được cử tri thông tin kiến nghị, sẽ được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, trước diễn đàn Quốc hội để tạo cầu nối giúp địa phương miền núi có thêm tiếng nói, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống của đồng bào vùng cao.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã trao tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng giúp hỗ trợ cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Đakrông, trong tổng số 260 suất quà với tổng trị giá 130 triệu đồng được trao lần này trên địa bàn huyện Đakrông.