Sơn La: Phản hồi đơn kêu cứu của gia đình ông Nguyễn Ngọc Lợi

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 10/11/2017

(TN&MT) - Theo Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND tỉnh Sơn La và Kết luận của Thanh tra tỉnh thì việc UBND huyện Mộc Châu xử phạt gia đình ông...
(TN&MT) - Theo Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND tỉnh Sơn La và Kết luận của Thanh tra tỉnh thì việc UBND huyện Mộc Châu xử phạt gia đình ông Nguyễn Ngọc Lợi (Tiểu khu cấp 3, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) về việc xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng là đúng hành vi vi phạm.
 
Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Ngọc Lợi (Tiểu khu cấp 3, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) phản ánh về việc gia đình ông bị UBND huyện Mộc Châu ra quyết định xử phạt xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng đối với gia đình ông là không đúng, gây bức xúc.
 
Theo phản ánh, vào năm 2003, gia đình ông Nguyễn Ngọc Lợi có mua một mảnh đất của gia đình bà Đỗ Thị Hằng có địa chỉ tại Tiểu khu Tiền Tiến – thị trấn Nông trường Mộc Châu có diện tích là 550 m2, trong đó có 1 nhà gỗ 2 gian, kèm theo 30 cây mận 4 tuổi đã được đã được chính quyền địa phương xác nhận.
 
Ngôi nhà được xác định là Không có Giấy phép xây dựng.
Ngôi nhà được xác định là không có Giấy phép xây dựng.
 
Sau nhiều năm sử dụng, gia đình ông Lợi đã đóng thuế nhà ở và đất ở theo quy định của Nhà nước. Vào khoảng cuối năm 2013, do hay bị ngập lụt mỗi khi mưa lớn, thời tiết khắc nghiệt nên gia đình ông Lợi “bắt buộc” phải di dời căn nhà 2 gian đó sang chỗ khác cùng khu đất để an cư, tiếp tục sinh sống và làm ăn.
 
Trong quá trình di dời 2 gian nhà, gia đình ông Lợi không có bất cứ cơ quan chức năng của địa phương nào nhắc nhở, giám sát và hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, ngày 29/4/2014, gia đình ông bất ngờ nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng số 152/QĐ-XPVPHC do Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu ký.
 
Theo Quyết định xử phạt, gia đình ông Nguyễn Ngọc Lợi đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng nên bị phạt 6,25 triệu đồng đồng thời phải tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại mặt bằng ban đầu khi chưa xây dựng.
 
Không bằng lòng với quyết định nên gia đình ông Lợi đã gửi đơn lên các cấp chính quyền tỉnh Sơn La để được giải quyết. "Đất gia đình nhà tôi nằm trong khu vực dân cư mà họ bắt dỡ bỏ nhà không rõ nguyên nhân. Việc làm của chính quyền huyện Mộc Châu khiến gia đình tôi rất lo sợ và bức xúc", ông Nguyễn Ngọc Lợi kể.
 
Để tìm hiểu rõ sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có buổi làm việc với ông Bùi Trung Lực - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mộc Châu để tìm hiểu. Theo đó, ông Lực cho biết, việc phạt hành chính và bắt buộc tháo rỡ đối với gia đình ông Lợi là đúng thẩm quyền như Quyết định 2916/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại tố cáo lần 2 của ông Lợi của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã nêu.
 
Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo trường hợp ông Nguyễn Ngọc Lợi của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.
Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo trường hợp ông Nguyễn Ngọc Lợi của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.
 
Theo đó, Quyết định số 2916/QĐ-UBND nêu rõ, thửa đất gia đình ông Lợi nhận chuyển nhượng từ gia đình bà Đỗ Thị Hằng là đất nông nghiệp trong đô thị thuộc quyền quản lý của Công ty chè Mộc Châu, chưa có quy hoạch chi tiết khu dân cư. Theo quy định tại Nghị định 64/2012/NĐ-CP thì thửa đất của gia đình ông Lợi không đủ điều kiện để được cấp Giấy phép xây dựng đối với các loại công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ.
 
Đối với việc xử phạt vi phạm của Chủ tịch huyện Mộc Châu với gia đình ông Lợi, Quyết định số 2916 nêu rõ, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng số 152/QĐ-XPVPHC là xác định đúng hành vi vi phạm hành chính và mức xử phạt đối với gia đình ông Lợi. Tuy nhiên, hồ sơ xử phạt vẫn có một số tồn tại.
 
Cụ thể, về áp dụng căn cứ pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu đã viện dẫn điều khoản áp dụng để xác định hành vi vi phạm hành chính chưa chính xác. Bên cạnh đó, có 5 hạng mục gia đình ông Lợi đã xây dựng chưa được lập biên bản vi phạm hành chính, chưa bị xử lý về vi phạm trật tự xây dựng đô thị và bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng.
 
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Lợi thực hiện nghiêm túc quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu và các quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sơn La cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng số 152/QĐ-XPVPHC.
 
 
Lê Bùi