Thanh Hóa: Người dân hiến cả trăm mét vuông đất Thành phố để làm đường

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:26, 07/06/2018

(TN&MT) - Không một chút do dự, cân đo thiệt mất, nhiều người dân thôn Văn Vật, thôn Tam Thọ xã Đông Vinh (TP.Thanh Hóa) đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông...
(TN&MT) - Không một chút do dự, cân đo thiệt mất, nhiều người dân thôn Văn Vật, thôn Tam Thọ xã Đông Vinh (TP.Thanh Hóa) đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường liên thôn. Thậm chí nhiều nhà đã chủ động tháo dỡ các công trình kiên cố vừa mới xây, tất cả vì lợi ích chung của xã hội và góp phần xây dựng hệ thống đường giao thông ngày một khang trang, sạch đẹp.
 
Giải phóng mặt bằng đang là vấn đề hết sức “nóng” và khó khăn ở nhiều địa phương, thậm chí ở nhiều tỉnh, thành việc thực hiện giải phóng mặt bằng để làm đường hay các công trình xã hội đang bị trì trệ từ năm này qua năm khác. Thế nhưng công tác giải phóng mặt bằng ở thôn Văn Vật và thôn Tam Thọ, xã Đông Vinh (TP.Thanh Hóa) lại hết sức dễ dàng.
 
Khi Thành phố Thanh Hóa có chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường từ cầu Tam Thọ đến cầu Văn Vật lên 9m, có hệ thống điện chiếu sáng và thoát nước công cộng, sau khi chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thì nhiều hộ dân đã sẵn sàng hiến đất, hiến tài sản để làm đường.
Bà Ngô Thị Chất đang chỉ tay về phần đất hơn 100m² mà bà đã hiến để làm đường liên thôn.
Bà Ngô Thị Chất đang chỉ tay về phần đất hơn 100m² mà bà đã hiến để làm đường liên thôn
Là một trong những hộ tích cực hiến đất, bà Ngô Thị Chất, thôn Văn Vật, chia sẻ: Sau khi biết được UBND Thành phố Thanh Hóa sẽ tiến hành làm con đường nối hai thôn với nhau, trên tinh thần tất cả vì cộng đồng, gia đình tôi đã tiến hành hiến hơn 100m² đất, giờ chúng tôi đã già rồi nhưng nghĩ cho con cháu sau này và người dân trong thôn sẽ có một con đường đủ rộng để lưu thông.
 
Ông Lê Văn Cử, cán bộ địa chính xã Đông Vinh, cho biết: Nhà tôi cũng nằm trên vị trí thi công tuyến đường liên thôn, với suy nghĩ của một cán bộ nên tôi đã sẵn sàng hiến gần 200m², qua đó cũng vận động 7 hộ dân trong thôn tham gia hiến đất. Mặc dù chưa có số liệu thống kê nhưng theo dự tính hộ tham gia hiến đất ít nhất cũng hơn chục mét vuông, nhiều thì vài trăm mét vuông.
Nhiều hộ gia đình đã chủ động tháo dỡ cổng và hàng rào để bàn giao đất cho đơn vị thi công.
Nhiều hộ gia đình đã chủ động tháo dỡ cổng và hàng rào để bàn giao đất cho đơn vị thi công.
Qua quan sát, nhiều hộ dân đã tự động tháo dỡ các công trình kiên cố vừa mới xây như cổng nhà, hệ thống tường rào, sân vườn… Đây được xem là hành động cao đẹp của các hộ gia đình khi hiểu được những lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không hề tính toán thiệt hơn. Đồng thời thể hiện tinh thần chung sức, đồng lòng của người dân, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã Đông Vinh từng bước được hoàn thiện.
 
Ông Lê Văn Đồng - Trưởng thôn Văn Vật, xã Đông Vinh, cho biết: Việc hiến đất của các hộ dân chịu ảnh hưởng từ dự án làm đường liên thôn hết sức ý nghĩa và thiết thực. Trước đó Ban thôn đã tiến hành họp lấy ý kiến của người dân, đa số đều đồng tình ủng hộ việc hiến đất, hiến tài sản trên đất, để làm sao công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành nhanh chóng, thậm chí có nhiều hộ dân đang có diện tích hoa màu, nhưng vì lợi ích chung của thôn họ sẵn sàng thu hoạch sớm để bàn giao đất cho chính quyền và đơn vị thi công.
Với hành động ý nghĩa của nhiều hộ dân thôn Văn Vật, thôn Tam Thọ, dự án mở rộng đường liên thôn có chiều rộng 9m sẽ hoàn thiện đúng tiến độ.
Với hành động ý nghĩa của nhiều hộ dân thôn Văn Vật, thôn Tam Thọ, dự án mở rộng đường liên thôn có chiều rộng 9m sẽ hoàn thiện đúng tiến độ
Được biết, có tới 40 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi việc mở rộng tuyến đường nối hai thôn Văn Vật và Tam Thọ, do nguồn ngân sách của địa phương không thể đảm đương việc đền bù. Vì vậy 100% các hộ dân đã đồng thuận, tự nguyện lấy hàng nghìn m², ai ai cũng phấn khởi, hồ hởi tháo dỡ các công trình trên đất để bàn giao lại mặt bằng thi công.
 
Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng - Chủ tịch UBND xã Đông Vinh, cho biết: Đầu năm 2017, chính quyền địa phương đã tiến hành vận động bà con thôn Văn Vật và thôn Tam Thọ, đa số các hộ dân đều đồng tình việc hiến đất để làm đường, đồng thời xã cũng thành lập đoàn để kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ nguyên vật liệu để bà con tiến hành xây dựng lại các công trình tháo dỡ như cổng, tường rào. Phải nói là việc làm của các hộ dân thôn Văn Vật và thôn Tam Thọ hết sức ý nghĩa, góp phần quan trọng để dự án làm đường liên thôn có chiều dài 2052 mét được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng, dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành, để bà con có một con đường đủ rộng, đủ thoáng để lưu thông.
 
Cùng với phong trào tích cực xây dựng nông thôn mới, những việc làm cao đẹp của người dân xã thôn Văn Vật, Tam Thọ, xứng đáng để biểu dương và nhân rộng, đó là những đóng góp hết sức thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn.