Cầu Hà Tân sụt gãy, giao thông tê liệt

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:26, 27/12/2017

(TN&MT) - Cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch, một nhánh của sông Thu Bồn, nằm trên tuyến đường ĐH4, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Cầu được xây dựng và hoàn thành vào năm 1994, qua hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt trong mùa mưa lũ vừa qua, hai trụ giữa cầu đã bị sụt lún nặng, hiện địa phương đã cấm tất cả các phương tiện cơ giới lưu thông qua lại...  
Cầu Hà Tân bị xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng
Cầu Hà Tân bị xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng


Ông Nguyễn Sáu- Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, tuyến đường ĐH4 là tuyến đường huyết mạch, phục vụ giao thông cho hàng nghìn hộ dân trong xã và các dịa phương lân cận như xã Cẩm Kim, TP. Hội An. Từ giữa tháng 10/2017, khi cầu Hà Tân bị hư hỏng, đã gây ách tắc giao thông, gây khó khăn cho sự lưu thông của nhân dân địa phương, việc sửa chữa, khôi phục cầu là vô cùng cần thiết và cấp bách.
 

UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp khẩn về sự cố cầu Hà Tân.  Ngày 26/10/2017, Bộ GTVT đã có Công văn về việc khẩn trương khắc phục sự cố cầu Hà Tân. Ngày 27/10/2017, Sở GTVT Quảng Nam cũng có Công văn về việc xử lý khẩn cấp sự cố cầu Hà Tân... Tuy nhiên, đến nay vẫn đang trong quá trình chờ UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt các phương án khắc phục sửa chữa cầu và phê duyệt nguồn kinh phí hỗ trợ sửa chữa. Được biết, dự án khắc phục sửa chữa cầu Hà Tân sẽ do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư dự án. Trong thời gian qua,  UBND huyện Duy Xuyên, Sở GTVT Quảng Nam đã mời Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 308, xây dựng các phương án kỹ thuật sửa chữa cầu Hà Tân.
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Mạnh Hiền- Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 308 cho biết: Qua khảo sát hiện trạng thực tế của cầu cho thấy, nhiều hạng mục kết cấu công trình như lan can, gối cầu hầu hết đã han gỉ nặng... Hệ cọc đóng ở một số vị trí trụ cầu bị nứt vỡ bê tông lộ thép chịu lực của cọc. Đặc biệt trụ cầu số 9 bị lún 50cm, trụ cầu số 13 bị lún 25cm.
 

Theo khảo sát sơ bộ, nguyên nhân của việc sụt lún cầu là do hiện tượng xói lở đáy lòng sông rất lớn, gây xói lở móng trụ cầu. Trong những năm qua, tải trọng khai thác cầu không được kiểm soát kỹ, khi có xe tải trọng lớn đi lại nhiều cũng là một tác nhân gây sụt lún trụ cầu. Cầu được xây dựng trong vùng nước nhiễm mặn, nhưng công tác duy tu bảo dưỡng không kịp thời, làm hư hỏng nhanh công trình...
 

Mặt cầu Hà Tân bị sụt gãy, không còn có thể lưu thông được nữa, gây ách tắc giao thông vùng Đông Duy Xuyên
Mặt cầu Hà Tân bị sụt gãy, không còn có thể lưu thông được nữa, gây ách tắc giao thông vùng Đông Duy Xuyên


Từ cơ sở trên, công ty đã xây dựng 2 phương án, phương án 1 là thiết kế sửa chữa hạ bộ cầu cũ, phương án 2 là xây dựng lại cầu mới. Theo ông Hiền, mỗi phương án đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên nếu trong điều kiện chưa đủ nguồn kinh phí thì nên chọn phương án xử lý sửa chữa khẩn cấp cầu.
 

Ông Hiền cũng cho biết thêm, tối ưu hơn cần huy động nguồn kinh phí để triển khai phương án xây dựng cầu mới, theo tính toán thiết kế cần khoảng hơn 46 tỷ đồng. Trước mắt để đảm bảo phương tiện bộ hành và xe thô sơ qua cầu cũ, để không ách tắc trong sinh hoạt của nhân dân địa phương, có thể tạm thời xử lý kê nhịp cầu tại hai trụ bị hư hỏng sụt lún. Đồng thời triển khai ngay việc lập dự án xây dựng cầu mới, bản vẽ thi công để có cơ sở pháp lý tìm kiếm nguồn đầu tư xây dựng cầu mới.
 

Ông Hiền cho rằng, với công nghệ, thiết bị thi công sẵn có và kinh nghiệm thi công các công trình như cầu Hà Tân của các đơn vị trong khu vực như hiện nay, thì vấn đề thi công xây dựng cầu Hà Tân là đơn giản và sẽ đảm bảo tiến độ chất lượng công trình.
 

Người dân ở vùng Đông Duy Xuyên đang rất mong mỏi chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam sớm xem xét, triển khai cho khắc phục, sửa chữa lại cầu Hà Tân để đảm bảo việc lưu thông đi lại thuận lợi.