Lục Nam - Bắc Giang: Không giải quyết đơn tố cáo vì …hết thời hiệu khiếu nại

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/09/2017

(TN&MT) – UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã từ chối giải quyết đơn kiến nghị của vợ chồng bà Đỗ Thị Liên (trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị) ...
(TN&MT) – UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã từ chối giải quyết đơn kiến nghị của vợ chồng bà Đỗ Thị Liên (trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị)  về việc thửa đất của gia đình bị ông Nguyễn Huy Khấn - Trưởng thôn tự ý bán cho con trai và em vợ. Lí do được đưa ra là đã hết thời hiệu khiếu nại nên không có cơ sở giải quyết mặc dù lãnh đạo huyện thừa nhận việc bán đất của trưởng thôn là trái pháp luật.
 
Tố cáo một đằng giải quyết một nẻo
 
Báo Tài nguyên và Môi trường đã cho đăng tải bài viết “Lục Nam - Bắc Giang: Trưởng thôn bán đất của dân cho con trai và em vợ” vào ngày 21/8/2017 phản ánh về việc vào năm 2003, trưởng thôn Thanh Giã, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Huy Khấn đã dựa vào Nghị quyết thôn để lấy hơn 120m2 đất của gia đình bà Đỗ Thị Liên (trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị) tại khu ao Cổng Hồ rồi bán cho 3 người khác, trong đó có con trai và em vợ. Đến năm 2015, khi gia đình bà Liên làm đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSĐ đất đối với phần diện tích này thì mới phát hiện ra. Sau đó, gia đình bà Liên làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho gia đình nhưng lại bị từ chối “thẳng thừng”.
 

 
Sau khi báo đăng thì ông Giáp Văn Ơn – PCT UBND huyện Lục Nam ký Văn bản số 1720/UBND-TNMT ngày 08/9/2017 trả lời đơn tố cáo của gia đình bà Liên. Theo đó, UBND huyện Lục Nam khẳng định việc trưởng thôn Nguyễn Huy Khấn bán đất của gia đình bà Liên là có thật và mặc dù có sự họp bàn thống nhất trong thôn để lấy kinh phí làm đường bê tông nhưng việc bán đất như vậy là trái quy định của pháp luật quy định tại điều 15, Luật đất đai năm 2003; Khoản 8, Điều 12 Luật đất đai 2013.
 
Tuy nhiên, đối với đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSD đất của gia đình bà Đỗ Thị Liên, UBND huyện Lục Nam thay vì giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà Liên để thì lại “từ chối” không xem xét, giải quyết đề nghị của người dân với lý do là hết thời hiệu khiếu nại theo Điều 9, Luật Khiếu nại năm 2011.
 
Không những vậy, huyện Lục Nam cũng “bỏ qua” việc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để vị “quan thôn” lộng hành, ngang nhiên coi thường pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
 
Phiếu thu tiền
Phiếu thu tiền của khẳng định việc trưởng thôn Nguyễn Huy Khấn bán đất cho em vợ là ông Ngô Văn Thiện
 
Trao đổi với PV về kết luận của UBND huyện Lục Nam, gia đình bà Liên bức xúc với cách xử lý “vô cảm” của lãnh đạo huyện. Bà Liên cho biết: Trong khi gia đình tôi làm đơn tố cáo thì họ lại cố ý “lái” sang đơn khiếu nại để từ chối giải quyết với lý do hết thời hiệu khởi kiện. Hơn nữa, đất đó là của gia đình tôi sử dụng từ năm 1987 vậy mà năm 2009, UBND huyện chỉ cấp Giấy chứng nhận QSD đất một phần diện tích mà không cấp hết cho gia đình tôi theo đúng quy định của pháp luật. Nếu không có đơn đề nghị cấp nốt phần diện tích đất còn lại của gia đình thì làm sao chúng tôi biết sự việc ông trưởng thôn Nguyễn Huy Khấn bán đất trái pháp luật như vậy. Cứ giải quyết như kiểu lãnh đạo huyện Lục Nam đang làm thì người dân tin vào đâu?.
 
Bán đất dựa trên Nghị quyết... chi bộ thôn
 
Trước đó như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về việc gia đình bà Đỗ Thị Liên ở thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị năm 1987 được ông Nguyễn Huy Chiến – Chủ nhiệm HTX Thanh Giã đồng ý cho sử dụng một cái ao khu Cổng Hồ với diện tích khoảng 365m2. Từ đó gia đình đổ đất, tôn tạo, san lấp mặt bằng sử dụng vào mục đích làm đất ở. 
 
