Tố chủ đầu tư gian dối, cư dân An Gia Star đòi trả lại nhà

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 12/08/2017

(TN&MT) – Tin tưởng vào những lời quảng cáo "có cánh", nhiều hộ dân đã bỏ ra số tiền không nhỏ mua căn hộ tại dự án An Gia Star (do Công ty CP Đầu tư và...

 

(TN&MT) – Tin tưởng vào những lời quảng cáo “có cánh”, nhiều hộ dân đã bỏ ra số tiền không nhỏ mua căn hộ tại dự án An Gia Star có vị trí mặt tiền QL1A, quận Bình Tân, TP.HCM (do Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia - An Gia Investment làm chủ đầu tư), thế nhưng khi nhận nhà, các hộ dân đều “ngã ngửa” bởi sự thật hoàn toàn khác với những gì họ được cam kết.

Nhận nhà đã gần 4 tháng, nhưng nhiều cư dân An Gia Star chưa một ngày được sống vui vẻ.
Nhận nhà đã gần 4 tháng, nhưng nhiều cư dân An Gia Star chưa một ngày được sống vui vẻ.

Bỏ tiền mua tỷ mua “quả đắng”

Là một trong những hộ dân chuyển đến sống ở An Gia Star từ những ngày đầu tiên (tháng 4/2017), gần 4 tháng qua, chị Nguyễn Thị Thu Thủy chưa một ngày nào được sống vui vẻ tại nơi chị lựa chọn làm chốn an cư. Ngay từ khi chưa nhận nhà, chủ đầu tư đã đòi thu phí, đến khi dọn vào ở cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp một số thông tin liên quan như: văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC, số lượng thang máy phục vụ cho chung cư ít hơn so với quảng cáo ban đầu… khiến chị và hàng trăm cư dân sinh sống trong tòa nhà không khỏi bức xúc. Tuy nhiên, vì đã trót tin và mua căn hộ An Gia Star nên cư dân vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt” để nhận nhà. Thế nhưng, vấn đề chưa dừng lại ở đó, mới đây, cư dân An Gia Star đã hết kiên nhẫn và quá sức chịu đựng khi nhận được thông báo từ chủ đầu tư rằng, hồ bơi trong chung cư An Gia Star không chỉ dành riêng cho cư dân tại đây mà còn là “sở hữu chung” với cư dân chung cư Tân Mai ở bên cạnh. Song song với đó, hàng rào ngăn cách giữa hai khu chung cư cũng bị chủ đầu tư phá bỏ, khiến cư dân An Gia Star luôn nơm nớp về vấn đề an toàn, an ninh... thực tế đã có nhiều vụ mất cắp xảy ra tại chung cư này.

Chị Thuỷ ngao ngán cho biết: “Lúc bán căn hộ cho đến nay, chủ đầu tư chưa bao giờ giữ đúng cam kết với cư dân. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đồng ý nhận nhà. Đến giờ đã hơn 3 tháng lại tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề lớn hơn như những tiện ích chung bị chia sẻ mà không được cư dân đồng ý, rồi hàng rào bị phá bỏ. Đỉnh điểm ngày 8/8 vừa qua, cư dân thấy ban quản lý dán thông báo dưới tầng hầm, nội dung cho phép cư dân ở bên ngoài, cụ thể là chung cư Tân Mai ở kế bên có quyền sử dụng hồ bơi của cư dân An Gia Star, cư dân không đồng ý và đã phản ứng”.

Trước sự vô lý này, toàn bộ cư dân đã đồng loạt gửi email cho ban lãnh đạo của Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia yêu cầu phải trả lời cho cư dân biết rằng đây là khu biệt lập, hồ bơi thuộc quyền sử dụng của cư dân. Thế nhưng, tất cả email đều không được phản hồi. “Họ nghĩ bán được nhà rồi thì muốn đối xử với chúng tôi như thế nào cũng được hay sao. Rất nhiều việc, họ tự động làm mà không hề được sự đồng ý của cư dân, cư dân hoàn toàn không hay biết. Cụ thể, sau khi ban quản lý dán thông báo thì hàng loạt cư dân của chung cư bên cạnh đã nườm nượp qua An Gia Star sử dụng hồ bơi như một điều đương nhiên và họ đều biết điều này từ trước. Riêng cư dân chúng tôi thì hoàn toàn không biết”, chị D - một cư dân của An Gia Star bức xúc.

