Tình người trong lũ dữ

Sức khỏe - Ngày đăng : 12:30, 10/08/2019

Lũ đổ ào ào làm ngập chìm hàng trăm nhà dân, hàng ngàn ha cây trồng “biến” các địa phương như Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến và B’Lao (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng)...

 

 

Lũ đổ ào ào làm ngập chìm hàng trăm nhà dân, hàng ngàn ha cây trồng “biến” các địa phương như Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến và B’Lao (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) thành biển nước mênh mông. Hàng trăm người thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã bất chấp nguy hiểm ngâm mình, vượt lũ và thậm chí hy sinh cả tính mạng để cứu dân.

images2223329 anh 1 19 01
Bảo Lộc bị lũ nhấn chìm trong biển nước

 

Lũ kinh hoàng

 

Xuyên ngày và đêm ngày 8/8 đến rạng sáng ngày 9/8, nước lũ tại các xã, phường trên địa bàn TP Bảo Lộc như Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến, B’Lao… vẫn liên tục dâng cao làm ngập chìm hàng trăm nhà dân; trong đó, có hàng loạt nhà dân bị nước nhấn chìm hoàn toàn. Ghi nhận tại hiện trường ở các Thôn 2, 3, 4, Ánh Mai 1, Ánh Mai 3, Tân Ninh, Tân Thịnh… (xã Lộc Châu); các Thôn 1, 2, 3, 7, 8, 9, 10 và 11 xã Đại Lào; nhiều tổ dân phố tại phường Lộc Tiến và B’Lao có hàng trăm nhà dân ngập chìm trong biển nước.

 

Thống kê sơ bộ đến hết ngày 8/8, toàn TP Bảo Lộc có đến gần 800 nhà dân bị ngập chìm trong nước. Trong đó, có đến hàng trăm căn nhà bị nước nhấn chìm trên 1 m, buộc phải sơ tán, giải cứu khẩn cấp người dân đến nơi an toàn. Hầu hết mọi tài sản, vật dụng của người dân đều bị nước nhấn chìm và cuối trôi. Thiệt hại kinh tế mà trận lũ kinh hoàng gây ra rất khủng khiếp nên chưa thể thống kê. 

 

Ông Nguyễn Văn Sĩ, người dân thôn Ánh Mai 3 (xã Lộc Châu), cho biết: “Cơn mưa từ lúc 1 giờ sáng kéo dài suốt ngày 8/8, khiến nước từ thượng nguồn đổ về dọc theo tuyến suối Đại Lào ngập chìm trong biển nước. Lũ quá nhanh, bà con chúng tôi chỉ kịp “bỏ của chạy lấy người” để thoát thân. Nước lũ ngập có nhà lên tới nóc, khiến nhiều người bị mắc kẹt giữa dòng lũ. Nhiều người buộc phải leo lên nóc nhà để tránh lũ, bây giờ tài sản mất hết rồi. Mất hết cả rồi!”.

 

“Bắt đầu từ 9 giờ sáng, nước lũ đổ về ầm ầm, cuốn phăng tất cả, khiến người dân chúng tôi không kịp trở tay. Nghe nhà hàng xóm bị nước lũ cuốn sập rầm rầm, thì toàn bộ tài sản của gia đình tôi cũng nhanh chóng bị lũ cuốn trôi tất cả. Một lúc sau, lực lượng cứu hộ dùng ca nô ứng cứu, nhưng do nước chảy xiết nên không thể tiếp cận. Chỉ trong vòng khoảng 20 phút, nước lũ đã nhấn chìm khoảng 3 m và cuốn phăng tất cả…” - chị Đoàn Thị Thùy Hương (Thôn 2, xã Lộc Châu) bàng hoàng kể lại.

images2223330 anh 4 13 01
Người dân được cứu hộ kịp thời

 

 

Quên mình vượt lũ cứu dân

 

Lũ ầm ầm đổ về, hàng trăm hộ dân trên địa bàn Tp Bảo Lộc bất ngờ không kịp trở tay. Lũ ngập trắng xóa khắp nơi, nhà cửa nhấp nhô trong biển nước. Đó là những hình ảnh mà bất cứ ai nhìn thấy cũng phải kinh hoàng.

