"Xẻ thịt" đất vàng thu tiền tỷ: Tại sao Handico vẫn phớt lờ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 20/04/2017

(TN&MT) - Dù các cơ quan chức năng từ UBND phường cho tới UBND TP. Hà Nội đã có công văn yêu cầu xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại các lô đất được bố trí xây trụ sở các tổng công ty tại khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), tại phường Mễ Trì (Q. Nam Từ Liêm), thế nhưng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) cho tới thời điểm hiện tại vẫn phớt lờ.

Phớt lờ quy định về an toàn cháy nổ, VSMT

Như thông tin trước đó báo TN&MT đã phản ánh, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã tranh thủ chủ trương của UBND TP. Hà Nội khi cho phép đơn vị này quản lý và sử dụng tạm mặt bằng các lô đất thuộc khu vực bố trí trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy để lách luật rồi “xẻ thịt” làm nơi kinh doanh, buôn bán. Việc làm này đặt ra nhiều nguy cơ về: An toàn cháy nổ, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường ...

Đơn cử: Tối ngày 18/10/2014, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại lô đất E5 có tổng diện tích hơn 15.000m2. Vụ hỏa hoạn tuy không gây thương vong về người nhưng đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng khi thiêu rụi rất nhiều cơ sở vật chất.

Những công trình vi phạm này đã không bị xử lý trước ngày 15/4/2017 như lời UBND quận Cầu GIấy đã hứa
Những công trình vi phạm này đã không bị xử lý trước ngày 15/4/2017 như lời UBND quận Cầu GIấy đã hứa

Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên, ngày 24/10/2014, UBND TP. Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 8289/UBND-XDGT gửi đến các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội. Trong công văn này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu: “Sở Xây dựng chủ trì, cùng với UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội kiểm tra, lập biên bản xử lý đối với các trường hợp xây dựng, lắp đặt công trình không có giấy phép, không đúng quy định; tổ chức giải tỏa, phá dỡ các công trình vi phạm, trả lại mặt bằng đối với toàn bộ các khu đất chưa đầu tư dự án theo quy định”.

Ngay sau đó UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đã kiểm tra và nhận định, tại các ô đất này đã xảy ra nhiều vi phạm với những nội dung: Xây dựng các công trình với mật độ dày đặc mà không có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khai thác kinh doanh nhà hàng, salon ô tô gây mất trật tự đô thị và đặc biệt là việc không đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ. Ngày 8/12/2014, UBND phường Yên Hòa đã ban hành 32 quyết định cưỡng chế đối các công trình vi phạm nhưng cho tới nay, giải pháp này vẫn nằm trên giấy.

Chưa hết, ngày 5/11/2016, UBND quận Cầu Giấy đã gửi công văn tới Công ty Điện lực Cầu Giấy yêu cầu công ty cắt điện ở các lô đất đã được giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án E3, E4, E5, D27, D30, D32. Việc làm này nhằm ngăn chặn những vi phạm về trậ tự xây dựng, an toàn phòng chống cháy nổ.

Ngày 24/11/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBNP TP. Hà Nội đề nghị thành phố yêu cầu Handico kiên quyết thanh lý các hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh, hoàn trả mặt bằng đối với các trường hợp vi phạm trước ngày 15/12/2016. Sở Xây dựng cũng đồng thời đề nghị thành phố yêu cầu UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm và báo cáo UBND thành phố trước tháng 12/2016. UBND TP. Hà Nội sau đó đã chấp nhận với đề nghị của Sở Xây dựng.

Ấy nhưng dù các chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, các công trình xây dựng sai mục đích như nhà hàng, gara ô tô, nhà kho, nhà xưởng… vẫn tồn tại và hoạt động rầm rộ như chưa hề bị kiểm tra, xử lý.

Cho tới giờ các công trình vi phạm vẫn hoạt động tấp nập
Cho tới giờ các công trình vi phạm vẫn hoạt động tấp nập

Liệu có lợi ích nhóm?

Nhằm làm rõ hơn vấn đề, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy). Ông Ngọc Anh cho hay: “Đây là vấn đề khiến chúng tôi rất đau đầu trong mấy năm nay. Quan điểm của UBND phường là muốn phá dỡ, di dời những công trình vi phạm tại khu vực này từ lâu. Bản thân phường cũng nhiều lần có văn bản báo cáo UBND quận đề xuất hướng xử lý. Nhưng chúng tôi cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Cụ thể những lô đất E3, E4, E5 là mặt bằng đất sạch, được thành phố giao cho Handico quản lý và sử dụng tạm thời. Vì thế Handico phải có trách nhiệm chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị, tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm, trả lại mặt bằng cho các ô đất. UBND phường cũng đã ra quyết định cưỡng chế các công trình vi phạm nhưng phía Handico không chấp hành thì chúng tôi cũng không làm gì được”.

Văn bản của UBND TP. Hà Nội đồng ý với chủ trương xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trong tháng 12/2016
Văn bản của UBND TP. Hà Nội đồng ý với chủ trương xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trong tháng 12/2016

Cụ thể hơn, trong công văn số 342/UBND ngày 16/11/2016 mà UBND phường Yên Hòa gửi UBND quận Cầu Giấy đề nghị xử lý vi phạm tại các ô đất E3, E4, E5 khu đô thị mới Cầu Giấy có nêu rõ: “tháng 11/2014, UBND phường đã phối hợp với thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng đối với các đơn vị khai thác kinh doanh tại các ô đất này và đã ban hành các quyết định cưỡng chế dỡ bỏ đối với các công trình vi phạm. Song ngày 17/12/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản số 700/TTr – TD đề nghị UBND phường Yên Hòa thực hiện nghiêm túc văn bản số 3719/UBND-KT ngày 24/5/2013 của UBND thành phố Hà Nội để các tổ chức, cá nhân tiếp tục được kinh doanh trên ô đất cho đến khi TP có quyết định thu hồi đất. Vì thế cho tới nay, việc xử lý vi phạm tại ô đất vẫn chưa thực hiện được”.

Nhằm tiếp tục làm rõ nguyên nhân khiến cho việc xử lý những vi phạm về trật tự xây dựng tại các lô đất được bố trí trụ sở các tổng công ty bị chậm trễ, ngày 12/4/2017, PV đã liên lạc với bà Phan Thị Thu Hà, Chánh văn phòng quận Cầu Giấy. Bà Hà hứa rằng: “Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm những vi phạm trước ngày 15/4 tới đây”. Khi phóng viên bày tỏ băn khoăn, liệu chỉ còn vài ngày nữa là tới hạn 15/4 thì liệu lời hứa này có khả thi? Đến đây, bà Hà hẹn phóng viên sau 15/4/2017 tới UBND quận để tiếp tục làm việc. Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, dù nhiều lần liên hệ với UBND quận Cầu Giấy nhưng PV vẫn chưa thể làm việc được với cơ quan hữu quan. Trong khi các công trình tại lô E3, E4, E5 vẫn chưa hề có dấu hiệu bị xử lý.

PV báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vấn đề này.

Phạm Thiệu