Hoàn Kiếm - Hà Nội: Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng “băm nát” cảnh quan phố Cổ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:04, 06/05/2018

(TNMT) - Bộ mặt kiến trúc đô thị khu vực phố Cổ, quận Hoàn Kiếm đang dần bị phá hủy bởi hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng, điều khó hiểu là các vi...
(TNMT) - Bộ mặt kiến trúc đô thị khu vực phố Cổ, quận Hoàn Kiếm đang dần bị phá hủy bởi hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng, điều khó hiểu là các vi phạm lại không bị xử lý mà vẫn công nhiên tồn tại.

Thời gian vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra tràn lan tại một số phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Theo phản ánh của người dân, rất nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nghiên tồn tại, không có động thái xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước.

Ghi nhận của PV cho thấy, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, hàng loạt công trình lớn nhỏ có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm trật tự xây dựng làm ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị, điển hình như tại phường Đồng Xuân, phường Hàng Gai, phường Hàng Trống, phường Hàng Bông…
13 hàng khoai
Công trình xây dựng số 13 Hàng Khoai.
Cụ thể, tại công trình số 13, 46 phố Hàng Khoai và số 53, 89 Hàng Chiếu thuộc địa bàn phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đều có dấu hiệu xây vượt tầng cho phép, phá vỡ quy hoạch chung của thủ đô, gây bức xúc trong dư luận người dân.

Tiếp đến tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một số công trình như số 43 và 67 Hàng Thiếc đang được xây dựng có dấu hiệu sai phép, ảnh hưởng đến quy hoạch chung của thủ đô.
67 hàng thiếc
Công trình số 67 Hàng Thiếc (phường Hàng Gai - Hoàn Kiếm)
Bên cạnh đó, công trình số 67 Hàng Thiếc (phường Hàng Gai - Hoàn Kiếm) đã xây dựng lên tầng 5 mặc dù theo cán bộ TTXD Phường Hàng Gai thì công trình này chỉ được phép xây dựng 4 tầng.

Không chỉ vậy, phường Trần Hưng Đạo thuộc quận Hoàn Kiếm cũng là một trong những điểm nóng của tình trạng vi phạm trật tự xây dựng với các công trình khủng, điển hình như công trình số 28 Triệu Quốc Đạt được xây 7 tầng và có dấu hiệu vượt tầng.
28 triệu quốc đạt
Công trình số 28 Triệu Quốc Đạt thuộc phường Trần Hưng Đạo.
Cũng nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bông cũng đang nổi lên một vài công trình lớn ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng, gây nhức nhối trong dư luận như công trình số 5 ngõ Hội Vũ với quy mô cao 8 - 9 tầng trong khi đó trên tuyến phố này chiều cao tối đa của một công trình cao nhất là 6 tầng, không hiểu sao công trình này được phép tồn tại.
Công trình cao chọc trời tại số 5 ngõ Hội Vũ (phường Hàng Bông Hoàn Kiếm)
Công trình cao chọc trời tại số 5 ngõ Hội Vũ thuộc phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm.
Được biết, vào cuối tháng 04/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Theo đó, để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, đảm bảo kỷ cương hành chính và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm giao Chủ tịch UBND 18 phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
Công trình 89 Hàng Chiếu 6 tầng 1 tum có chiều cao vượt trội so với các công trình liền kề
Công trình 89 Hàng Chiếu 6 tầng 1 tum, có chiều cao vượt trội so với các công trình liền kề.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND quận, Phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm những vấn đề vượt quá thẩm quyền, những bất cập và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh kế hoạch theo quy định.

UBND quận Hoàn Kiếm giao Đội Thanh tra Xây dựng quận tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thiết lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn, đặc biệt là các vi phạm tồn đọng.

Phòng Quản lý Đô thị quận tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; kiểm tra, đôn đốc UBND các phường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/06/2017 của UBND Thành phố; phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm tổng hợp kết quả xử lý, các khó khăn vướng mắc, bất cập, những vấn đề vượt quá thẩm quyền của UBND các phường, báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo giải quyêt.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng giao Ban quản lý phố cổ Hà Nội thường xuyên kiểm tra, kip thời phát hiện các công trinh vi phạm các quy định bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ, có văn bản yêu cầu UBND phường để xảy ra các công trình vi phạm TTXD phải có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định; phối hợp với UBND các phường trong khu phố cổ, phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận xử lý các vi phạm TTXD trong khu vực phố cổ Hà Nội.

Trước sự việc trên, dư luận đang đặt ra dấu hỏi về năng lực quản lý, trách nhiệm của lực lượng Thanh tra xây dựng cũng như chính quyền địa phương khi để tình trạng vi phạm trật tự tràn lan mà không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.