Cư dân An Gia Star bức xúc kéo đến trụ sở Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia yêu cầu chủ đầu tư giải quyết quyền lợi của họ như đã cam kết
Ngày 9/8, cư dân An Gia Star bức xúc kéo đến trụ sở Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia yêu cầu chủ đầu tư giải quyết quyền lợi của họ như đã cam kết

Quảng cáo một đường, bán một nẻo

Theo cư dân An Gia Star, khi tìm hiểu mua căn hộ, tất cả họ đều được quảng bá rằng đây là dự án căn hộ biệt lập, có hồ bơi và các tiện ích riêng biệt, cư dân hoàn toàn không biết sự hiện diện của chung cư Tân Mai. Thế nhưng, thực tế thì hoàn toàn ngược lại, An Gia Star không hề biệt lập mà phải “chung chạ” tiện ích chung với hàng trăm hộ dân của chung cư bên cạnh. Nghịch lý ở chỗ, mặc dù chung tiện ích nhưng giá bán của chung cư Tân Mai lại rẻ hơn chung cư An Gia Star rất nhiều.  

“Nếu ngay từ đầu, chúng tôi biết phải chia sẻ tiện ích chung với cư dân bên ngoài, thì chưa chắc chúng tôi đã đồng ý mua căn hộ ở đây. Với căn hộ ở quận Bình Tân, khi dự án mới bắt đầu làm móng chúng tôi đã mua với giá hơn 20 triệu đồng/m2 thì đó không phải là giá tốt. Chúng tôi chấp nhận mua với giá này vì tin rằng mình đã mua căn hộ kèm theo những tiện ích trong khu dân cư biệt lập, vì tin vào lời dụ dỗ và quảng bá về những tiện ích tuyệt vời từ phía nhân viên marketing của Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia”, chị Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết thêm.

Cũng theo người dân phản ánh, ngoài hồ bơi bị chia sẻ, hàng rào bị phá thì còn nhiều vấn đề khác khiến người dân không yên tâm như: mái che an toàn không có, chất lượng của các trang thiết bị trong căn hộ cũng không giống như trong hợp đồng. “Tất cả  các cánh cửa đều không giống, gạch và sàn gỗ cũng không giống trong cam kết, tủ bếp, các thiết bị trong phòng tắm đều không như trong hợp đồng… tất cả đều không phải hàng chất lượng cao như An Gia cam kết. Vì trang thiết bị không chất lượng nên chung cư mới vận hành hơn 3 tháng thôi mà đã có quá nhiều hư hỏng: vòi hoa sen sút, vòi xịt toa lét cũng hỏng, nước non thì lênh láng khắp nơi… Ngoài ra, phí quản lý cư dân phải đóng rất cao (7.700 đồng/m2), căn hộ 1,3 tỷ - 1,4 tỷ mà phí quản lý mắc hơn căn hộ hơn 2 tỷ ở quận 8”, một cư dân cho biết.

Đại diện chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết các vấn đề của cư dân An Gia Star trong buổi đối thoại vào ngày 11/8
Đại diện chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết các vấn đề của cư dân An Gia Star trong buổi đối thoại vào ngày 11/8

Tuy nhiên, điều làm cư dân bức xúc nhất là thái độ trốn tránh và không giữ lời hứa của chủ đầu tư. Ngay từ lúc chung cư đang xây dựng, nhiều cư dân vào khảo sát, phát hiện nhiều điểm không như trong hợp đồng họ đã có ý kiến, lần nào chủ đầu tư cũng hứa là sẽ đồng hành cùng khách hàng, thế nhưng thực tế thì hoàn toàn không phải như vậy. Rồi khi cư dân bức xúc về vấn đề hành lang bị phá, hồ bơi bị chia sẻ, họ đã gửi rất nhiều email  cho chủ đầu tư nhưng tất cả đều không có phản hồi.

Bức xúc trước những sự việc này, ngày 9/8/2017, hàng chục cư dân An Gia Star đã đồng loạt kéo đến trụ sở Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia yêu cầu chủ đầu tư trả lại quyền lời cho họ. Tại đây đại diện chủ đầu giải thích rằng: Theo quy hoạch 1/500, thì An Gia Star và Chung cư Tân Mai (do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình làm chủ đầu tư) là quy hoạch của một dự án nên các tiện ích đều chung. Vì vậy, hồ bơi không phải chỉ dành cho cư dân An Gia Star sử dụng, và hàng rào cũng phải phá bỏ để cơ quan Nhà nước nghiệm thu công trình, điều này họ hoàn toàn không mong muốn. Những lời giải thích này của chủ đầu tư như “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến cư dân càng thêm bức xúc.

