Đường lên "Đà Lạt thứ hai" xuống cấp nghiêm trọng

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:52, 09/03/2018

(TN&MT) - Theo phản ảnh của người dân, Quốc lộ 24, đoạn từ huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đến huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) có chiều dài 45km hiện đã xuống cấp...

 

(TN&MT) - Theo phản ảnh của người dân, Quốc lộ 24, đoạn từ huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đến huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) có chiều dài 45km hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cho người tham gia giao thông.

Ảnh đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa thường trực tính mạng người tham gia giao thông (1)


Theo nhiều tài xế, chỉ riêng 45km này đã có gần 90 đoạn bong tróc xuống cấp, thậm chí nhiều đoạn còn bong lên từng cục đá to như nắm tay. Mà quãng đường này có nhiều khúc cua gấp khúc nhưng lại không có lan can bảo vệ cũng như gương cầu lồi để quan sát nên nhiều tài xế rất lo sợ bị tai nạn khi đi qua đây. Anh Đỗ Thanh Bình-tài xế chở khách du lịch từ Bình Định lên khu du lịch Măng Đen (thị trấn Măng đen) cho biết, Quốc lộ 24 từ Ba Tơ lên Măng Đen đường đi đã khúc khuỷu mà còn xuống cấp quá trầm trọng khiến cánh lái xe lạ đường rất ngán. Xác nhận việc này, Đại tá Lê Đình Toàn-Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, Phòng đã cử một Đội thường xuyên tuần tra, kiểm soát tuyên truyền và nhắc nhở người tham gia giao thông cần cẩn thận khi lưu thông qua tuyến này.
 

Ảnh đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa thường trực tính mạng người tham gia giao thông (2)


Tìm hiểu được biết, Quốc lộ 24 đã được Bộ Giao thông vận tải quyết định nâng cấp và hoàn thiện từ năm 2009, có nắn chỉnh cục bộ nhằm đảm bảo tiêu chuẩn cấp hạng. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; trên tuyến có 6 cầu lớn, 9 cầu trung và 21 cầu nhỏ được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực. Dự án còn có các hạng mục đi kèm như: hệ thống thoát nước, tường chắn, gia cố ta-luy âm, hệ thống bảo đảm an toàn giao thông... Tổng mức đầu tư của toàn dự án là hơn 3.236 tỷ đồng, ở giai đoạn đầu có mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến năm 2012 công trình sẽ được hoàn thành song đến nay đã hơn 8 năm thi công nhưng do đói vốn nên nhiều đoạn tuyến chưa được hoàn thiện, đã xuống cấp trầm trọng.
 

Ảnh một khúc cua nguy hiểm nhưng không có hệ thống đảm bảo an toàn giao thông
Một khúc cua nguy hiểm nhưng không có hệ thống bảo đảm an toàn 

Về việc này, ông Nguyễn Hữu Hùng-Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, Sở cũng đã nắm được vấn đề Quốc lộ 24 xuống cấp song hiện nay do không có kinh phí nên vẫn chưa sửa chữa được. "Sở cũng đã lập kế hoạch và đang chờ vốn. Riêng hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến này sẽ được ưu tiên thi công trong gian gần nhất”, ông Hùng khẳng định.