KDL Tây Thiên: 10 năm chưa quy hoạch bến bãi xe, nhập nhèm DN thầu khoán

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:25, 05/03/2019

(TN&MT) - Khu du lịch Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được xây dựng từ chục năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có quy hoạch bến bãi đỗ xe. Chính quyền và doanh nghiệp nhập nhèm trong việc thầu bãi trông xe thu tiền vô tội vạ.

Dự án Trung tâm Văn hóa - Lễ hội Tây Thiên (xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) khởi công từ năm 2009, đến nay hầu hết hạng mục đều đã được đưa vào khai thác. Theo đó, khoảng 3 tháng đầu năm, Khu du lịch Tây Thiên đã thu hút được lượng lớn du khách hành lễ tham quan.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, nhiều khu đất rộng lớn trong KDL Tây Thiên được doanh nghiệp lập bến bãi trông giữ phương tiện mà không theo một quy hoạch nào. Cũng từ đó mà việc thu tiền trông giữ xe được thực hiện vô tội vạ và có những khoản thu do doanh nghiệp tự đặt ra.
 

53298684 1239941369487400 7353798400975831040 n
Dự án Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên xây dựng từ 10 năm nay nhưng chưa "kịp" quy hoạch bến bãi đỗ xe

Ông Trần Thái Sơn (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Đình) cho biết trung tâm lễ hội Tây Thiên chưa có quy hoạch bến bãi xe. Khu vực mà doanh nghiệp đang trông giữ phương tiện thực chất chỉ là một số mặt bằng, mục đích chính là giúp địa phương phối hợp đảm bảo an ninh trật tự. Trong vùng lõi còn gần 300 hộ dân sinh sống, kiểm soát lượng khách ra vào khó khăn.

Theo ông Sơn, huyện đã có văn bản giao cho xã tổ chức bến bãi trông giữ phương tiện đảm bảo an ninh trật tự trong khi chưa có quy hoạch bến bãi. Xã đã giao khoán cho doanh nghiệp Nguyệt Nga trông giữ phương tiện tại các bến bãi mang tính chất tạm thời.

Khi được hỏi về việc đấu thầu có công khai minh bạch, ông Sơn cho rằng, đây chưa phải là một dự án do nhà nước đầu tư nên không thực hiện theo quy trình như luật định.

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về việc khu đất này đã được nhà nước GPMB để xây dựng trung tâm văn hóa, phải chăng là có sự ưu ái với doanh nghiệp, Chủ tịch Trần Thái Sơn khẳng định rằng việc khai thác sử dụng bến tạm thời này là huyện giao cho xã và có đầy đủ văn bản. 

Ông Sơn cho hay, hợp đồng cũng được thực hiện trước khi ông về địa phương nhậm chức, trước đó, xã giao cho cựu chiến binh.

Cũng theo vị chủ tịch, doanh nghiệp phải thực hiện theo đúng quy định về trông giữ phương tiện. Nếu thực hiện sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc cho phép doanh nghiệp khai thác bến bãi trông xe này được xã làm hợp đồng đầy đủ. Tuy nhiên thời điểm đó người lưu giữ văn bản đi vắng nên chưa cho PV xem được.
 

53164979 1124743694377740 1625927116203753472 n
Gửi xe ở đây rẻ hơn gửi mũ bảo hiểm

Lợi nhuận thu được từ việc doanh nghiệp sử dụng mặt bằng làm bến bãi trông xe sẽ phân chia ra sao, chuyển đi đâu, cho ai cũng là những câu hỏi mà lãnh đạo xã Đại Đình chưa thể trả lời được.

Chủ tịch xã Đại Đình chỉ khẳng định rằng mọi quy trình đều được thực hiện theo đúng chỉ đạo của huyện.

Vừa qua, sau khi nhận được phản ánh về giá trông xe sai quy định, chính quyền địa phương có văn bản yêu cầu doanh nghiệp giải trình cũng như các hộ gia đình đơn vị kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật.

Theo giải trình của doanh nghiệp cũng như báo cáo của xã Đại Đình, lượng khách về Tây Thiên thời gian sau tết rất đông dẫn đến mất trộm rất nhiều mũ bảo hiểm xe máy, công ty phải bồi thường cho khách số tiền lớn. Công ty đã thu thêm phí ký gửi mũ bảo hiểm xe máy là 3.000 đồng/chiếc và thỏa thuận nếu mất phải bồi thường cho khách 500.000 đồng/chiếc.

Ông Chủ tịch cũng không biết thu tiền như thế đúng hay sai, vì ông cho rằng đây là quan hệ dân sự. Ông cũng thừa nhận trong hoạt động lễ hội khu du lịch, đôi khi cũng có việc này việc kia khó kiểm soát.

Đến giữa tháng 2 Âm lịch mới chính thức khai hội Tây Thiên nhưng trong những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi, tính đến thời điểm này theo thống kê của BQL KDL Tây Thiên, đã có hàng chục vạn khách đổ về.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...