Huế: Tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả cho nông dân

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:14, 04/08/2018

(TN&MT) - Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thừa Thiên Huế cho biết, trong vụ Hè Thu 2018, Công ty thuốc Bảo vệ thực vật Syngenta vừa phối hợp với Chi cục tổ chức tập huấn cho bà con nông dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả...
Tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả cho nông dân Thừa Thiên Huế (Ảnh: Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật)
Tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả cho nông dân Thừa Thiên Huế. Ảnh: Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật

Việc tập huấn diễn ra tại các xã Phú Mậu 2, Phú Dương (huyện Phú Vang), Thủy Tân, Thủy Phù (thị xã Hương Thủy).

Theo Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thừa Thiên Huế, quá trình sản xuất nông nghiệp chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, cùng với sự biến đổi của khí hậu, các đối tượng sinh vật gây hại cây trồng làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Để phòng trừ sinh vật gây hại hiệu quả, bà con thường lựa chọn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tuy nhiên việc lạm dụng thuốc đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến con người và làm ô nhiễm môi trường. Vì vậy, để giảm thiểu tác động xấu của thuốc bảo vệ thực hiện, người sử dụng thuốc cũng cần có những kiến thức cơ bản để sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhất...

Tham gia buổi tập huấn, bà con nông dân được hướng dẫn cách sử dụng thuốc tuân thủ quy tắc 4 đúng gồm: đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc và đúng cách. Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng, bà con cần đảm bảo thời gian cách ly sau khi phun thuốc. Đối với từng loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng đều có quy định về thời gian cách ly sau khi sử dụng được ghi trên vỏ bao bì. Cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Đồng thời, khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần mang đồ bảo hộ lao động như kính, khẩu trang, găng tay... để hạn chế ảnh hưởng của thuốc đối với sức khỏe người sản xuất. Sau khi sử dụng thuốc cần thu gom vỏ bao bì đúng nơi quy định để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Như vậy, với người sản xuất nông nghiệp chỉ cần tuân thủ đúng và đủ các nguyên tắc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vừa nâng cao được hiệu quả canh tác, vừa cung cấp được tới người tiêu dùng những sản phẩm thực sự an toàn, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng, đây cũng là hướng phát triển lâu dài và bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp an toàn.