Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Xử phạt Công ty Euro vì xây dựng không phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:04, 10/05/2019

(TN&MT) - Công ty Euro ngang nhiên khởi công xây dựng nhiều hạng mục khi chưa được cấp phép xây dựng suốt 6 tháng. Trong khi đó chính quyền huyện Hoằng Hóa vẫn không hề hay biết, để đến khi sau nhiều lần phóng viên yêu cầu mới miễn cưỡng xuống kiểm tra, lập biên bản và xử phạt.

Báo Tài nguyên & Môi trường số ra ngày 02/05/2019 có bài “Công ty Euro ngang nhiên xây dựng không phép?” phản ánh thực trạng: Công ty Euro ngang nhiên khởi công xây dựng nhiều hạng mục khi chưa được cấp phép xây dựng suốt 6 tháng, các công trình đang trong giai đoạn hoàn tất và đưa vào sử dụng. Thế nhưng phía các ngành chức năng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vẫn không hề hay biết, để đến khi sau nhiều lần phóng viên yêu cầu mới miễn cưỡng xuống kiểm tra, lập biên bản.

Sau nhiều năm xây dựng và hoạt động, để mở rộng quy mô phía Công ty Euro đã xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 để bổ sung nhiều hạng mục. 

Công trình xây dựng không phép đã chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Công trình xây dựng không phép đã chuẩn bị đưa vào sử dụng

Ngày 10/08/2018 UBND huyện Hoằng Hóa đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Euro (Cty Euro).

Thế nhưng sau khi có Quyết định điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thì Công ty Euro ngang nhiên xây dựng nhiều công trình mà không xin cấp phép xây dựng mới. Trong khi đó phía các ngành chức năng huyện Hoằng Hóa mà cụ thể là Trưởng phòng và Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng khi được hỏi thì đều không biết Cty Euro có giấy phép xây dựng mới theo quy hoạch 1/500 hay chưa. Rõ ràng chính là sự buông lỏng quản lý, để Công ty Euro ngang nhiên xây dựng rầm rộ cũng không có kiểm tra.

Sau đó suốt nhiều tháng trời, PV đã nhiều lần liên hệ xin được trao đổi với lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng  về nội dung nêu trên, nhưng đều cáo bận với nhiều lý do. Cho tới ngày 04/04/2019, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoằng Hóa mới có biên bản vi phạm hành chính số 11/BB-VPHC về lĩnh vực hoạt động xây dựng đối với Công ty Euro.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Hoằng Hóa
Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Hoằng Hóa

Vào ngày 11/04/2019, UBND huyện Hoằng Hóa đã ra quyết định số 13/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Euro.Vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến khi không có giấy phép xây dựng (bao gồm khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp A29 (phần mở rộng), khu tổ chức hội thảo A31 (phần mở rộng) thuộc mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến ban hành kèm theo Quyết định số 5058/QĐ-UBND ngày 10/08/2018 của UBND huyện Hoằng Hóa về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Euro mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng (quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ).

Phạt tiền với mức phạt là 40.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Euro phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng. Hết thời hạn 60 ngày, công ty Euro không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình phần công trình xây dựng vi phạm.

Chính quyền huyện Hoằng Hóa buông lỏng quản lý để Công ty Euro xây dựng không phép rầm rộ suốt nửa năm trời. Sau khi có ý kiến của phóng viên và công trình chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng mới xuống kiểm tra, lập biên bản, xử phạt. Khiến dư luận hoài nghi có sự bao che, “bảo kê” để doanh nghiệp coi thường pháp luật?