Bình Định: Cảnh nhếch nhác trước cổng Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:44, 22/04/2018

(TN&MT) -  Trước cổng Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuy Phước từ nhiều năm nay xảy ra tình trạng mua bán, kinh doanh với đủ các loại đồ ăn, thức uống, quần áo, đồ chơi,… tạo ra khung cảnh nhếch nhác, lộn xộn, gây mất vẻ mỹ quan đô thị, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và trật tự xã hội. Thế nhưng, chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.Nhếch nhác Một người dân có nhà trước cổng TTYT huyện Tuy Phước, bất bình nói: “TTYT là nơi mà bệnh nhân lui tới để khám chữa bệnh. Song mỗi khi tới đây có không ít người nhà bệnh nhân ta thán về hiện tượng mua bán trước cổng, thậm chí, có khi hàng rong còn lấn chiếm luôn cả cổng ra vào. Không chỉ khổ bởi cảnh mua bán lộn xộn, người dân ở địa phương và cả bệnh nhân còn tỏ sự không hài lòng khi “mặt tiền” TTYT trở thành nơi tập kết rác, trông rất mất vệ sinh”.

Có mặt tại đây, chúng tôi thấy trước cổng TTYT huyện Tuy Phước không chỉ có gánh hàng rong. Nhiều hộ còn che lều tạm, có người còn dựng cả dãy lều kiên cố để tiện bề hoạt động. Nhếch nhác nhất vẫn là các đống rác thải, xà bần được đổ dọc mặt trước cổng TTYT. Hiện tượng này diễn ra mỗi ngày, không khác gì một cái chợ, khiến môi trường và cảnh quan xung quanh trở nên nhếch nhác, mất vệ sinh.

anh 1 (33)
Hàng quán bủa vây trước cổng TTYT huyện Tuy Phước

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc TTYT huyện Tuy Phước, xác nhận: “Hiện tượng buôn bán trước khuôn viên cổng TTYT tuy không ảnh hưởng nhiều đến công tác đưa bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu; tuy nhiên, tình trạng này đang làm mất vẻ mỹ quan đường phố, khiến “mặt tiền” của bệnh viện khá lộn xộn. Tuy nhiên, hầu hết các hộ kinh doanh ở đây là người lao động nghèo, trong khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu mua sắm nên việc xử lý gặp nhiều trở ngại. Vả lại, TTYT đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương đẩy đuổi, nhưng được thời gian thì họ quay lại buôn bán. Vừa rồi, TTYT cũng  đã có văn bản kiến nghị UBND thị trấn Tuy Phước sớm có kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh”.

Cần chấn chỉnh kịp thời

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Nguyễn Đình Thuận đã có văn bản giao Chủ tịch UBND thị trấn Tuy Phước có trách nhiệm vận động các hộ kinh doanh, buôn bán trước cổng TTYT huyện tự tháo dỡ việc lấn chiếm. Các hộ dân không chấp hành thì buộc cưỡng chế, tháo dỡ. Địa phương cần có trách nhiệm vận động nhân dân bảo vệ môi trường chung trong khu vực, kiểm tra xử lý các đối tượng cố tình vứt xả rác ở khu vực này. Đồng thời, giao Trưởng Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện thu gom phần rác thải sinh hoạt đang tạo thành đống trước khuôn viên TTYT huyện.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tuy Phước, xác nhận: “Địa phương đang tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ đang mua bán trước cổng TTYT huyện để có kế hoạch tuyên truyền, vận động di dời, tháo dỡ các trại, lều. Trường hợp các hộ không chấp hành chủ trương, địa phương sẽ tiến hành công tác cưỡng chế, tháo dỡ. Theo kế hoạch, tuần tới chúng tôi sẽ triển khai công việc này”.

anh 2 (2)
Rác thải, xà bần tập kết trước khuôn viên cổng TTYT huyện Tuy Phước gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị

Còn ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trưởng Ban quản lý Nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước, cho rằng: “Rác tập kết trước khuôn viên TTYT huyện Tuy Phước chủ yếu là các hộ buôn bán tại đây. Thực tế họ mua bán tự phát không đăng ký thu gom rác mà mạnh ai nấy bỏ. Tuy nhiên, vì lượng rác tập kết ở đây đã gây mất vệ sinh, nên UBND huyện chỉ đạo đơn vị tổ chức thu gom. Chúng tôi cũng thường xuyên cho công nhân thu gom, dọn dẹp khu vực này, nhưng ngặt nỗi sau đó người dân lại đổ nên mọi chuyện đâu lại vào đó. Thậm chí, họ còn lén lút cho xe đổ xà bần lẫn rác ra khu vực này khiến việc thu gom gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết rốt ráo hiện tượng này, tôi kiến nghị UBND thị trấn Tuy Phước cần vào cuộc xử lý kiên quyết đối với các trường hợp đổ rác, xà bần không đúng nơi quy định này nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường nơi công cộng”.