Bắc Giang: Cần sớm xử lý các điểm tập kết, kinh doanh than trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:28, 22/02/2019

(TN&MT) – Nhiều năm qua, người dân thôn Thượng, xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang bức xúc về điểm thu mua, sàng, kinh doanh than của Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn gây ô nhiễm môi trường, cũng như mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện qua lại. Điều đáng nói là điểm thu mua, kinh doanh than này nằm cách trụ sở xã Long Sơn chưa đầy 1km, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại dù chưa có đầy đủ giấy phép theo quy định của pháp luật.
Ảnh 1
Điểm tập kết, mua bán than trái phép của Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn, tại xã Long Sơn

Theo quan sát của chúng tôi, điểm tập kết, thu gom than của Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn nằm ngay cạnh Quốc lộ 279 nối từ huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) sang huyện Sơn Động (Bắc Giang), có diện tích lên tới cả nghìn m2. Tại đây, hàng chục xe tải lớn nhỏ, máy xúc đang bốc xúc than, sàng rồi chở than đi tiêu thụ diễn ra hàng ngày. Từng đống than không được che phủ bạt, máng sàng than hoạt động gây khói bụi mù mịt vào ngày nắng, ngày mưa nước than đen kịt chảy ra đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ảnh 2
Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn xây dựng ngôi nhà 2 tầng kiên cố ngay tại điểm tập kết than trái phép

Một người dân ở thôn Thượng, xã Long Sơn cho biết, điểm mua bán than của Công ty Phẩm Toàn đã hoạt động nhiều năm nay, than mua từ bên Quảng Ninh sang, hàng ngày máy xúc than, rồi sàng than gây bụi mù mịt, xe tải cỡ lớn chở than chạy rầm rập, khiến người dân chúng tôi “thót tim” mỗi khi đi qua đây. Người dân chúng tôi cũng thấy có đoàn cán bộ xuống kiểm tra đó, nhưng đến nay việc tập kết, mua bán than vẫn hoạt động bình thường.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng nêu trên, ông Ngọc Tiến Lệ, Chủ tịch UBND xã Long Sơn thừa nhận việc tập kết, mua bán than của Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn gây ô nhiễm môi trường là có thật, chính quyền địa phương cũng nhiều lần nhắc nhở Công ty thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo cho người dân ở địa phương.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với Giám đốc Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn, ông Ngọc Văn Phẩm cho biết, trung bình mỗi tháng Công ty thu mua khoảng 300 tấn than trôi nổi từ Quảng Ninh về sàng, phân loại rồi bán ra thị trường, trong quá trình bốc xúc, sàng than có gây ô nhiễm môi trường. Ông Ngọc Văn Phẩm cũng thừa nhận, dù Công ty đi vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng ngoài giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bản cam kết bảo vệ môi trường, Công ty vẫn chưa có các thủ tục hồ sơ về giấy phép phòng cháy, chữa cháy, giấy phép xây dựng, thủ tục chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh...

Không chỉ lập điểm tập kết, mua bán than không rõ nguồn gốc gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn còn ngang nhiên xây ngôi nhà 2 tầng hoành tráng ngay trên đất lâm nghiệp để thuận tiện trong việc quản lý, kinh doanh than tại thôn Thượng, xã Long Sơn.

Với những sai phạm rõ ràng, kéo dài nhiều năm như vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty TNHH MTV Phẩm Toàn vẫn không bị xử phạt, thậm chí vẫn ngang nhiên hoạt động. Đề nghị UBND huyện Sơn Động, sở, ngành chức năng tỉnh Bắc Giang có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.