Cầu Tuân (Yên Nghĩa - Hà Nội): Mương thoát nước sinh hoạt bốc mùi “nồng nặc”

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:20, 05/06/2018

(TN&MT) - Những ngày nắng nóng gần đây, mương cầu Tuân (Yên Nghĩa, Hà Nội) bốc mùi “nồng nặc”, khiến cho nhiều hộ gia đình sống ở ven mương vô cùng lo lắng về sức khỏe và môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
1
Mương cầu Tuân là một trong những con mương thoát nước dân sinh của phường Yên Nghĩa (Quận Hà Đông, Hà Nội) đã nhiều năm qua. Theo người dân nơi đây, mương cầu Tuân là một con mương phục vụ cho việc tưới tiêu đồng ruộng nên rất sạch, nhưng 10 năm đổ lại đây, con mương lại trở thành mương thoát nước dân sinh bốc mùi hôi thối. Rác thải, phế thải làm ảnh hưởng đến dòng chảy.
2
Ghi nhận của phóng viên, nguyên nhân mà mương cầu Tuân trong những năm gần đây trở thành con “mương chết”, bốc mùi hôi “nồng nặc” là do nguồn nước ô nhiễm từ sông Nhuệ đổ về và do nguồn rác thải sinh hoạt của người dân nơi đây. Con mương có màu nước đen ngòm, chứa nhiều rác thải, bèo và có những cống thoát nước từ các hộ dân chảy thẳng ra mương.
3
3 Người dân ven Mương cầu Tuân cho biết: “Vào những ngày nắng nóng như hiện nay, con mương bốc một mùi hôi khó chịu, người dân ven mương chỉ còn cách đóng cửa nhà cả ngày, đến tối mở ra một chút rồi lại phải đóng vào, vì mùi hôi của con mương. Đặc biệt, vào những ngày mưa con mương này rất nhiều ruồi - muỗi, ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe của người dân”.
4
Ngoài nguồn nước bị ô nhiễm từ sông Nhuệ đổ về, hai bên vệ mương cũng có rất nhiều những đống phế thải do người dân không có ý thức đổ ra, không những làm cho môi trường nước bị ô nhiễm, môi trường không khí cũng bị ảnh hưởng.
6
Đến thời điểm hiện nay, các cấp chính quyền của địa phương vẫn chưa có phương án để khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường khu vực mương cầuTuân.
7
Bà Đặng Thị Hạnh, người dân tổ 5 của phường Yên Nghĩa (Hà Nội), nhà ven mương cầuTuân chia sẻ: “ Những năm gần đây, dân làng sống trên địa bàn mương cầu Tuân chảy qua đã có rất nhiều người bị mắc các căn bệnh về đường hô hấp”.
8
Rác thải sinh hoạt, xốp, túi ni lông, chai lọ... được tích tụ lâu ngày, nổi lềnh phềnh. Đặc biệt là đoạn cuối mương (vị trí Cầu Tuân) rác bị mắc kẹt lại ngày càng nhiều hơn. Dọc con mương cây cỏ mọc um tùm, không có dấu hiệu được phát quang, dọn dẹp.
5
Theo bà Nguyễn Thị Na – người dân tổ 3 của phường YênNghĩa, sống gần mương cho biết: “ Có một số gia đình trồng rau ven mương, nguồn nước sạch tưới tiêu bị hạn chế nên đã sử dụng nước mương để tưới cho rau”. Vì vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn, ảnh hưởng  tới sức khỏe của những người ăn phải loại rau trồng cạnh mương nước ô nhiễm.
9
Trao đổi với phóng viên người dân sống ở ven mương, đều có chung mong muốn, các cấp chính quyền địa phương, các đoàn thể có được những hoạt động và hành động thiết thực để khôi phục lại dòng mương trong sạch.
10
11
Chai nước được múc từ dòng mương chảy qua khu vực cầu Tuân (Yên Nghĩa) có màu đen ngòm và dốc mùi hôi "nồng nặc".