Liên danh Hacinco - Sao Mai: Rầm rộ xây dựng khách sạn và chung cư khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính
Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 20/11/2017
(TN&MT) – Sở Tài chính Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với chủ đầu tư (Liên danh Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - Công ty Hacinco và Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại Sao Mai) làm rõ một số nội dung về nghĩa vụ tài chính của dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư, dịch vụ thương mại và khách sạn tại số 110 đường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Ngày 18/10 vừa qua, Sở Tài chính TP. Hà Nội đã có có Công văn số 6663/STC-QLG gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hà Nội với nội dung: Sở Tài chính nhận được Tờ trình số 8040/TTr-STNMT-CCQLĐĐ ngày 27/9/2017 của Sở TN&MT đề xuất phương án xác định giá đất cụ thể làm căn cứ thu tiền sử dụng đất bổ sung, tiền thuê đất dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư, dịch vụ thương mại và khách sạn tại số 110 đường Cầu Giấy (gọi tắt là dự án 110 Cầu Giấy).
Công văn nêu rõ, căn cứ ý kiến thống nhất của Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể Thành phố tại Biên bản họp ngày 12/10/2017, Sở Tài chính đề nghị Sở TN&MT phối hợp với chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ và Tờ trình, cụ thể như sau:
Thứ nhất, hoàn thiện cơ sở pháp lý đề xuất áp dụng Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 10 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính đối với khoản tiền sử dụng đất chênh lệch giảm của dự án.
Văn bản của Sở Tài chính TP. Hà Nội gửi Sở TN&MT TP. Hà Nội. |
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư, dịch vụ thương mại và khách sạn tại số 110 đường Cầu Giấy của Công ty TNHH một thành viên đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (gọi tắt là Công ty Sao Mai) đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất tại Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 11/1/2017. Trong đó, diện tích sàn xây dựng và diện tích sàn kinh doanh tính toán theo hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận. Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước đối với phần diện tích đất xây dựng nhà ở chung cư cao tầng là 144 tỷ đồng (làm tròn số).
Hiện nay, dự án được Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) phê duyệt thẩm định thiết kế cơ sở, so sánh với chỉ tiêu diện tích được chấp thuận tại hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc thì diện tích sàn xây dựng không thay đổi, diện tích sàn kinh doanh giảm.
Sau đó, chủ đầu tư đã có Văn bản số 75a/CV-BBĐHDA ngày 10/8/2017 đề nghị Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn xây dựng - Cục Quản lý hoạt động xây dựng xác nhận: Do yêu cầu kỹ thuật nên thiết kế cơ sở của Dự án phải giảm bớt diện tích sàn kinh doanh so với phương án kiến trúc được phê duyệt. Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn xây dựng - Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã có văn bản phúc đáp số 1811/CCRC-HCTH ngày 11/8/2017.
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư, dịch vụ thương mại và khách sạn tại số 110 đường Cầu Giấy. |
Tại Tờ trình số 8040/TTr-STNMT-CCQLDĐ, Sở TN&MT đề xuất tiền sử dụng đất tính theo hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở so với tiền sử dụng đất tính theo hồ sơ thảo thuận phương án kiến trúc tại cùng thời điểm điều chỉnh quyết định giao đất có chênh lệch giảm 7.283.642.827 đồng, kiến nghị xử lý theo quy định tại điểm 1.2, khoản 1, điều 10 thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.
Công văn của Sở Tài chính khẳng định: Căn cứ điểm 1.2, khoản 1, điều 10, thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính: “Trường hợp do yêu cầu quản lý, nhà nước điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết làm giảm hệ số sử dụng đất (mật độ, chiều cao công trình) dẫn đến giảm tiền sử dụng đất thì tổ chức kinh tế được hoàn trả tiền sử dụng đất bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo quy hoạch xây dựng chi tiết trước và sau điều chỉnh tại cùng thời điểm được cơ quan nàh nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch. Việc xác định số tiền chênh lệch được thực hiện theo quy định tại điểm 1.1 khoản này.