 

Để giúp người dân thoát khỏi “cơn thịnh nộ” của ông trời, hàng trăm người thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn viên, thanh niên được huy động gấp rút triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Giữa dòng lũ dữ, tất cả đã liều mình quên đi tính mạng để ứng cứu di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đang cùng các lực lượng nỗ lực vượt lũ cứu dân, anh Lương Đức Long - Bí thư Đoàn xã Lộc Châu, chia sẻ: “Khi chúng tôi vượt qua dòng lũ đến được những hộ dân bị cô lập và nhìn thấy cảnh người dân leo lên những gì có thể để bảo toàn tính mạng, thì ai ai cũng nghẹn ngào. Nhiều em nhỏ vì sợ mà không nói thành lời. Khi chúng tôi đưa được bà con khỏi dòng lũ chảy xiết đến nơi an toàn, ai nấy đều vui mừng khôn tả. Suốt từ 10 giờ sáng đến tận tối mịt, có người đã vượt lũ hàng chục lần, nhưng cũng chỉ vội nhai tạm ổ bánh mì hay gói mì tôm sống thôi. Vì người dân, anh em chúng tôi quyết tâm cố gắng hết khả năng có thể…”.

images2223334 3
Lực lượng cứu hộ bất chấp nguy hiểm vượt lũ cứu dân

 

Đáng thương thay, đáng quý và càng đáng để được trân trọng. Vì quên mình, xả thân lao vào thông ống cống giữa dòng lũ dữ chống ngập cho dân mà ông Hoàng Minh Tú (50 tuổi, công an viên thôn Tân Thịnh, xã Lộc Châu) đã ra đi mãi mãi. Theo ông Vũ Hoàng Tập - Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, lúc ông Tú liều mình xuống đập tường thông cống, nước trên suối chảy rất mạnh và xiết. Lúc đó, có nhiều người đang chia nhau làm nhiệm vụ chống lũ. “Thấy quá nguy hiểm, nên chúng tôi đã can ngăn không cho ông ấy lao xuống cống. Khi mọi người đang tìm cách, thì ông Tú đã liều mình cầm búa nhảy qua tường rào thông cống. Vì dân mà ông Tú hy sinh cả thân mình, thương xót quá” - ông Tập ứa nước mắt.
 

Theo bà con nơi đây, trong suốt hơn 10 năm làm công an viên, ông Tú luôn tận tâm, hết lòng giữ bình yên cho cuộc sống của người dân. Nghe tin ông Tú bị lũ cuốn trôi tử vong khi đang giúp dân chống lũ, bà con hàng xóm ai cũng bàng hoàng, thương xót. “Thương ông Tú qua, vì quên mình giúp dân mà bị lũ cuốn. Càng nghĩ về hành động dũng cảm của ông Tú, khiến bà con chúng tôi không cầm được nước mắt” - ông Trần Văn Thoan, Trưởng thôn Tân Thịnh nghẹn lời.

images2223332 anh 5 08 01
Đâu đâu cũng thấy các lực lượng quên mình vì dân

 

Xuyên ngày và đêm 8/8, 2 chiếc ca nô được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng điều về giúp chống lũ luôn nổ máy di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đa phần lực lượng còn lại, với chiếc áo phao khoác lên mình, họ đã cùng nhau vượt qua dòng lũ giúp dân. Rồi họ thay nhau cõng hàng trăm trẻ em, người già bị mắt kẹt giữa dòng lũ đến nơi an toàn. “Giúp dân là nhiệm vụ chiến đấu của lực lượng vũ trang chúng tôi trong thời bình. Vì vậy, tất cả chúng tôi luôn đề cao và sẵn sàng triển khai ngay công tác cứu hộ giúp dân. Đặc biệt, trong các trường hợp khẩn cấp, thì giúp dân được chúng tôi xác định là “mệnh lệnh” từ trái tim của mỗi người lính” - Thượng tá K’My - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Bảo Lộc khẳng định.

images2223331 anh 8 04 01
Ăn vội để vì dân

 

Vừa được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi dòng lũ dữ, cháu Trần Thanh Thúy (14 tuổi, ngụ xã Lộc Châu), xúc động: “Cả 4 người trong gia đình cháu bị mắc kẹt trong nhà giữa mênh mông nước lũ. Hơn 2 giờ đồng hồ, gia đình cháu phải leo lên gác chờ người đến giải cứu. Khi nước ngập gần hết nhà, bố mẹ cháu chỉ biết ôm chị em cháu khóc thôi. Lúc đó, cháu rất sợ bị lũ cuốn trôi. Đến khi thấy các chú bộ đội tới, gia đình cháu rất mừng vì biết mình đã được cứu. Cháu cảm ơn các chú đã quên mình vượt lũ cứu sống gia đình cháu”.

 

Với phương châm “không sợ nguy hiểm, nỗ lực hết mình, vì dân phục vụ”, các lực lượng cứu hộ TP Bảo Lộc ngày đêm bám địa bàn giúp người dân vượt qua thiên tai, hoạn nạn.