Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Xây trường Newton 7 tầng không phép, Thanh tra xây dựng ở đâu?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 31/10/2017

(TN&MT) – Cả một ngôi trường to, cao đồ sộ với 7 tầng mang tên trường song ngữ Quốc tế Newton (Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) được xây lên ...
(TN&MT) – Cả một ngôi trường to, cao đồ sộ với 7 tầng mang tên trường song ngữ Quốc tế Newton (Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) được xây lên  nhưng không có giấy phép xây dựng. Thậm chí, cho đến nay, dù đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa được nghiệm thu PCCC, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra, đe dọa tới tính mạng của hàng nghìn giáo viên và học sinh nơi đây.
 
Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của một số phụ huynh Trường song ngữ Quốc tế Newton bức xúc về việc, ngôi trường này xây dựng tòa nhà 7 tầng nhưng không có giấy phép xây dựng.
 
Bên cạnh đó, tòa nhà này dù đã đi vào hoạt động khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, khiến hàng nghìn phụ huynh học sinh cùng giáo viên trong trường thấp thỏm, lo sợ nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.
 
Theo tìm hiểu của PV Báo Tài Nguyên và Môi trường, khối tòa nhà 7 tầng được chủ đầu tư Trường song ngữ Quốc tế Newton nằm tại Khu đô thị Nam Cường, thuộc phường Cổ Nhuế 1. Thời điểm xây dựng bắt đầu vào khoảng năm 2013, cho đến 2015 thì công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
Một đội ngũ Thanh tra xây dựng hùng hậu, cộng với rất nhiều đơn vị liên quan nhưng để một công trình 7 tầng xây dựng hoàn thiện như thế này, trách nhiệm thuộc về ai?
Một đội ngũ Thanh tra xây dựng hùng hậu, cộng với rất nhiều đơn vị liên quan nhưng để một công trình 7 tầng xây dựng hoàn thiện như thế này, trách nhiệm thuộc về ai?
 
Điều đáng nói, mặc dù là một công trình “khủng” và chủ đầu tư xây dựng không phép nhưng lại không hề bị chính quyền từ phường Cổ Nhuế 1 cho đến quận Bắc Từ Liêm xử lý!?
 
Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Dung - Chủ tịch HĐQT Trường song ngữ Quốc tế Newton thừa nhận: “Đúng là nhà trường xây dựng công trình trường học 7 tầng khi chưa có giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, hiện Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cũng chưa nghiệm thu về công tác phòng cháy chữa cháy”.
 
Bà Dung cũng cho biết, từ khi xây dựng cho đến nay không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Mới đây, sau khi biết được thông tin, UBND quận Bắc Từ Liêm mới cùng các ban ngành đã tổ chức họp và tìm cách xử lý về những vấn đề này.
 
Trả lời về việc vì sao công trình không có giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư vẫn có thể tiền hành thi công và đến nay đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng? bà Lê Thị Bích Dung cho biết: “Thời điểm xây dựng vào khoảng năm 2013, lúc đó quận Từ Liêm đang chuẩn bị tách thành 2 quận nên chưa biết đơn vị nào xử lý. Sau đó nhà trường tiếp tục xây dựng đến năm 2015 thì hoàn thiện”.
 
Để tìm hiểu thêm thông tin về việc này, PV Báo Tài Nguyên và Môi trường đã liên hệ với cán bộ Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm và được vị cán bộ này xác nhận rằng Trường song ngữ Quốc tế Newton cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện về thủ tục pháp lý.
 
“Chủ đầu tư cũng đang trình lên Sở Xây dựng để báo cáo và hoàn thiện hồ sơ cấp phép bổ xung theo quy hoạch”, cán bộ Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm cho biết.
 
Được biết, trước đó, vào ngày 1/6/2016, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt số tiền 40 triệu đồng về những hành vi vi phạm TTXD đối với Trường song ngữ Quốc tế Newton.
 
Trước những sai phạm nghiêm trọng của Trường Newton, thiết nghĩ, UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng cần làm rõ trách nhiệm của Thanh tra xây dựng địa bàn cũng như các cá nhân có liên quan, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, thanh kiểm tra toàn bộ quá trình xây dựng của trường này để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Duy Tân - Văn Huy