Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Công ty kim loại màu Bắc Bộ - Bài 1: Hàng trăm người dân, công nhân bị nhiễm độc chì trong máu

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 20/10/2017

(TN&MT) – Nhận được kết quả kiểm tra nồng độ chì trong máu vượt quá mức chỉ tiêu cho phép nhiều lần. Hàng trăm người dân và công nhân hiện đang làm việc...
(TN&MT) – Nhận được kết quả kiểm tra nồng độ chì trong máu vượt quá mức chỉ tiêu cho phép nhiều lần. Hàng trăm người dân và công nhân hiện đang làm việc tại nhà máy chế biến, sản xuất chì thỏi của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ (thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) hoang mang, lo lắng, không biết khi nào "tử thần" gọi tên.
 
Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cũng như của các công nhân tới Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng nhà máy chế biến, sản xuất chì thỏi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ, ảnh hưởng tới sức khỏe của họ. 
 
Ống khói của nhà máy sản xuất chì thỏi
Ống khói nhà máy sản xuất chì thỏi của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ
 
Có mặt tại thôn An Tri, nhóm PV đã tìm gặp được người dân cũng như một số công nhân để hiểu rõ hơn câu chuyện này. Chia sẻ bức xúc với nhóm PV, ông Hoàng Văn Minh (một cựu chiến binh) cho biết: từ khi có nhà máy sản xuất chì, cả gia đình tôi, cả cái thôn này phải gắng chịu tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi, không khí thì có mùi hôi, nồng nặc, khét rất khó chịu từ nhà máy sản xuất chì thỏi gây ra.
 
Ô nhiễm môi trường theo ông Minh nghiêm trọng đến mức hoa màu không ra hoa, kết trái được. Lúa gạo phải đi mua ngoài, không thể trồng cấy được. Không những thế, trâu bò cũng bị chết vì nguồn thức ăn tự nhiên bị ô nhiễm và không còn nuôi được tại mảnh đất này.
 
Gần 20 hộ dân chúng tôi hết sức lo lắng tới sức khỏe cũng như môi trường sống của mình nên đã làm đơn gửi lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết cho bà con để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bà con quanh khu vực nhà máy.
 
Một góc nhà máy sản xuất chì thỏi của Công ty CP kim loại Bắc Bộ
Một góc nhà máy sản xuất chì thỏi của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ
 
Một công nhân đại diện cho một nhóm (xin được giấu tên) đã từng làm việc nhiều năm tại nhà máy sản xuất chì cho biết, anh phát hiện nhiễm chì trong máu lên đến trên 70µg/dl khi xét nghiệm tại bệnh viện Bạch Mai và anh cũng nhận kết quả của viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Bộ Y tế là 18µg/dl. Trong khi tiêu chuẩn cho phép là <10µg/dl.
 
Không chỉ công nhân này mà còn khá nhiều công nhân cũng tỏ ra lo lắng cho sức khỏe bởi có rất nhiều người làm việc trong nhà máy sản xuất chì thỏi cũng lo lắng cho sức khỏe bởi máu nhiễm chì trong cơ thể vượt quá chỉ tiêu cho phép rất lớn.
 
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, vào giữa tháng 3/2017, người dân mời khoa sinh hóa – Viện 69, thuộc Bộ tư lệnh Bảo vệ lăng về lấy mẫu, kiểm tra độ nhiễm chì trong máu cho gần 200 người dân (từ trẻ em 3 tuổi đến cụ già 80 tuổi) tại thôn An Tri. Kết quả kiểm tra có chữ ký, dấu xác nhận của Viện trưởng Viện 69, Đại tá TS. Nguyễn Văn Vận; Chủ nhiệm khoa, TS Nguyễn Quốc Chiến và KS phân tích Đỗ Tuấn Mến ký xác nhận cho thấy độ chì trong máu vượt trên 10µg/dl chiếm đa số..
 
Với kết quả vượt mức cho phép trên nhiều lần, người dân tá hỏa làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vào cuộc để làm rõ vấn đề này.
 
Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ gửi Văn bản cho các cơ quan của tỉnh Lạng Sơn, trong đó mặc dù không thừa nhận gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân nhưng nếu ai đi khám về mà kết quả xét nghiệm mẫu máu có nhiễm chì thì sẽ xem xét giải quyết
Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ gửi Văn bản cho các cơ quan của tỉnh Lạng Sơn, trong đó mặc dù không thừa nhận gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân nhưng nếu ai đi khám về mà kết quả xét nghiệm mẫu máu có nhiễm độc chì thì mới chịu trách nhiệm
 
Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Hà Thị Ngọc Anh – Phó bí thư Đảng ủy xã Bình Trung cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin người dân phản ánh về việc máu nhiễm chì cao bất thường nghi do nhà máy kim loại mầu Bắc Bộ gây ra và đã báo cáo lên cấp trên đề nghị kiểm tra làm rõ để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Về thông tin xã ngăn cấm không cho đoàn bác sĩ lấy máu để kiểm tra nồng độ chì cho người dân là chưa chính xác.
 
“Nguyên nhân xã lập biên bản vì đoàn bác sĩ này về đây khám chữa bệnh không thông báo cho địa phường. Sau khi lập biên bản họ không lấy máu cho người dân nữa là do hết hộp chứa máu xét nghiệm chứ không phải do xã cấm” – bà Ngọc Anh khẳng định.
 
Về phía Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ, ông Vũ Đức Hạ - Phó Tổng giám đốc khẳng định, nhà máy sản xuất chì thỏi của Công ty không ít thì nhiều cũng có ô nhiễm. Tuy nhiên, hàng năm công ty cũng cho công nhân đi kiểm tra sức khỏe 1 lần, thấy vượt quá thì sẽ cho chữa bằng thuốc riêng là hàng xách tay từ… Trung Quốc.
 
Vòn về việc danh sách kiểm tra nồng độ chì trong máu của nhiều người dân trong thôn An Chi do Viện 69 xác nhận là không có căn cứ. Công ty đã gửi Văn bản tới các cơ quan, sở ban ngành và công an đang vào cuộc để xác minh rõ kết quả kiểm tra này.
 
“Nếu người dân có bị nhiễm chì như kết quả đó, thì công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và chi phí chữa trị và lọc chì ra khỏi cơ thể cho người dân. Công ty đã làm Văn bản cam kết với UBND tỉnh về vấn đề này”. Vị Phó Tổng Giám đốc Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ cho hay.
 
Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ có 2 nhà máy đang hoạt động tại địa chỉ tại xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, có diện tích 6,1 Ha. Nhà máy chế biến chì thỏi công suất 10.000 tấn/năm và nhà máy điện phân chì 10.000 tấn/năm. Công ty hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 30/10/2008 của UBND tỉnh Lạng Sơn và hoạt động từ năm 2010 đến nay. Tổng giám đốc là ông Zou Li Qiang (Châu Lập Cường). 
 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng – Cảnh Kiên – Vi Hải – Đức Mậu – Đức Anh