3 người chết sau khi ăn nấm ở Hà Giang: Cảnh báo đang vào mùa nấm

Sức khỏe - Ngày đăng : 23:44, 04/04/2018

(TN&MT) - Loại nấm mà 4 người trong gia đình ở Hà Giang ăn là loại gây ngộ độc chậm. Hiện nay đang vào mùa nấm phát triển. Chuyên gia khuyến cáo người dân không...
(TN&MT) - Loại nấm mà 4 người trong gia đình ở Hà Giang ăn là loại gây ngộ độc chậm. Hiện nay đang vào mùa nấm phát triển. Chuyên gia khuyến cáo người dân không ăn nấm tùy tiện.

Hôm nay (4/4), theo thông tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, Hà Giang), người cuối cùng cuối cùng trong gia đình "4 người ngộ độc nấm, 3 người chết" đã có dấu hiệu phục hồi. Theo các bác sĩ, vẫn phải theo dõi 3 ngày nữa mới có thể khẳng định bệnh nhân có ổn định hay không.

Trước đó, ngày 28/3, gia đình 4 người ở Hà Giang ăn canh nấm. 9 tiếng sau, 4 người đều bị nôn, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt. Người thân và hàng xóm đã đưa 4 nạn nhân đến BV Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu và họ được xác định ngộ độc nấm. 3 người thân của ông Hồng tử vong. Ông Hồng được chuyển về BV Bạch Mai điều trị.
nam doc 1
Hình minh họa

Bác sỹ điều trị ở Trung tâm Chống độc cho biết, loại nấm mà gia đình ông Hồng ăn là loại gây ngộ độc chậm. Loại nấm này có thể gây viêm gan, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê, tử vong.

Các triệu chứng xuất hiện muộn, 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ). Bệnh nhân nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng (hôn mê do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...) rồi tử vong.

Chuyên gia y tế cảnh báo, hiện nay là mùa nấm phát triển nhiều, người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn. Chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm. Không nên và không thể dựa vào hình thái, màu sắc cây nấm để phân biệt nấm lành hay nấm độc. Không nên ăn thử để khám phá. Động vật ăn nấm có thể không bị ngộ độc nhưng người ăn vào vẫn có thể bị ngộ độc.

Nếu ăn phải nấm nghi độc, nên tìm cách nôn ra ngoài ngay và đến cơ sở y tế gần nhất.