Cẩn trọng khi mua bánh trung thu handmade

Sức khỏe - Ngày đăng : 10:31, 09/09/2018

Bánh Trung thu handmade có thật sự bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi rất khó kiểm chứng nguồn gốc, xuất xứ, nguyên liệu sản xuất?

Sở dĩ khách hàng tìm mua bánh trung thu handmade là bởi muốn tìm một sản phẩm tươi mới, không có chất bảo quản, hóa chất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đáp ứng điều này, tất cả những loại bánh gắn mác “handmade” đều được người bán quảng cáo là không chất phụ gia, không chất bảo quản, phẩm màu độc hại và đặc biệt bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Nguyễn Hồng Thúy, một người bán bánh Trung thu handmade online khẳng định, bánh do nhà mình làm, nguyên liệu cũng do nhà làm, sử dụng nguyên liệu tự nhiên như khoai môn, đậu xanh, hạt dưa, sữa dừa, trứng vịt muối và dùng nguyên liệu trái cây để tạo hương vị. Riêng mầu sắc cho bánh thì dùng các loại củ, quả như củ dền, lá dứa, bột trà xanh... làm thành nước tạo mầu vỏ bánh.

vov banh tt handmade 2 klqx
Để làm bánh handmade rất kì công vì đòi hỏi mọi công đoạn đều phải thật tỉ mẩn và cẩn thận

Theo chị Thúy, bánh Trung thu handmade vốn không đáng lo ngại do thường sản xuất ít, chủ yếu ở dùng trong gia đình hoặc bán cho bạn bè, người quen nên rất hạn chế sử dụng hóa chất. Tuy nhiên, để làm bánh handmade rất kì công vì đòi hỏi mọi công đoạn đều phải thật tỉ mẩn và cẩn thận.

“Để tự làm bánh trung thu tại nhà, tất cả các công đoạn đều phải làm bằng tay và phải trông coi cẩn thận. Cực nhất là công đoạn sên nhân. Để sên 1 mẻ nhân bánh thường phải mất 4-5 tiếng. Chưa kể đóng bánh, nướng bánh, tất cả đều phải làm bằng tay, không thể nhanh được. Trong khi không phải ai cũng tỉ mỉ, thận trọng trong từng công đoạn làm bánh. Do đó, không ít người đã mua nhân bánh bán sẵn ngoài hàng về làm vừa rẻ, vừa nhanh”, chị Thúy cho hay.

Đặc biệt, so với năm ngoái, mùa Trung thu năm nay, có nhiều người bán bánh trung thu handmade online hơn với mục tiêu kiếm lời theo thời vụ. Điều này đồng nghĩa với việc bánh trung thu handmade ẩn nấp những rủi ro mà người tiêu dùng cần phải cảnh giác.

vov banh trung thu handmade 2 ofcq
Bánh handmade nếu người làm không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về vệ sinh thực phẩm thì sẽ rất khó đảm bảo an toàn

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm cho biết, để làm ra một chiếc bánh cần rất nhiều loại nguyên liệu thực phẩm, trong khi bánh được chế biến với nhiều công đoạn khác nhau từ thủ công đến máy móc công nghiệp tại hộ gia đình, quy mô nhỏ lẻ. Do bánh trung thu handmade hạn sử dụng ngắn nên khả năng có các hóa chất độc hại (như chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật… ) có thể không cao nhưng do làm thủ công vẫn nên có thể có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng...)

Đáng chú ý là hầu hết bánh trung thu handmade được bán trên thị trường đều không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Khi được hỏi, đa phần các chủ hàng đều đảm bảo “bánh mới làm, dùng trong 3-5 ngày hoặc 1 tuần nếu bảo quản trong tủ lạnh”. Tuy nhiên, bánh handmade được làm theo phương pháp thủ công truyền thống, nếu người làm không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc thì sẽ rất khó đảm bảo an toàn vệ sinh một cách toàn diện. Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nhiều nguyên phụ liệu được bán ở các khu chợ chất lượng không được kiểm soát.

 “Hiện cũng không thể nói là bánh trung thu handmade có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Người sản xuất bánh không phải ai cũng nắm rõ được những quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng nên tổ chức lấy xác suất một số mẫu bánh trên thị trường để xem có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, nếu không an toàn phải cấm lưu hành”, PGS Thịnh nêu ý kiến.

Những chiếc bánh với mầu sắc bắt mắt cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu sử dụng chất tạo mầu, tạo mùi có tên trong danh mục chất cấm hoặc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc không rõ ràng. Nhiều loại nguyên liệu có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh, ô nhiễm hóa chất độc hại, biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu... nên dễ dẫn đến nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người sử dụng. Bằng chứng là những năm trước đã có nhiều cơ sở làm bánh trung thu bị “tố” không đảm bảo vệ sinh hoặc nhiều người ngộ độc vì ăn bánh trung thu handmade.

"Người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu có xuất xứ rõ ràng, đừng chỉ vì ham giá rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn mà mua những sản phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe", ông Thịnh khuyến cáo.

Việc bánh trung thu handmade truyền thống ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng là điều đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở uy tín, người tiêu dùng cũng nên thận trọng hơn với những cơ sở “không chuyên”. Bởi chính sự không chuyên ấy sẽ mang lại rủi ro cho sức khỏe của chính mình. Vì vậy, tốt nhất hãy nên mua tại các cơ sở quen biết hay có uy tín thay vì tin vào những quảng cáo đến từ những thương hiệu vô danh hoặc những cá nhân làm bánh handmade chỉ vì “chạy theo phong trào”./.