Quảng Ngãi: Đề nghị hỗ trợ vắc xin, hóa chất phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm

Sức khỏe - Ngày đăng : 21:15, 09/08/2019

(TN&MT) – Ngày 9/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra tại 58 hộ ở 25 thôn, 12 xã thuộc các huyện, gồm: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Đức Phổ, Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Tây.

Được biết, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại địa tỉnh Quảng Ngãi vào cuối tháng 5/2019 đến nay, bệnh đã xảy ra tại 575 hộ, 105 thôn, 37 xã thuộc 9 huyện: Bình Sơn, Tư Nghĩa, Trà Bồng, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Tây Trà, Sơn Tây và thành phố Quảng Ngãi, với tổng số lợn mắc bệnh 5.369 con, tiêu hủy 5.309 con, trọng lượng 249 tấn.
 

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh.
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch lở mồm long móng trên gia súc, Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại dịch lở mồm long móng tuy đã được khống chế. Nhưng nguy cơ lây lan ra diện rộng là rất cao trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa hiện nay; đặc biệt có sự lưu hành của hai type vi rút lở mồm long móng khác nhau là type O và type A gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
 

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh.
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh.

Với Dịch tả lợn châu Phi xảy ra ồ ạt khắp nơi trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ chăn nuôi không cách ly phòng bệnh tốt nên nguy cơ phát sinh và lây lan ra diện rộng rất cao.

Để khống chế và ngăn chặn nguy cơ các ổ dịch phát sinh, lây lan hoặc dây dưa, kéo dài, UBNDtỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, hổ trợ 50.000 liều vắc-xin lở mồm long móng type O và 20.000 lít hóa chất Benkocid từ nguồn dự trữ Quốc gia để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.