Hội nghị cư dân giữa chủ đầu tư và cư dân An Gia Star tối 11/8.
Hội nghị cư dân giữa chủ đầu tư và cư dân An Gia Star tối 11/8.

Chủ đầu tư sai, thiệt hại cư dân gánh!

Nhằm xoa dịu và giải đáp những thắc mắc của cư dân, tối 11/8/2017, đại diện chủ đầu tư và cư dân đã tổ chức buổi Hội nghị cư dân để hai bên đối thoại. Trả lời bức xúc của người dân, đại diện chủ đầu tư giải thích rằng, An Gia không “lừa dối” người dân, tất cả những hạng mục chung riêng, hay quy hoạch 1/500 đều đã ghi rõ trong hợp đồng mua bán và những ấn phẩm quảng cáo về dự án chỉ… mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên, sau đó cũng chính vị đại diện này khẳng định, An Gia Star là do họ mua lại từ chủ đầu tư khác, vì thiếu kinh nghiệm nên không xem kỹ quy hoạch 1/500. Do đó, khi cơ quan chức năng làm nghiệm thu, đã buộc chủ đầu tư tháo dỡ hàng rào, hồ bơi cũng không thuộc sở hữu của cư dân. Đây là lỗi của chủ đầu tư, nhưng để mau chóng được cơ quan chức năng cấp sổ hồng, cư dân An Gia Star hãy cùng chia sẻ tiện ích cho cư dân Tân Mai. Thay vào đó, cư dân An Gia Star sẽ được miễn phí sử dụng hồ bơi. Sau khi cư dân có được giấy chủ quyền rồi sẽ xây lại hàng rào!?.

Không đồng tình trước những điều vô lý này, cư dân An Gia Star yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại, vì nếu cả cư dân Tân Mai và An Gia Star đều sử dụng chung tiện ích thì tại sao giá bán An Gia Star lại cao hơn rất nhiều so với Tân Mai. “Chủ đầu tư làm sai, rồi giờ kêu chúng tôi thông cảm, chia sẻ tiện ích chung cho cư dân bên ngoài, đổi lại chúng tôi sẽ nhanh có sổ hồng. Việc làm sổ hồng là trách nhiệm của chủ đầu tư, còn việc họ sai khi quảng cáo không trung thực rồi bán sản phẩm giá cao cho chúng tôi là lỗi của họ. Tại sao họ làm sai mà lại đẩy thiệt hại về phía cư dân? Nếu chủ đầu tư không đền bù thiệt hại cho cư dân, chúng tôi sẽ trả lại nhà.”, chị H, một cư dân bức xúc.

Cư dân chung cư An Gia Star đối thoại với chủ đầu tư tối ngày 11/8
Cư dân chung cư An Gia Star đối thoại với chủ đầu tư tối ngày 11/8

Cùng ngày 11/8, trao đổi với báo chí về những lùm xùm xung quanh chung cư An Gia Star trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia khẳng định: “Những bức xúc vừa qua ở chung cư An Gia Star có phần lỗi của chủ đầu tư, do thiếu kinh nghiệm nên đã xảy ra nhiều sơ sót. Chúng tôi nhận lỗi và sẽ đồng hành cùng cư dân để tìm ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục.”. 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Được biết, An gia Star có tổng diện tích 10.589 m2, quy mô 480 căn hộ gồm 3 block cao 21 tầng (1 tầng thương mại và 20 tầng căn hộ). An gia Star từng được giới thiệu là dự án căn hộ bán biệt lập, thiết kế đẳng cấp, hiện đại của kiến trúc sư nước ngoài, đảm bảo sự tiện ích đến từng mét vuông của căn hộ. Ngoài ra còn có các tiện ích nội khu như trường học, hồ bơi, siêu thị, nhà trẻ, phòng tập gym, spa… Và với cam kết của chủ đầu tư, căn hộ An Gia Star quận Bình Tân chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả quý khách hàng có nhu cầu nhà ở, đầu tư.

 

 

Bài và ảnh: Thục Vy