Thảo Điền Pearl: Cư dân mòn mỏi chờ sổ hồng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 15/06/2017

(TN&MT) - Bỏ tiền tỷ mua nhà tại Thảo Điền Pearl (chủ đầu tư SSG2, thuộc SSG Group) những mong được an cư, thế nhưng, nhiều năm qua cư dân ở đây như ngồi trên...

 

(TN&MT) - Bỏ tiền tỷ mua nhà tại Thảo Điền Pearl (chủ đầu tư SSG2, thuộc SSG Group) những mong được an cư, thế nhưng, nhiều năm qua cư dân ở đây như ngồi trên đống lửa vì chưa nhận được sổ hồng, mặc dù họ đã trả đủ tiền cho chủ đầu tư.

Bỏ tiền tỷ, mua lời hứa

Tháng 10/2013, gia đình chị Đỗ Nguyễn Phương Tâm – chủ nhân của căn hộ B1406 chuyển về sinh sống ở Thảo Điền Pearl, sau khi đã thanh toán đầy đủ cho chủ đầu tư 100% giá trị căn nhà cộng thêm 2% phí bảo trì. Theo lời hứa của chủ đầu tư, 1 năm sau ngày bàn giao nhà, gia đình chị sẽ được nhận sổ hồng. Tuy nhiên, đằng đẵng 4 năm đã trôi qua, tấm giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ vẫn bặt vô âm tín. Bức xúc, gia đình chị Tâm và nhiều cư dân khác đồng loạt yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình, thế nhưng, họ cứ hứa lần này đến lần khác mà vẫn không thấy sổ hồng đâu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cư dân Thảo Điền Pearl nhận căn hộ toàn bộ vào cuối năm 2013 đầu 2014. Điều đáng nói là họ đã thanh toán 100% giá trị căn hộ chứ không giữ lại 2-5% cho đến khi được hoàn tất hồ sơ pháp lý như những dự án khác. Chị Hà Thị Xuân Lộc  sống tại căn hộ B2204 bức xúc: “Khi quyết định xuống tiền mua căn hộ Thảo Điền Pearl, chúng tôi những tưởng mình đã tìm được nơi an cư lý tưởng. Vậy mà thực tế lại hoàn toàn khác hẳn, nhiều năm qua chúng tôi luôn sống trong nỗi bất an, lo lắng liệu có phải căn hộ đã bị người ta đem thế chấp rồi hay không, tại sao lại không cấp sổ hồng cho người dân? Câu hỏi này chúng tôi đã nhiều lần hỏi chủ đầu tư, thế nhưng họ cứ hứa cho đến tận bây giờ vẫn chưa thấy gì”.

Theo phản ánh của một số cư dân tại block B chung cư Thảo Điền Pearl, chủ đầu tư nói phải có ban quản trị tòa nhà, từ đó mới phối hợp với cư dân, chủ đầu tư làm sổ hồng. Nhưng ban quản trị sau gần 4 năm vẫn chưa được họ thành lập. Người dân quá nóng lòng đã đồng thuận bầu ra ban quản trị lâm thời, nhưng ngay sau đó bị chủ đầu tư phủ nhận với lý do không đủ năng lực.

Ngoài việc chậm sổ hồng và chưa thành lập ban quản trị, số tiền bảo trì hơn 50 tỷ đồng của cư dân đóng góp không biết đang ở đâu, chị Đỗ Thị Phương Tâm bức xúc: “Chúng tôi đóng tiền bảo trì để phòng sửa chữa khi chung cư bị hư hỏng, thế nhưng, nhiều năm qua chúng tôi hoàn toàn không biết số tiền này đang ở đâu, chủ đầu tư đã và đang dùng vào việc gì, khi chung cư hư hỏng người dân lấy đâu ra tiền để sửa chữa. Đây là một số tiền không hề nhỏ, yêu cầu chủ đầu tư cần minh bạch và bàn giao lại cho cư dân”.

Cư dân bức xúc vì đã nhiều năm họ chưa được cấp sổ hồng
Cư dân bức xúc vì đã nhiều năm họ chưa được cấp sổ hồng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp về sở hữu tài sản của công dân. 

Sổ hồng chậm do sở ban ngành?

Về nguyên nhân 4 năm qua chưa có sổ hồng, chủ đầu tư SSG2 cho rằng: Trong quá trình thiết kế xây dựng ban đầu và hiện tại có điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp với thực tế và công năng sử dụng của tòa nhà. Do đó, mỗi lần điều chỉnh lại phải xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép theo đúng quy định của pháp luật, về mặt thời gian bắt buộc phải theo quy định của pháp luật và tiến trình của các sở ban ngành.  “Việc cấp sổ cho cư dân, chủ đầu tư không thể tự mình cấp được mà phải phụ thuộc vào các cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, trên toàn địa bàn thành phố có hàng ngàn dự án tương tự, không phải các sở ban ngành chỉ giải quyết duy nhất dự án của chúng ta”, trích văn bản làm việc của đại diện chủ đầu tư với cư dân ngày 20/5/2017.

Không hài lòng với câu trả lời của SSG2, nhiều cư dân Thảo Điền Pearl cho biết, ngoài Thảo Điền Pearl nhiều người trong số họ từng mua nhà ở các dự án khác, thậm chí có người mua chính dự án của Thảo Điền SSG Group, sau khi nhận bàn giao nhà 1 năm đã có sổ hồng. Nên lý do các sở ban ngành phải giải quyết cho hàng ngàn dự án khác nên Thảo Điền Pearl bị chậm cấp sổ hồng là không thể chấp nhận được.

Theo chị Phương Tâm, chủ đầu tư không có thiện chí và không quan tâm đến quyền lợi của cư dân. Trong một thời gian dài, mặc cho cư dân bức xúc, chủ đầu tư vẫn không hề chủ động gặp để giải thích về những khúc mắc còn tồn đọng. Đến khi cư dân phản ứng thì tìm mọi cách đá trái bóng trách nhiệm sang cơ quan chức năng. “Điều chúng tôi mong muốn bây giờ là chủ đầu tư phải nói rõ cho cư dân biết thời hạn cuối cùng của việc cấp sổ hồng, chính xác khi nào chúng tôi có sổ. Chứ cứ chờ đợi và nhận toàn lời hứa thế này chúng tôi rất mệt mỏi quá rồi”, chị Phương Tâm cho biết.

Tại cuộc họp ngày 20/5/2017 với cư dân, SSG2 khẳng định, hiện tại chủ đầu tư đang tiến hành làm sổ và sẽ làm được, cụ thể công việc xin cấp sổ cho cư dân đang đi đến giai đoạn cuối cùng của việc hoàn tất thủ tục hành chính và nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan nhà nước trước khi cấp sổ cho toàn bộ cư dân. Ngoài ra SSG2 cũng khẳng định, toàn bộ thiết kế đầu tư xây dựng và chuyển nhượng căn hộ cho cư dân hoàn toàn là hợp pháp, đúng quy định của pháp luật, không có việc dự án xây dựng trái phép, hay việc chủ đầu tư mang toàn bộ dự án đi cầm cố, thế chấp như những thông tin thất thiệt thời gian qua gây hoang mang cư dân, tạo thông tin xấu nhằm hạ uy tín của chủ đầu tư.

Được biết, dự án Thảo Điền Pearl  do SSG2, thuộc SSG Group làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích 12.855m2 bao gồm 2 tòa tháp cao 31 tầng với tổng cộng 450 căn hộ và 16 căn Duplex. Dự án khởi công ngày 25/5/2010 và chính thức bàn giao vào cuối năm 2013.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Thục Vy