Quảng Ninh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các chợ truyền thống

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:31, 26/04/2018

(TN&MT) - Thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy chợ đã xảy ra trên toàn quốc do công tác phòng cháy chữa cháy còn sơ sài, thiếu chuyên nghiệp. Đây chính là hồi...
(TN&MT) - Thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy chợ đã xảy ra trên toàn quốc do công tác phòng cháy chữa cháy còn sơ sài, thiếu chuyên nghiệp. Đây chính là hồi chuông cảnh báo đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, bởi thực tế đã có nhiều chợ xuống cấp nghiêm trọng.

Trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có nhiều khu chợ xuống cấp nghiêm trọng. Các quầy hàng che chắn tạm bợ bằng mái nilon, vải bạt, hệ thống dây điện chằng chịt chồng chéo nhau. Cụ thể như chợ Giếng Đáy (phường Giếng Đáy) được dựng bằng khung sắt, mái lợp broximang và tôn. Tuy đã qua nhiều lần sửa chữa, cải tạo nhưng nhiều khu vực như hàng thịt, tạp hoá,vàng mã... vẫn phải sử dụng mái che bằng phông bạt. Nhiều tiểu thương, do chợ cũ và xuống cấp nên phần mái bị dột, mưa nắng hắt hết vào quầy nên đành phải sử dụng phông bạt để che chắn dù vẫn biết tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nhưng không còn cách nào khác.
Quảng Ninh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các chợ truyền thống
Ngay các lối đi lại trong chợ theo quy định phải rộng từ 1,8 m đến 2 m, nhưng trên thực tế, hầu hết các tiểu thương lấn chiếm lối đi để bày hàng hóa
Theo quan sát, trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ đã được ban quản lý chợ lắp đặt như hệ thống cấp nước, bình chữa cháy xách tay. Tuy nhiên, đa số các hộ kinh doanh ở đây đều không biết thao tác sử dụng bình chữa cháy như thế nào. Lý giải về thực trạng này, ông Lưu Văn Huấn, Trưởng ban quản lý chợ Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Các hộ tiểu thương ở đây hằng năm được tập huấn phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên số lượng tham gia rất ít. Nguyên nhân bởi khi tham gia tập huấn mỗi hộ tiểu thương phải đóng 500 nghìn đồng nên không mấy ai mặn mà. Tôi mong muốn các buổi tập huấn về phòng cháy chữa cháy sẽ được miễn phí, như vậy các hộ tiểu thương sẽ tham gia đông đủ hơn.

Ở thành phố Cẩm Phả, chợ Trung Tâm Quang Hanh cũng có nguy cơ cháy nổ cao. Trong khi công tác phòng cháy chữa cháy lại chưa được quan tâm đúng mức. Chợ xây dựng đã lâu, hệ thống điện xuống cấp nghiêm trọng, lều bạt căng bừa bãi, hàng hóa lấn chiếm lối đi, hệ thống ghép nối không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây chập điện cháy nổ. Đặc biệt, chợ lại không có thiết bị phòng cháy chữa cháy nên sẽ khó ứng cứu nếu xảy ra cháy nổ.

Một tiểu thương chia sẻ: Tôi bán hàng ở đây cũng đã 4 năm. Ở đây không có gì phòng cháy chữa cháy, chợ rất xập xệ. Mọi người tự bảo quản hàng, đồ đạc của mình thôi.

Thực tế cho thấy, khoảng 70% các vụ cháy có nguyên nhân do chập điện. Tuy vậy, hệ thống điện ở hầu hết các chợ đều đã xuống cấp. Để đảm bảo công tác PCCC tại các chợ, các địa phương, ngành chức năng và BQL chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần thường xuyên kiểm tra công tác PCCC, đầu tư trang thiết bị cho công tác này và phải luôn nhắc nhở, xử lý kịp thời các trường hợp có nguy cơ xảy ra cháy nổ.Đồng thờicác hộ kinh doanh cần thực hiện triệt để quy định về phòng chống cháy nổ, không sử dụng máy phát, bộ kích điện, ngắt toàn bộ hệ thống điện trước khi đóng cửa.