Quảng Ngãi: Kỷ luật cán bộ sai phạm nhưng không khắc phục hậu quả đã gây ra

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 07/12/2017

(TN&MT) - 8 hộ dân tại thôn Nhơn Phước, xã Phước Nhơn, huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) đang sống trong cảnh bị một nhóm người được cho là người nhà của một lãnh đạo xã Phước Nhơn o ép, thậm chí là đe dọa đánh đập nhằm cướp đất. Tiếng kêu cứu của họ đã nhiều năm trôi qua, nhưng chính quyền xã Phước Nhơn cũng như huyện Đức Phổ vẫn chưa giải quyết triệt để.
Năm 2011, đích thân ông Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo đưa xe cơ giới vào đào khoét thửa đất của các hộ dân để lấy đi một khối lượng lớn đất đem bán
Năm 2011, đích thân ông Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo đưa xe cơ giới vào đào khoét thửa đất của các hộ dân để lấy đi một khối lượng lớn đất đem bán

Lãnh đạo xã múc đất của dân thành ao đem bán, rồi chiếm ao nuôi cá

Theo đơn cầu cứu của ông Nguyễn Hùng Liên, thôn Nhơn Phước, xã Phước Nhơn, huyện Đức Phổ gửi tới Báo TN&MT thì, từ nhiều năm nay gia đình ông phải sống trong cảnh bị o ép, lo sợ bị đánh đập của một nhóm người hung hãn mà ông khẳng định là người nhà của ông Bí thư Đảng ủy xã Phước Nhơn Nguyễn Minh Cảnh.

Theo ông Liên thì, gia đình ông có thửa đất hơn 6.000m2 tại đồng Gò Kỳ, thôn Nhơn Phước, xã Phước Nhơn, huyện Đức Phổ, thửa đất ông đang quản lý, sử dụng đúng pháp luật, không có tranh chấp. 

Năm 2008, ông Nguyễn Minh Cảnh khi đang còn là Phó Chủ tịch UBND xã (nay là Bí thư Đảng ủy xã Phước Nhơn) liên tục hỏi mua thửa đất nhà ông Liên, nhưng ông Liên không đồng ý bán, lý do đây là đất của mẹ ông cho ông và mẹ ông vẫn đang còn sống nên ông không thể bán. Kể từ đó, mỗi khi ông Liên trồng cây gì trên đất của mình là bị những kẻ lạ mặt tới nhổ phá tan tành, khiến đất phải bỏ hoang không thể canh tác. 

Hơn 10.000m2 đất tại đồng Gò Kỳ, thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn của hộ ông Xuân (ông Xuân đã chết tháng trước) được cho là ông Nguyễn Minh Cảnh chiếm để trồng keo lai
Hơn 10.000m2 đất tại đồng Gò Kỳ, thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn của hộ ông Xuân (ông Xuân đã chết tháng trước) được cho là ông Nguyễn Minh Cảnh chiếm để trồng keo lai

Năm 2011, lợi dụng lúc ông Liên đi vắng, đích thân ông Cảnh chỉ đạo đưa xe cơ giới vào đào khoét thửa đất của ông Liên thành một cái ao sâu có kích thước 20 métx3métx5mét chiều sâu để lấy đi khoảng 300m3 (Ba trăm mét khối đất nguyên liệu) đem đi bán và ngang nhiên chiếm đoạt luôn cái ao nằm trên diện tích đất của ông Liên cho người nhà nuôi cá và bán nước tưới hoa màu cho người dân xung quanh.

Ngày 2/5/2017, ông Nguyễn Hùng Liên đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Minh Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Nhơn về việc: ông Cảnh lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao cướp đất của người dân tới Ban Thường vụ Huyện uỷ huyện Đức Phổ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ngãi, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ngãi.  UBKT huyện ủy Đức Phổ đã vào cuộc và có kết luận: Theo đó, năm 2011 với trách nhiệm là Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Nhơn được phân công phụ trách lĩnh vực đất đai, nhưng ông Cảnh đã thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, đồng tình với ông Phan Văn Hòa (anh rể ông Cảnh) để đơn vị thi công lấy đất của gia đình ông Liên đang quản lý làm công trình giao thông khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

“Nội dung tố cáo đồng chí Nguyễn Minh Cảnh cậy quyền thế để lấn đất, chiếm đoạt đất của gia đình ông Nguyễn Hoàng Liên, tự ý đưa máy múc vào múc đất của gia đình ông Liên để làm ao nuôi cá là có cơ sở”. Ngày 16/6/2017, UBKT huyện ủy Đức Phổ đã ra Quyết định số 21-QĐ/UBKTHU thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Cảnh.

Quyết định thi hành kỷ luật của ông Nguyễn Minh Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Phổ Nhơn
Quyết định thi hành kỷ luật của ông Nguyễn Minh Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Phổ Nhơn

Tuy nhiên, ông Liên không đồng tình với một số nội dung biên bản làm việc ngày 19/6/2017 của UBKT huyện ủy Đức Phổ. Theo ông Liên, việc UBKT huyện Đức Phổ đẩy trách nhiệm khai thác đất trái phép trên thửa đất của ông từ ông Cảnh sang cho ông Phan Văn Hòa (anh rể ông Cảnh) là không đúng sự thật, có dấu hiệu bao che cho ông Cảnh nhằm tránh trách nhiệm khắc phục hậu quả đã gây ra. Bởi lẽ ông Hòa đã rời địa phương hơn 20 năm nay và hiện cũng không có mặt tại địa phương. Mặt khác, mục đích lấy đất đem bán là việc của cá nhân ông Cảnh, chứ không phải lấy đất làm đường giao thông như trong kết luận.  

