Lương Sơn – Hòa Bình: Người dân "tố" trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 26/09/2017

(TN&MT)-Trang trại lợn tại thôn Nghĩa Kếp, xã Hợp Châu (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) bị người dân "tố" xả thải khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho...
(TN&MT)-Trang trại lợn tại thôn Nghĩa Kếp, xã Hợp Châu (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) bị người dân “tố” xả thải khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho cá của người dân dưới hạ nguồn chết hàng loạt.
 
Vừa qua, báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân thôn Nghĩa Kết (xã Hợp Châu, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) về việc trang trại lợn của hộ ông Nguyễn Văn Hà trong quá trình hoạt động đã xả thải- ra ngoài khiến nguồn nước của người dân bị ô nhiễm.
 
 
Ông Nguyễn Văn H, người dân thôn Nghĩa Kếp bức xúc, từ khi xuất hiện trại lợn của gia đình nhà ông Hà thì nguồn nước ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, họ cho xả trực tiếp ra các ao quanh đây khiến cá chết hàng loạt. Mới nhất là trường hợp nhà ông Thành, bây giờ có ao mà cũng không dám thả cá.
 
Đồng quan điểm với ông H, ông Lại Văn T người dân sống gần đây cho biết thêm, chúng tôi kiến nghị nhiều lần lên chính quyền xã nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Trại lợn gây ô nhiễm là rõ ràng, gây ảnh hưởng đến đời sống của dân chúng trong thôn, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng về kiểm tra, có hướng xử lý dứt điểm tránh tình trạng ô nhiễm như hiện tại. Dân có mỗi cái ao nuôi cá bây giờ trại lợn xả thải ra gây hậu quả lâu dài, không dám thả cả vì sợ thả xuống lại gây thiệt hại về kinh tế. Mọi năm người dân quanh đây dựa vào ao cá có nguồn thu, giờ ô nhiễm không dám thả thì cũng không có việc làm khiến cho nguồn thu của gia đình tôi bị sụt giảm.
 
Người dân bức xúc phản đối trang trại lợn
Người dân bức xúc phản đối trang trại lợn
 
Trả lời PV về việc này, ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Hợp Châu phân trần: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của nhân dân thôn Nghĩa Kếp, tôi đã cho cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống kiểm tra phát hiện trại lợn nhà ông Nguyễn Văn Hà có xả thải ngầm ra ngoài khiến cá nhà ông Thành chết. Tôi cũng đã yêu cầu ông Hà khắc phục vấn đề ô nhiễm và đền bù cho hộ gia đình có cá chết”.
 
Để thông tin được khách quan, đa chiều, PV tìm đến gia đình ông Nguyễn Văn Hà, chủ trang trại được ông Hà cho biết hiện tại trang trại đang trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên cách đây mấy tháng, ngày 27/05/2017 gặp phải trời mưa nước từ trang trại tràn xuống ao nhà ông Thành khiến cả trong ao chết, trang trại xin nhận lỗi, khắc phục hậu quả và đền bù thỏa đáng cho ông Thành.
 
Ông Hà khẳng định sẽ sớm hoàn thành hệ thống xử lý nước thải trong thời gian ngắn nhất, sau khi xây dựng xong sẽ mời cơ quan chức năng vào kiểm tra chất lượng, nếu thấy bảo đảm thì trang trại sẽ nuôi lợn tiếp, còn không đảm bảo sẽ dừng hoạt động và chuyển mục đích sử dụng theo yêu cầu của bà con thôn Nghĩa Kếp.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin/.
 
Duy Tân