Đống Đa - Hà Nội: Người dân tố chính quyền phường Khương Thượng đập phá tường nhà gia đình liệt sĩ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 24/10/2017

(TN&MT) – Người dân tố cáo phường Khương Thượng đập phá nhà của gia đình liệt sĩ, chậm xử lý giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số...
(TN&MT) – Người dân tố cáo phường Khương Thượng đập phá tường nhà gia đình liệt sĩ, chậm xử lý giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số nhà 18, ngõ 123 Khương Thượng (quận Đống Đa, TP. Hà Nội)... Tuy nhiên, lãnh đạo phường khẳng định không hề có, mặc dù người dân có nhiều bằng chứng về việc này.
 
Sau khi bị phường Khương Thượng đập phá một phần căn nhà, gia đình bà Lụa đã phải bỏ tiền ra láng xi măng vị trí bị phá
Sau khi bị phường Khương Thượng đập phá một phần căn nhà, gia đình bà Lụa đã phải bỏ tiền ra láng xi măng vị trí bị phá
 
Ngang nhiên đập phá tường nhà liệt sĩ
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lụa là chủ sử dụng hợp pháp nhà và đất tại địa chỉ số 18, ngõ 123 phố Khương Thượng (quận Đống Đa, TP. Hà Nội).
 
Trong đơn của bà Lụa cho biết, gia đình bà là gia đình liệt sĩ, đang cư trú ổn định tại địa chỉ trên. Không tranh chấp đất đai với bất cứ ai, không bị cơ quan chức năng nào nhắc nhở, xử phạt về các hành vi như lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép.
 
Tuy nhiên, vào sáng ngày 02/6/2015, ông Nguyễn Văn Tuấn (cán bộ địa chính phường Khương Thượng) và ông Nguyễn Hoài Nam (cán bộ thanh tra xây dựng phường Khương Thượng) cùng một số người đến nhà mang theo búa tạ, xà beng và các dụng cụ khác xông vào nhà đập phá 2 bức tường phía sau nhà và một số tài sản khác, trong khi cả gia đình bà Lụa đều đi vắng và không hề biết hay được UBND phường Khương Thượng thông báo hay có quyết định liên quan đến việc tháo dỡ này. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bà Lụa đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng.
 
Ngày 16/6/2015, tại công văn số 3874/VP-XDGT của UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo quận Đống Đa về việc kiểm tra, giải quyết báo cáo kết quả về Thành ủy và UBND Tp Hà Nội và gia đình bà Lụa.
 
Tìm hiểu thêm, PV được biết, tại Quyết định số 9679/QĐ-UBND ngày 25/12/2014 phê duyệt phương án đền bù để thực hiện dự án cải tạo mương L12 Y cụ Y khoa – Dự án thoát nước nằm cải tạo môi trường Hà Nội của nguyên Chủ tịch UBND quận Đống Đa là ông Nguyễn Song Hào cũng ghi rõ thu hồi 31,9m2 của gia đình bà Lụa để làm Dự án này. Giao cho phường Khương Thượng phải có trách nhiệm trao tận tay Quyết định 9676 cho gia đình bà Lụa. Bà Lụa khẳng định, gia đình bà đã bàn giao diện tích thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.
 
Phiếu nhận
Phiếu nhận và hẹn trả hồ sơ hành chính không hề có ngày hẹn trả
 
Ngoài ra, từ năm 2007 đến hết năm 2014, gia đình bà Lụa đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với mảnh đất diện tích 65,6m2, trong thời gian sử dụng gia đình không hề có tranh chấp với ai khác. Điều lạ lùng, từ năm 2015 đến nay, UBND phường Khương Thượng không cho gia đình bà Lụa thực hiện nghĩa vụ tài chính thuế đối với phần đất còn lại của gia đình.
 
Cách đây không lâu, vào ngày 15/3/2017, ông Lê Xuân Bắc và bà Nguyễn Thị Lụa đã lên UBND phường Khương Thượng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, (trong hồ sơ nộp ngày 15/3/2017 tại UBND phường Khương Thượng bao gồm đơn, chứng minh thư nhân dân, Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt dự án, biên bản bàn giao mặt bằng, phương án chi tiết BT, hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ hiện trạng nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà)
 
Ngày 20/4/2017, bà Lụa và ông Bắc nộp thêm 01 bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản khai nộp lệ phí trước bạ).
 
Tuy nhiên, trong phiếu tiếp nhận và hẹn trả hồ sơ hành chính của UBND phường Khương Thượng không hề có thời gian hẹn trả cho gia đình. Đến thời điểm hiện tại, ngày 23/10/2017, UBND phường Khương Thượng vẫn chưa có phản hồi hay trả lời rõ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Lụa.
 
Bất hợp tác với báo chí
 
Để làm rõ vấn đề phản ánh trên, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Khương Thượng nhưng không nhận được phản hồi.
 
Liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND phường Khương Thượng – ông Nguyễn Hoàng Thắng về vấn đề trên. Ông Thắng cho biết: “Bên phường chưa bao giờ cưỡng chế nhà đấy (nhà bà Lụa, số nhà 18, ngõ 123 Khương Thượng – PV)”.
 
Bà Lụa khẳng định, gia đình bà đã nộp thuế đầy đủ đối với phần diện tích đất đang sinh sống
Bà Lụa khẳng định, thửa đất của gia đình đã nộp thuế đầy đủ
 
Ông Thắng khẳng định: “Đến bây giờ, UBND phường Khương Thượng chưa nhận được hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đó. Vừa rồi, bà Lụa chỉ làm hồ sơ đăng ký đất đai do chưa được cấp sổ đỏ, phường đã nhận hồ sơ đó rồi. Còn hồ sơ xin cấp thì chưa nhận được”.
 
Ông Thắng cũng “bật mí” thêm rằng vụ việc này đang cho các đồng chí phụ trách thu thập hồ sơ và sẽ trả lời trực tiếp bằng Văn bản về vụ việc này.
 
Trao đổi với PV, gia đình bà Lụa, ông Bắc bức xúc cho biết: Chúng tôi không hiểu vì sao giữa thủ đô, ban ngày ban mặt mà Chủ tịch phường tự ý chỉ đạo người vào đập phá nhà gia đình liệt sĩ trong khi chủ vắng nhà. Ngoài ra, sau khi phá dỡ tường nhà chúng tôi, ông Chủ tịch phường còn tạo dựng hồ sơ giả mạo các biên bản và hồ sơ phá dỡ từ dự án đường dọc sông Lừ vào hồ sơ phá dỡ gia đình nhà tôi để cung cấp cho cơ quan báo chí.
 
Hơn nữa, sau khi phường đập phá nhà tôi, mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc trả lời đơn thư để làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa tiếp gia đình tôi để làm rõ sự việc.
 
Điều đáng ngạc nhiên là phường Khương Thượng không cho gia đình đóng thuế để hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi sử dụng đất, trong khi gia đình tôi đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kê khai thuế từ 15/3/2017 đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi và trong phiếu nhận hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bộ phận 1 cửa chỉ có ngày nhận hồ sơ nhưng không có ngày trả kết quả.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Đức Mậu