Phiếu thu tiền khẳng định
Phiếu thu tiền khẳng định việc trưởng thôn Nguyễn Huy Khấn bán đất cho con trai là ông Nguyễn Huy Khương
 
Tới tháng 9/2009, sau nhiều lần làm đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSĐ thì gia đình bà Liên mới được cấp. Tuy nhiên, UBND huyện Lục Nam lại không cấp toàn bộ diện tích đất đang sử dụng mà chỉ cấp có 240m2 với chiều rộng 12m, chiều dài 20m. Phần diện tích còn lại có chiều rộng 6,5m, chiều dài 20m được cán bộ xã khẳng định cứ sử dụng bình thường(?!).
 
Đến năm 2015, gia đình bà Liên tiếp tục làm đơn đề nghị huyện Lục Nam cấp sổ đỏ đối với số diện tích còn lại thì lúc đó mới “giật mình” phát hiện ra phần đất này đã bị ông Nguyễn Huy Khấn – nguyên trưởng thôn Thanh Giã bán cho 03 người thu về 15 triệu đồng từ tháng 9/2003. 
 
Cụ thể, tại 03 phiếu thu đề ngày 07/9/2003, ông Khấn bán cho con trai là Nguyễn Huy Khương và em vợ là ông Ngô Văn Thiện, không có diện tích cụ thể và thu về 10 triệu đồng. Lý do nộp tiền là mua ao sử dụng lâu dài. Ngoài ra, ông Khấn còn bán cho ông Nguyễn Công Phú và thu về 5 triệu đồng cũng không ghi diện tích là bao nhiêu. Trước sự việc nghiêm trọng này, bà Liên đã làm đơn gửi lên xã và huyện nhưng không có câu trả lời.
 
Khi được hỏi về sự việc, ông Khấn thừa nhận là có việc bán đất như vậy cho con trai và em vợ. Mỗi người nộp 5 triệu đồng tại vị trí đất mà bà Liên đang có đơn phản ánh. Lý giải về việc tại sao lại lấy đất của bà Liên rồi bán cho người nhà?. Ông Khấn cho biết do lúc đó thôn làm đường bê tông và có Nghị quyết bán đất của Ban lãnh đạo thôn chứ không phải tôi tự ý bán.
 
Đơn tố cáo khẩn cấp của bà Liên gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
Đơn tố cáo khẩn cấp của bà Liên gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Còn ông Nguyễn Ngọc Lục - Chủ tịch UBND xã Tam Dị cũng thừa nhận việc trưởng thôn bán đất cho con trai là có thật. Ông Lục biện minh rằng việc bán đất như vậy do có Nghị quyết của chi bộ thôn, đã được thông qua hội nghị thôn. Ông Lục cũng khẳng định bà Liên được chủ nhiệm HTX giao đất ở đó nhưng không làm nhà ở, không sử dụng đất liên tục. 
 
Ông Lục cho biết, hiện nay thửa đất trên, con trai và em vợ của trưởng thôn Nguyễn Huy Khấn là ông Khương và ông Thiện đã tập kết vật liệu và có ý định làm nhà nên xảy ra tranh chấp với gia đình bà Liên. Trước sự việc trên, chúng tôi có chỉ đạo yêu cầu các bên dừng thi công để làm rõ việc mua bán đúng hay sai. Còn trường hợp hộ ông Nguyễn Công Phú thì xã đã bố trí chuyển ra vị trí khác để đảm bảo quyền lợi của người dân. 
 
Khi được hỏi về bản đồ địa chính của xã và sổ trích lục cũng như các hồ sơ, tài liệu liên quan tới thửa đất đang tranh chấp thì vị chủ tịch này cho biết là xã không có bất kỳ hồ sơ, tài liệu gì vì mãi tới năm 2013 xã mới có bản đồ địa chính(?).
 
Sự việc vị trưởng thôn lấy đất của người dân bán cho người nhà đã quá rõ ràng nhưng cách giải quyết của lãnh đạo huyện Lục Nam lại có dấu hiệu mập mờ, bao che để lấp liếm cho sai phạm và “gạt bỏ” quyền lợi chính đáng của người dân đã đã khiến người dân càng thêm bức xúc. 
 
Để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật cũng như quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bắc Giang vào cuộc làm rõ nội dung giải quyết của lãnh đạo huyện Lục Nam để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Vi Hải