Bệnh viện thu phí khám bệnh không được quá 300.000 đồng/người

Sức khỏe - Ngày đăng : 23:41, 09/01/2018

(TN&MT) - Bộ Y tế đề xuất mức giá khám theo yêu cầu cao nhất đối với các bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM.
(TN&MT) - Bộ Y tế đề xuất mức giá khám theo yêu cầu cao nhất đối với các bệnh viện tại Hà Nội và HCM.

Dự thảo thông tư quy định tổ chức hoạt động và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến. Trong đó, Bộ Y tế đề xuất giá trần khám bệnh theo yêu cầu tại Hà Nội và TP HCM là 300.000 đồng; tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ là 250.000. Các các tỉnh, thành còn lại tối đa 200.000 đồng một lần khám. Tương tự giá giường bệnh cũng dao động 300.000 đến tối đa 3 triệu đồng theo ba nhóm địa phương trên và theo số giường bệnh trong một phòng.
1
Ảnh minh họa
Như vậy, so với dự thảo cũ, mức giá lần này có điều chỉnh tăng lên. Ví dụ trước đó giá khám bệnh theo yêu cầu tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 200.000. Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định tiêu chuẩn khu vực khám chữa bệnh, khu điều trị nội trú, buồng bệnh… phải đảm bảo điều kiện diện tích, các thiết bị y tế kèm theo. Ví dụ, một bệnh viện đa khoa 500 giường bệnh, khu vực phòng khám chỉ bố trí được 59 chỗ khám trở xuống thì không được cắt giảm diện tích phòng khám để tổ chức phòng khám theo yêu cầu. Đặc biệt, tại các phòng bệnh yêu cầu có một bác sĩ trên 4 giường bệnh và một điều dưỡng trên một giường bệnh phục vụ 24/24 giờ.

Trong dự thảo, Bộ Y tế nhấn mạnh khu vực khám, chữa bệnh theo yêu cầu phải được tổ chức thành khu riêng. Trong trường hợp không tổ chức thành khu riêng, các đơn vị chỉ được tổ chức dịch vụ này khi đáp ứng điều kiện như mỗi bàn khám không quá 45 người một ngày (khám có bảo hiểm y tế, khám thông thường); không để người bệnh nằm ghép, đảm bảo đủ số giường cho người không sử dụng phòng theo yêu cầu.

Trường hợp bệnh viện đã kê thêm giường bệnh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho người bệnh bảo hiểm y tế và luôn có từ trên 10% số giường bệnh phải nằm ghép 2, thì không được tổ chức các buồng bệnh theo yêu cầu tại các khoa điều trị hiện có.

Cũng theo dự thảo, một bệnh viện đa khoa 500 giường bệnh, khu vực phòng khám chỉ bố trí được 59 chỗ khám trở xuống thì không được cắt giảm diện tích phòng khám để tổ chức phòng khám theo yêu cầu. Đặc biệt, tại các phòng bệnh yêu cầu có một bác sĩ trên 4 giường bệnh và một điều dưỡng trên một giường bệnh phục vụ 24/24 giờ.

Hiện nay, để tăng thu nhập hầu hết bệnh viện đều có hình thức khoa khám bệnh theo yêu cầu hoặc phòng điều trị tự nguyện, phòng điều trị dịch vụ. Nhiều bệnh viện dành một khu vực để khám chữa bệnh theo yêu cầu, nhưng chất lượng chưa tương xứng với số tiền người bệnh bỏ ra.