Yên Bình – Yên Bái: Người dân "tố" xưởng than gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 03/09/2017

(TN&MT) - Gần đây, qua đường dây nóng Báo TN&MT liên tiếp nhận được phản ánh của người dân thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) về tình trạng xả khỏi của một cơ sở sản xuất than sinh học đóng trên địa bàn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của 20 hộ dân tại đây.
Người dân thôn Đào Kiều quá bức xúc vì xưởng than nằm sát khu dân cư thường xuyên xả khói ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con
Người dân thôn Đào Kiều quá bức xúc vì xưởng than nằm sát khu dân cư thường xuyên xả khói ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con

Cuộc sống đảo lộn vì xưởng than xả khói

Đi sâu vào trung tâm thôn, bầu không khí vốn trong lành đã nhanh chóng bị phá vỡ bởi mùi khét rất khó chịu từ cột khói của cơ sở sản xuất than.

Theo như người dân phản ánh, điều rất lạ, cơ sở này có hai cột khói nhưng chỉ có 1 cột khói nhỏ là hoạt động hết công suất liên tục 24/24 giờ, cột khói còn lại chỉ hoạt động vào lúc mặt trời tắt.

Bà Phạm Thị Liễu – Thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình bức xúc nói: Trước đây, không khí ở trong này rất trong lành vì nhiều cây xanh, lại xa đường quốc lộ. Từ ngày xưởng than về đây cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi bị đảo lộn rất nhiều. Những ngày trời nắng còn đỡ chứ những ngày mưa mà thời tiết âm u lại càng khó chịu. Ban ngày thì chỉ có 1 cột khói hoạt động, chứ ban đêm thì cả 2 cột khói hoạt động liên tục, tối đến nhà nào cũng phải đóng cửa ở trong nhà nhiều hôm mùi khó chịu còn không thở được.

“Thời gian gần đây trẻ con thường xuyên bị ho, đi khám ở bệnh việm thì bác sỹ bảo bị viêm phổi. Chúng tôi cũng không biết nguyên nhân có phải do khói ở đây hay không nhưng người lớn ngửi mùi đã thấy khó chụi như vậy nói gì đến bọn trẻ con”, bà Liễu thở dài.

Qua tìm hiểu được biết, xưởng sản xuất than sinh học này của bà Lê Thị Thơm đứng tên làm chủ, và được phòng Tài chính Kế hoạch huyện Yên Bình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2017.

Từ ngày hoạt động cho tới nay, khói từ cơ sở xả ra môi trường đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân tại đây. Người dân đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị tới các cấp chính quyền nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Bà Thơm chủ xưởng than khẳng định đây không phải là khói mà là hơi nước, nên không ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh
Bà Thơm chủ xưởng than khẳng định đây không phải là khói mà là hơi nước, nên không ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh

…chưa được giải quyết khi chưa có kết quả gây ô nhiễm?!

Ông Đặng Tiến Đạt – thôn Đào Kiều không giấu được bức xúc nói: “Hàng ngày chúng tôi cứ phải ngửi mùi khói như thế này thì làm sao có thể chịu được. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư tới chính quyền để mong sớm được giải quyết nhưng đến giờ cơ sở này vẫn hoạt động mà chính quyền cũng chưa giải quyết cho chúng tôi. Cứ để cho cơ sở này hoạt động ngay giữa khu dân cư như thế này thì làm sao chúng tôi chịu được. Chúng tôi chỉ mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào kiểm tra nhanh chóng di chuyển cơ sở này đi nơi khác, tránh gây những ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân”.

Trao đổi với chủ xưởng sản xuất than, bà Lê Thị Thơm cho biết: Trước đó, cơ sở sản xuất than của tôi có xả khỏi ra môi trường gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Nhưng sau khi người dân phản ánh chúng tôi đã đầu tư hệ thống xử lý khói và hiện tại cơ sở không hề xả khói ra môi trường nữa. Chính vì vậy không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Hiện tại cột xả ra môi trường kia là “hơi nước” chứ không phải là khói như mọi người nói.

Khi hỏi về ống khói lớn thường xuyên hoạt động vào buổi tối, bà Thơm vẫn khẳng định: “Cơ sở chỉ hoạt động một ống xả ra môi trường đó là hơi nước chứ không xả khói”.

Cột khói lớn của cơ sở này chỉ hoạt động lúc mặt trời tắt
Cột khói lớn của cơ sở này chỉ hoạt động lúc mặt trời tắt

Để xác minh thêm thông tin, PV đã có mặt tại cơ sở sản xuất than vào thời điểm mặt trời đã xuống bóng. Và đúng như những gì người dân phản ánh, vào thời điểm này cột khói lớn của cơ sở này mới bắt đầu hoạt động. Hai cột khói thi nhau xả ra những luồng khói đen kịt, có mùi khét, khói cuổn vào cành cây bụi cỏ và các hộ dân xung quanh khiến bầu không khí lúc nào cũng trong tình trạng âm u, ngột ngạt.

Để rộng đường dư luận, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Yên Bình và nhận được câu trả lời: Huyện đã nhận được phản ánh của người dân ở thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng về tình trạng thải khói, bụi ra ngoài môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân trong khu vực. Ngày 24/8/2017 huyện đã phối hợp với UBND xã Thịnh Hưng để kiểm tra thực địa, xác minh thông tin của người dân phản ánh là có cơ sở.

“Hiện phòng TN&MT đề nghị bà Lê Thị Thơm chủ xưởng than thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận, thực hiện việc quan trắc môi trường. Đến ngày 20/9/2017 thì mới có kết quả quan trắc lúc đó mới kết luận được cơ sở này có gây ô nhiễm hay không”, ông Nguyễn Văn Trọng nói.

Như vậy, người dân vẫn chưa có câu trả lời cho đến khi có kết quả quan trắc môi trường. Trong thời gian đó người dân vẫn phải chịu ảnh hưởng từ cơ sở sản xuất than này gây ra…

Thanh Ngà