Người dân mòn mỏi chờ ngày khai quật 3 vị trí nghi ngờ công ty Nicotex chôn lấp thuốc trừ sâu

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:43, 16/07/2018

 (TN&MT) - Mặc dù ngành chức năng đã tiến hành khoanh vùng xác định 3 vị trí nghi ngờ chôn lấp trái phép thuốc bảo vệ thực vật trong khuôn viên công ty Nicotex Thanh Hóa và quyết định khai quật vào ngày 27/01/2018. Thế nhưng đã gần 7 tháng trôi qua vẫn chưa tiến hành khai quật, khiến người dân sống quanh khu vực như ngồi trên đống lửa khi mùa mưa đang tới gần, lo ngại chất độc hại sẽ ngấm theo dòng nước.

Tháng 08/2013 ông Lê Đình Sơn, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy đứng đơn tố cáo công ty Nicotex Thanh Hóa chôn lấp thuốc trừ sâu xuống lòng đất. Chỉ sau đó ít ngày, vào 25/08/2013, công ty bất ngờ sử dụng phương tiện là xe tải vận chuyển một số hàng hóa cùng các phuy không có nhãn mác ra khỏi khu vực. Nghi ngờ công ty tẩu tán  tang vật người dân 3 xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy), Yên Lâm (huyện Yên Định) đã lập lều canh giữ hiện trường để công an vào cuộc. Sau khi khai quật ngành chức năng phát hiện 10 hố chôn với gần 1000 tấn chất thải và đất nhiễm hóa chất độc hại.

Những hố thuốc trừ sâu được khai quật vào cuối năm 2013.
Những hố thuốc trừ sâu được khai quật vào cuối năm 2013

Nghi ngờ còn 3 điểm chôn lấp thuốc bảo vệ thực vật chưa được khai quật nằm dưới nền nhà kho của công ty, người dân 3 xã: Cẩm Tâm, Cẩm Vân (Cẩm Thủy) và Yên Lâm (Yên Định) đã liên tục gửi đơn tới UBND tỉnh Thanh Hóa, mong muốn ngành chức năng khoanh vị trí và tiến hành khai quật để người dân yên tâm sinh sống.

Sau khi người dân kiến nghị bổ sung thêm người khai quật, Sở TN&MT có thư trả lời không cần thiết và cũng hẹn ngày khai quật.
Sau khi người dân kiến nghị bổ sung thêm người khai quật, Sở TN&MT có thư trả lời không cần thiết và cũng hẹn ngày khai quật

Ngày 30/11/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hội nghị mời đại diện người dân, lãnh đạo các xã,  huyện ảnh hưởng cùng lãnh đạo công ty gặp mặt, tiến hành trao đổi ý kiến.

Tiếp đó, ngày 8/1/2018, Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xác định 3 vị trí nhân dân còn nghi ngờ chôn lấp chất thải hóa chất BVTV trong khuôn viên công ty  Nicotex Thanh Thái.

Thông báo của Chủ tịch UBND huyện Yên Định để đảm bảo an ninh trong ngày khai quật diễn ra vào 27/01/2018.
Thông báo của Chủ tịch UBND huyện Yên Định để đảm bảo an ninh trong ngày khai quật diễn ra vào 27/01/2018

Ngày 25/01/2018, Chủ tịch UBND huyện Yên Định thông báo đến trưởng Công an huyện, Chủ tịch xã Yên Lâm về việc Sở TN&MT quyết định tiến hành khai quật các điểm nghi ngờ vào ngày 27/1 tới và yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình khai đào.

Đại diện cho người dân 3 xã là các ông: Cáp Văn Quân (xã Yên Lâm), Bùi Vân Anh (xã Cẩm Tâm), Lê Đình Sơn (xã Cẩm Vân) đã nhiều lần thay mặt cho người dân gửi thư đề xuất đến công ty bày tỏ mong muốn công ty phối hợp với chính quyền và người dân địa phương giải quyết triệt để vấn đề môi trường trên địa phương theo văn bản chỉ đạo của Sở TN&MT. Tuy nhiên không nhận được hồi đáp từ phía công ty.

Người dân tiếp tục gửi thư kiến nghị đến Sở TN&MT và đề xuất bổ sung thêm một số người dân tham gia vào quá trình khai quật. Đến ngày 23/4 giám đốc Sở TN&MT Đào Trọng Quy có văn bản trả lời 3 đại diện của 3 xã. Theo đó,thời gian tiến hành khai quật Sở sẽ thông báo sau đến các đơn vị và việc đề xuất thêm người dân của 3 xã tham gia quá trình khai quật là điều không cần thiết.

Bệnh ung thư quái ác ngày càng phổ biến trên đại bàn 3 xã nói trên.
Bệnh ung thư quái ác ngày càng phổ biến trên đại bàn 3 xã nói trên

Thế nhưng đã gần 7 tháng trôi qua, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai quật. Đại diện người dân 3 xã đã xuống UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, tuy nhiên nhân viên hành chính thông báo lịch hẹn lãnh đạo tỉnh sẽ được sắp xếp vào ngày 20/7 tới.

Ông Lê Đình Sơn, đại diện người dân xã Cẩm Vân (người đứng đơn tố cáo năm 2013) nói: “Người dân mong muốn lãnh đạo tỉnh có thư trả lời đơn thư kiến nghị của người dân, lí do tại sao hoãn ngày khai quật, thông báo cụ thể thời gian khai quật 3 vị trí đã được khoanh vùng trước đó. Đây là việc cấp bách, liên quan tới sức khỏe, sinh mạng của người dân không thể chậm trễ được”.

Suốt hàng chục năm qua các trường hợp sinh con dị dạng, ung thư ác tính ngày càng nhiều ở địa bàn ba xã kể trên. Cảnh người đầu bạc tiến kẻ đầu xanh đã không còn quá xa lạ. Hàng trăm hộ dân vẫn mòn mỏi chờ đợi ngày các ngành chức năng tiến hành khai quật, đồng thời sống trong nơm nớp lo sợ khi những cơn mưa đang kéo dài, lo ngại các chất độc hại sẽ tiếp tục ngấm theo dòng nước ngầm!