Nhiều phần quà đến với bà con vùng núi lở nhân dịp Tết nguyên đán

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:41, 04/02/2018

(TN&MT) - Trong đợt mưa lũ vừa qua, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) bị thiệt hại rất nặng nề, 8 ngôi nhà của người dân bị cuốn trôi hoàn toàn; hơn 4,4 héc ta hoa màu bị hư hại; 33 con gia súc bị lũ cuốn trôi; hầu hết tuyến đường ĐH8 từ xã Trà Đốc vào Trà Bui bị hư hại nghiêm trọng với khoảng 50 điểm sạt lở. Hiện nay, toàn xã có trên 1.300 hộ, trong đó hộ nghèo là hơn 1000 hộ, chiếm tỉ lệ 76,31%.

Sau đợt mưa bão, UBND huyện đã hỗ trợ 8,5 tấn gạo để cứu đói cho bà con. Bên cạnh đó, hỗ trợ 30 triệu đồng/ 1 hộ gia đình (10 hộ bị mất nhà hoàn toàn) để khắc phục, dựng lại nhà ở.

Chủ tịch Đinh Văn Thu trao tặng những phần quà cho người dân xã Trà Bui
Chủ tịch Đinh Văn Thu trao tặng những phần quà cho người dân xã Trà Bui

Ngày 3/2, sau khi nghe chính quyền địa phương báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã trực tiếp đến thăm và chúc Tết bà con. Chia sẻ với bà con vùng núi lở Trà Bùi, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chia sẻ với những khó khăn của bà con nơi đây đang gặp phải. Đồng thời yêu cầu UBND huyện phối hợp với chính quyền xã phải tập trung bố trí tái định cư cho người dân sớm ổn định cuộc sống. “Trước đây, họ đã phải di chuyển từ dưới lòng hồ lên đây để ở. Giờ lại thêm 1 lần nữa phải đi nơi khác, nên phải xác định đây là lần cuối cùng phải tìm nơi ở mới. Vì vậy, công cuộc khảo sát địa hình, tham khảo ý kiến người dân thật kĩ càng để có sự đồng thuận , hiệu quả đạt được và tính bền vững cao nhất. Quan trọng nhất là phải đảm bảo người dân được đón Tết đầy đủ, dù là chỉ ở trong nhà tạm”- Chủ tịch Đinh Văn Thu nói.

Trong đợt này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã trao tặng 70 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/ suất) cho người bị thiệt hại trong mưa lũ, gia đình nghèo, người có công... trên địa bàn xã. Đồng thời động viên bà con đón một cái Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm, về phía UBND tỉnh sẽ đôn đốc, chỉ đạo và hỗ trợ huyện, xã sớm tìm ra nơi ở mới để bố trí cho bà con trong thời gian sắp tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Đinh Văn Thu cũng ghé thăm và thắp hương tại nhà lưu niệm Phan Châu Trinh tại xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh.

Niềm vui của người dân khi nhận quà hỗ trợ
Niềm vui của người dân khi nhận quà hỗ trợ

* Cùng ngày, tại Khu di tích An ninh khu V (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), đoàn công tác của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn- Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã trao tặng 500 suất quà Tết cho bà con chịu thiệt hại nặng nề do các đợt mưa lũ, sạt lở đất tại huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Dịp này, Cục CSGT cũng đã trao tặng 120 suất quà cho người dân 2 địa phương; Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam trao tặng 50 suất quà cho bà con; Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng trao tặng 3 phần quà cho cán bộ chiến sĩ Công an 2 huyện Bắc Trà My, Nam Trà My và Ban quản lý Khu di tích An ninh khu V.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bắc Trà My
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bắc Trà My

Phát biểu trước lãnh đạo 2 huyện Bắc Trà My, Nam Trà My và bà con địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự chia sẻ trước những khó khăn mà người dân gặp phải trong đợt mưa lũ, sạt lở đất vừa qua. Người dân của 2 địa phương đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề; nhiều hộ gia đình bị sạt lở đất vùi sụp nhà, trở nên “màn trời chiếu đất”.

Do đó, Thứ trưởng cho rằng mặc dù những phần quà lần này có giá trị vật chất không lớn lắm và chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân các địa phương, song đây là tình cảm của lực lượng CAND nói chung, Công an tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng nói riêng cũng như các nhà hảo tâm dành tặng bà con trước thềm xuân mới.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an tặng quà cho các bà con tại Bắc Trà My và Nam Trà My
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an tặng quà cho các bà con tại Bắc Trà My và Nam Trà My

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng đề nghị Công an 2 huyện Bắc và Nam Trà My bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân vùng sạt lở ổn định đời sống sản xuất cần chú trọng công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những kết quà mà cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và lực lượng Công an các địa phương vùng sạt lở của tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong việc ổn định đời sống người dân; đồng thời gửi những lời chúc mừng tốt đẹp đến lãnh đạo, bà con 2 địa phương nhân dịp Tết đến xuân về.

Dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác cũng đã viếng, dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bắc Trà My và Khu di tích An ninh khu V; dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khu viên Khu di tích.