Cộng đồng mẹ “bỉm sữa” lên tiếng kêu gọi cứu loài tê tê khỏi nguy cơ tuyệt chủng

Sức khỏe - Ngày đăng : 23:13, 03/05/2018

(TN&MT) -  Sau gần một tháng phát động với 220 bài dự thi hợp lệ từ cộng đồng mẹ bỉm sữa và bé, ban tổ chức cuộc thi “Mẹ và bé chung tay cứu tê tê” đã vừa tiến hành trao giải thưởng cho 26 mẹ và bé xuất sắc nhất.

Cuộc thi “Mẹ và bé chung tay cứu tê tê” do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển - CHANGE và  Tổ chức WildAid phối hợp thực hiện diễn ra từ 15/03/2018 - 06/04/2018 nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ tê tê của cộng đồng mẹ bỉm sữa Việt Nam với cam kết không sử dụng vảy tê tê trong điều trị tắc tia sữa/ kích sữa, quyết tâm cùng với thế giới bảo vệ loài động vật hiền lành, đáng thương này. Qua đó truyền kinh nghiệm về sữa mẹ, về cách cho con bú và nuôi con đến nhiều bà mẹ khác cho một thế hệ trẻ thơ khỏe mạnh, thông minh.

Hiện nay, tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao, do nhu cầu thị trường của vảy và thịt tê tê đã thúc đẩy sự săn bắt của loài này, gần trăm ngàn cá thể mỗi năm bị giết chết. Theo tổ chức IUCN, tê tê là loài động vật hoang dã có vú bị buôn bán trái phép nhiều nhất trên thế giới. Săn bắt và buôn bán tê tê là bất hợp pháp và đã được qui định trong Bộ luật hình sự 2015 tại Việt Nam.

tr 1516800355 1516883043
Một vụ vận chuyển tê tê được phát hiện và xử lý tại Việt Nam

Tuy thế, Việt Nam ta cùng với Trung Quốc lại là hai quốc gia tiêu thụ tê tê nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, nhiều người tin rằng vảy tê tê chữa được một số bệnh liên quan đến giảm đau, giải độc thậm chí là ung thư; và đặc biệt là chữa tắc tia sữa/ kích sữa cho những bà mẹ mới sinh con. Chính vì thế, nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau những công thức để chữa bệnh lý này và một số thầy thuốc Y học cổ truyền ở Việt Nam vẫn thường kê toa cho mẹ trong đó có vảy tê tê. Thế nhưng hiện nay chưa có khoa học nào chứng minh vảy tê tê có tác dụng trong điều trị tắc tia sữa hay kích sữa, nó có cấu tạo chủ yếu từ keratin, cũng giống tóc và móng tay con người.

Sau một tháng phát động, cuộc thi “Mẹ và bé chung tay cứu tê tê”  đã nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng mẹ bỉm sữa vì sự ý nghĩa trong các thông điệp lan tỏa cũng như tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 25 triệu đồng. Các bà mẹ đã hào hứng tham gia bằng cách đăng tải hình ảnh mẹ và bé lên mạng xã hội đồng thời chia sẻ thêm câu chuyện của mình về quá trình mang thai, cho con bú, cách nuôi con bằng sữa mẹ, cùng các chủ đề khác liên quan đến mẹ và bé, … kèm thông điệp chính về việc mẹ chưa và không bao giờ sử dụng vảy tê tê để chữa tắc tia sữa hay kích sữa.
Trong đó, Giải thưởng “Bài viết ấn tượng nhất” đã thuộc về chị Nguyễn Hải Ninh với một bài thơ tự sáng tác kể về quá trình sinh con và nuôi con hết sức gian nan của mình, đồng thời là thái độ quyết liệt của mẹ trước những lời khuyên, lời đồn thổi dùng vảy tê tê để trị chứng tắc sữa của mình.