Bình Định: Xe chở cát từ mỏ của Cty Hiếu Ngọc phá đường nội thị

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/06/2017

(TN&MT) - Người dân sống ở tuyến đường đê bao Trần Hưng Đạo, thuộc khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn), cho rằng, tình trạng xe ben cỡ lớn chở cát...

 

(TN&MT) - Người dân sống ở tuyến đường đê bao Trần Hưng Đạo, thuộc khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn), cho rằng, tình trạng xe ben cỡ lớn chở cát trọng tải nặng lưu thông ngày đêm trên trục đường này đã và đang đe dọa đến chất lượng hoạt động của công trình, phát sinh bụi bặm gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù, ở hai đầu tuyến đường đê bao Trần Hưng Đạo, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) gắn bảng chỉ cho phép xe 10 tấn lưu thông...
Mặc dù, ở hai đầu tuyến đường đê bao Trần Hưng Đạo, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) gắn bảng chỉ cho phép xe 10 tấn lưu thông...

Đường 10 tấn “gánh” xe chở cát 30-40 tấn

Theo tìm hiểu của PV, bình quân mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben trọng tải lớn lưu thông qua tuyến đường này để vào mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc (trụ sở 310 Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) nằm tại sông Kôn để chở cát. Đáng nói hơn, theo thiết kế con đường Trần Hưng Đạo chỉ cho phép xe 10 tấn lưu thông; song thực tế, nhiều xe ben, xe tải đầu kéo chở cát có tải trọng 30-40 tấn chạy trên đường.

Từ 8 giờ đến 11 giờ ngày 21.6, PV ghi nhận có hơn 20 lượt xe chở cát lưu thông qua tuyến đường trên, trong đó, có những chiếc xe chở cát có “ngọn”, lẫn cơi nới thành thùng. Chẳng hạn như: xe mang BKS 77C-142.14 kéo rơ-moóc 77R-020.56, 77C-002.96, 73L-8234, 77C-129.68,… Đây là các phương tiện chở cát có tải trọng dao động từ 30-40 tấn theo như số liệu PV trích xuất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nếu so với tải trọng cho phép của tuyến đường này, thì các xe này đã chở vượt tải từ 3-4 lần. Điều đáng nói, các xe này chạy rầm rộ trên đường, nhưng không hề bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý.

“Ngày nào cũng có hàng chục lượt xe chở cát chạy rầm rập trên đường khiến người dân chúng tôi rất bất an, không dám cho con cái ra đường. Bà con ở địa phương đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm”, bà B. - một hộ dân ở khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong, bức xúc nói.

…Nhưng thực tế, nhiều xe ben chở cát có tải trọng 20-30 tấn vẫn ung dung chạy trên đường
…Nhưng thực tế, nhiều xe ben chở cát có tải trọng 20-30 tấn vẫn ung dung chạy trên đường

Địa phương quan ngại, lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn hứa xử lý

Theo ông Lê Hà An, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Phong, Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại sông Côn vào tháng 2.2016, trên diện tích 5 ha trong thời hạn 10 năm. Sau hơn 1 năm khai thác, công ty cơ bản chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác, vận chuyển. Tuy nhiên, do đang vào mùa cao điểm xây dựng, nên nhu cầu tiêu thụ cát lớn, nên một số xe cố tình vận chuyển cát ướt. Tất cả xe sau khi lấy cát từ mỏ đều chạy qua đường đê bao Trần Hưng Đạo rồi ra quốc lộ 19. Trong khi đường này tải trọng cho phép lưu thông chỉ 10 tấn, song thực tế có không ít xe có tải trọng 20-30 tấn lưu thông. Địa phương cũng lo lắng trước hiện tượng này, bởi, tuyến đường này không chỉ là trục đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, còn nằm trên công trình đê sông Kôn. Vì vậy, xe chở cát có “ngọn” lưu thông với mật độ như hiện nay sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, công trình đê sông này.

“Trước mắt, địa phương kiến nghị Ðội CSGT, Công an huyện Tây Sơn cần tăng cường tuần tra, kiểm tra tải trọng xe, vệ sinh môi trường đối với xe chở cát tại bãi cát của Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc; phát hiện xe vi phạm phải xử lý nghiêm. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện Tây Sơn cần có ý kiến chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét, tìm phương án xử lý dứt điểm các xe chở cát có hành vi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của đường Trần Hưng Đạo”, ông An nói.

Đề cập về hướng xử lý, trung tá Ngô Cự Vinh, Trưởng Công an huyện Tây Sơn, cho hay: Đầu năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT Công an huyện đã tăng cường kiểm tra, xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xử phạt 1,8 tỉ đồng; trong đó, đã xử lý khá nhiều phương tiện chở quá tải, rơi vãi nước xuống đường khi chạy qua đường Trần Hưng Đạo; riêng tháng 6.2017, lực lượng đã xử lý 14 phương tiện chở cát quá tải, 9 phương tiện chở cát rơi vãi nước xuống đường. “Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số tài xế chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, lợi dụng sự vắng mặt lực lượng kiểm tra để chở quá tải, rơi vãi nước xuống đường. Cho nên, thời gian tới, tôi sẽ chỉ đạo Đội CSGT Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết” - trung tá Vinh - nói.

Bài & ảnh: Hoàng Nguyên