Việc hoàn trả tiền sử dụng đất quy định tại Khoản này được thực hiện dưới hình thức hoàn trả trực tiếp hoặc bù trừ vào nghĩa vụ tài chính của tổ chức kinh tế với nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật về quản lý thuế”.
Do Văn bản số 1811/CCRC-HCTH ngày 11/8/2017 của Trung tâm nghiên cứu và tư vấn xây dựng - Cục Quản lý hoạt động xây dựng trả lời kiến nghị của chủ đầu tư chỉ nêu: “Qua kiểm tra rà soát, các chỉ tiêu nêu tại Văn bản số 75a/CV-BĐHDA ngày 10/8/2017 của công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội là cơ bản thống nhất với nội dung hồ sơ bản vẽ đã được đóng dấu xác nhận theo kết quả thẩm tra và văn bản thẩm định thiết kế kỹ thuật nêu trên” nên chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét đề xuất của Sở TN&MT tại Tờ trình nêu trên.
Trên cơ sở đó, Sở Tài chính đề nghị Sở TN&MT phối hợp với chủ đầu tư rà soát, bổ sung pháp lý làm rõ cơ sở áp dụng điểm 1.2, khoản 1, điều 10 Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.
Thứ hai, về giá đất cụ thể làm cơ sở xác định tiền thuê đất trả tiền 01 lần đối với 2.233 m2 đất xây dựng tầng hầm mở rộng: Hiện nay 2.233 m2 đất xây dựng tầng hầm mở rộng phục vụ nhu cầu gửi xe tại cả khối nhà chung cư và khối khách sạn.
Theo quy định hiện hành, giá đất để tính tiền thuê đất đối với phần tầng hầm mở rộng phục vụ nhu cầu để xe của khối nhà chung cư tính theo giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; giá đất để tính tiền thuê đất đối với phần tầng hầm mở rộng phục vụ nhu cầu để xe của khối khách sạn tính theo giá đất thương mại dịch vụ.
Tuy nhiên, tại Tờ trình, Sở TN&MT đề xuất giá đất làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất cho phần tầng hầm mở rộng của khối cả khối chung cư và khối khách sạn tính theo giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị Sở TN&MT rà soát lại và đề xuất theo đúng quy định hiện hành.
Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở TN&MT hoàn thiện lại tờ trình, trong đó nêu rõ quan điểm của quý sở về nghĩa vụ tài chính đối với dự án tại số 110 đường Cầu Giấy gửi Sở Tài chính để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng và Cục thuế thành phố phải kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn đã trích lục bản đồ tạm thời để làm thủ tục cấp GPXD nhưng nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì không được cấp GPXD và thông báo công khai việc nợ tiền sử dụng đất quá hạn trên phương tiện thông tin đại chúng |
Trao đổi với PV Báo TN&MT về việc này. Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Giám đốc Công ty Hacinco và bà Trần Thị Thanh Bình - Trưởng ban trợ lý Công ty Hacinco thừa nhận mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng đã có giấp phép xây dựng nên không có lí do gì phải dừng lại. Chúng tôi chưa đóng tiền sử dụng đất (hơn 144 tỷ đồng - PV) là vì còn phải đợi báo cáo của Thành uỷ Hà Nội với UBKT TƯ về dự án này cũng như chưa chốt lại được phần diện tích cuối cùng để nộp thuế - bà Bình nói thêm.
Câu hỏi đặt ra là vì sao dự án số 110 đường Cầu Giấy lại không cần phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng vẫn được cấp giấy phép xây dựng?. Phải chăng dự án số 110 đường Cầu Giấy có cơ chế riêng biệt hay vì một lí do nào khác ngoài lí do mà Công ty Hacinco đưa ra.
Theo Điều 42, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2013, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải bảo đảm 3 điều kiện. Trong đó có điều kiện: Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có). Như vậy, đối với những dự án chưa đóng tiền sử dụng đất, khách hàng khi mua nhà sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến nhiều hệ lụy, rủi ro về chủ quyền sở hữu. Người mua nhà không thể mua bán, thế chấp căn hộ đã mua khi chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thuế. |
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
Doãn Hưng - Đức Mậu