Đà Nẵng: 06 tháng đầu năm hoàn thành tốt công tác phòng chống tham nhũng

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:13, 04/07/2018

(TN&MT) - Trong 06 tháng đầu năm 2018, toàn ngành Thanh tra TP. Đà Nẵng đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi tổng số tiền hơn 36 tỷ 719,65 triệu đồng; ban hành 3.250 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 14 tỷ 243 triệu đồng.
Trong 06 tháng đầu năm 2018, ngành Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị thu hồi tổng số tiền hơn 36 tỷ 719,65 triệu đồng
Trong 06 tháng đầu năm 2018, ngành Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị thu hồi tổng số tiền hơn 36 tỷ 719,65 triệu đồng

Tích cực phòng chống tham nhũng

Theo báo cáo phòng chống tham nhũng 06 tháng đầu năm 2018 của UBND TP. Đà Nẵng,  toàn ngành Thanh tra TP. Đà Nẵng đã triển khai 2.445 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực, qua đó đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi tổng số tiền hơn 36 tỷ 719,65 triệu đồng; ban hành 3.250 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 14 tỷ 243 triệu đồng.

Qua thanh tra, TP đã lập thủ tục chuyển hồ sơ 02 vụ việc có dấu tội phạm qua Cơ Cảnh sát điều tra Công an thành phố để tiếp tục điều tra, làm rõ. Hiện nay, Thanh tra TP đang phối hợp với Công an thành phố  để tiếp tục chuyển 02 vụ việc (Thanh tra về công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư và Tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa  Liên và quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý đất đai tại Nghĩa trang Hòa Sơn và Khu vực lân cận Nghĩa trang Hòa Sơn thuộc xã Hòa Sơn).

Trong kỳ, các cơ quan quản lý hành chính  nhà nước các cấp, các ngành và các tổ chức thanh tra trên địa bàn TP đã tiếp nhận 49 đơn  tố cáo, qua xử lý có 12 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 6 đơn (tố cáo sai). Đối với công tác điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, Tòa án nhân dân thành phố đã xét xử sơ thẩm vụ án Bùi Thị Hòa- nguyên kế toán trưởng Công ty CP Procimex Việt Nam và đồng phạm  về tội tham ô tài sản với mức án tù chung thân đối với Bùi Thị Hòa và bồi thường 7 tỷ 608 triệu đồng...

Ngoài ra, TP có các biện pháp phòng ngừa tham nhũng nên các địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về công khai minh bạch trong hoạt động gắn với thực hiện cải cách hành chính và quy chế dân chủ ở cơ sở với những hình thức phù hợp như đăng tải trên cổng thông tin điện tử, web điều hành, niêm yết tại trụ sở làm việc..., thường xuyên theo dõi, cập nhật việc tiếp nhận, giải quyết và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến hành vi tham nhũng, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đảm bảo theo quy định. Thực hiện việc mua sắm tài sản công, tổ chức hội nghị, chi phí tiếp khách...theo quy định hiện hành. Năm 2017 có 66/66 đơn vị đã thực hiện việc kê khai tài sản thu nhập theo quy định với tổng số 6.564/6.568 người đã kê khai, 04 trường hợp không kê khai do 1 người nghỉ sinh, 1 người đi học nước ngoài, 1 người ốm nặng và 1 người nghỉ hưu thời điểm kê khai, các đơn vị cũng đã công khai bảng kê khai tài sản.

Thực hiện tốt một số quy định của TP. Đà Nẵng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản như: Tài nguyên nước, khai thác và chế biến đá xây dựng, khai thác cát, sạn, vật liệu san lấp; góp phần khắc phục tình trạng khai thác trái phép
Thực hiện tốt một số quy định của TP. Đà Nẵng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản như: Tài nguyên nước, khai thác và chế biến đá xây dựng, khai thác cát, sạn, vật liệu san lấp; góp phần khắc phục tình trạng khai thác trái phép

Nâng cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí trên mọi phương diện

Đi đôi với công tác phòng chống tham nhũng, TP luôn tuyên truyền và đẩy mạnh luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.

Trên toàn địa bàn TP có 220/220 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, đạt tỷ lệ 100%. Qua nhiều năm thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, ý thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động chuyển biến tích cực, rõ nét về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công việc được giao, gắn với quyền lợi của tập thể, cá nhân. Qua đó tiết kiệm được kinh phí, từng bước nâng cao thu nhập cho CBCC, kịp thời động viên khích lệ cbcc làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn, hiệu quả công việc ngày càng tốt hơn.

Đà Nẵng có 402 đơn vị sự nghiệp, trong đó có 396/402 đơn vị đã thực hiện giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các đơn vị chủ động sắp xếp lại tổ chức bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn; sử dụng biên chế, lao động hợp lý, khai thác năng lực chuyên môn của từng cá nhân theo hướng sử dụng linh hoạt, qua đó góp phần hoàn thành tốt và đúng tiến độ nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng, công tác đấu thầu được thực hiện theo quy định đấu thầu. Trong thẩm tra hồ sơ quyết toán các công trình hoàn thành, các ngành đã thực hiện nghiêm túc quy định thẩm tra quyết toán, xuất toán các chi phí không hợp lý, giảm chi cho ngân sách nhà nước. Đầu năm 2018 đã  thẩm tra quyết toán vốn đầu tư 218 công trình, giảm chi ngân sách 23.533 triệu đồng.  Công tác quản lý, sủ dụng trụ sở làm việc các cơ quan hành chính đều thực hiện đúng các quy định về quản lý sử dụng trụ sở làm việc, không cho thuê trụ sở làm việc để sử dụng vào mục đích khác.

Tiếp tục thực hiện tốt một số quy định của TP trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản như: Tài nguyên nước, khai thác và chế biến đá xây dựng, khai thác cát, sạn, vật liệu san lấp góp phần khắc phục tình trạng khai thác trái phép. Công tác khai thác quỹ đất thực hiện đúng quy trình thu hồi đất, giao đất quản lý chặt chẽ và bảo toàn quỹ đất được giao, lập hồ sơ đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư theo đúng quy định.

Với mục tiêu quyết tâm đẩy lùi tham nhũng, nâng cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, TP. Đà Nẵng ngày càng có nhiều biện pháp, cách làm cụ thể để xây dựng thành phố liêm chính, giàu mạnh.