Ông Liên còn cho biết: Không những ông Cảnh chiếm đất của gia đình ông, mà còn chiếm đất của ông Thanh (thửa đất bện cạnh đất của ông Liên) để đào ao trên diện tích đất 1.000m2 và cướp trắng của ông Xuân (ông Xuân vừa chết tháng trước) 10.000m2 để trồng keo lai (đều có địa chỉ liền kề với thửa đất của ông Nguyễn Minh Cảnh tại đồng Gò Kỳ, thôn Nhơn Phước xã Phổ Nhơn), những người dân ở đây không dám lên tiếng vì sợ bị đánh đập.

Dùng “côn đồ” thị uy trấn áp người dân

Ngày 1/12, khi PV Báo TN&MT có mặt tại thửa đất của ông Liên để tìm hiểu và ghi lại hình ảnh tại hiện trường, thì một người đàn ông (ông Liên cho biết đó là người nhà ông Cảnh) gương mặt hung tợn hùng hổ lao ra chửi bới định đánh ông Liên, em gái ông Liên và phóng viên. Người đàn ông này chặn đầu xe máy của PV hất hàm yêu cầu PV? “ông là phóng viên hả, ông phải vào đây làm việc với tôi, nếu không…” với thái độ rất côn đồ và hung hãn. 

Người dân ở đây cho biết: Hiện nay, còn 7 hộ dân có đất canh tác với diện tích gần 5 ha tại khu vực đồng Gò Kỳ cũng không hộ nào canh tác được. Cứ trồng cây nào nên sáng hôm sau sẽ bị phá sạch cùng những lời hăm dọa đánh đập. Mục đích là đuổi người dân đi, hợp thức hóa để chiếm đất.

Biên bản làm việc của UBKT huyện ủy Đức Phổ thể hiện việc bán đất là do ông Hòa (anh rể ông Cảnh) làm, trong khi ông Hòa đã đi khỏi địa phương hơn 20 năm nay
Biên bản làm việc của UBKT huyện ủy Đức Phổ thể hiện việc bán đất là do ông Hòa (anh rể ông Cảnh) làm, trong khi ông Hòa đã đi khỏi địa phương hơn 20 năm nay

Ông Dương Minh Cảnh, thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn năm nay đã 77 tuổi cho biết: Thửa đất của tôi đang canh tác bình thường thì tự nhiên anh rể ông Cảnh  (được xem là người có “máu mặt” ở địa phương này) ra múc đất của tôi. Tôi có lên nói thì ông ấy xách cổ tôi dọa “mày muốn thì tao đánh cho mày đi kiện”. Trong buổi tiếp dân có mặt Chủ tịch, Bí thư xã Phổ Nhơn, ông Dương Minh Cảnh đã phải chắp tay van lạy là “tôi già rồi tôi không đánh lại được các anh, các anh tha cho đừng phá cây, cướp đất của tôi”. Hiện thửa đất của ông vẫn không dám trồng cây gì.  

Sau khi ông Liên gửi đơn tố cáo lên các cấp, thì sau đó liên tục bị các đối tượng lạ mặt gọi điện thoại đến khủng bố tinh thần dọa giết ông. Cứ tối đến là có vài đối tượng lạ mặt vờn trước nhà ông. Điển hình vào ngày 14/3/2017, có một số điện thoại lạ gọi đến cho ông Liên đe dọa sẽ giết cả nhà ông. Hoảng sợ, ông Liên đã làm đơn trình báo công an để được bảo vệ, nhưng không có phản hồi. Ngày 02/5/2017, khi ông Liên lên vườn kiểm tra diện tích đất bị chiếm của mình thì tiếp tục bị anh rể ông Cảnh chặn đường đánh.

Trao đổi với PV, ông Liên nói trong nước mắt: những việc làm của ông Bí thư Nguyễn Minh Cảnh nhằm mục đích là mua không được đất thì cướp của dân, sử dụng “côn đồ” hung hãn để trấn áp, đe dọa khi người dân bất bình lên tiếng gây ra oan ức, tức tưởi cho ông, cho gia đình ông Xuân, ông Thanh, đến nay cũng không khắc phục hậu quả đã gây ra. Điều vô lý và nữa là, “ Hiện nay, những nhà có người chết không được phép chôn cất ở khu vực này dù trên đất của họ, chỉ có người nhà ông Cảnh mới được chôn ở đây”- ông Liên bức xúc.

Sự việc đã đến nước này, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương vào cuộc để điều tra, xác minh những uổn khúc còn chưa được làm rõ, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Minh Cảnh trả lại diện tích đất đã chiếm của dân, không phá hoại cây cối của dân và lấp lại những cái ao do ông tạo ra từ việc bán đất trái phép, để người nông dân vốn đang khốn khó yên tâm sản xuất trên thửa đất của mình.

                                                                           Bài & ảnh:Dương Bùi