Vụ dân chặn xe rác ở Huế: Đối thoại lần 5 với người dân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 23/03/2017

(TN&MT) - Chiều 22/3, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các ban ngành liên quan đã đối thoại với người dân thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc về việc dân chặn xe chở rác vào khu xử lý rác gây ô nhiễm môi trường. Đây là lần thứ 5 diễn ra cuộc đối thoại giữa người dân với với chính quyền các cấp về vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn.
Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời kiến nghị của người dân
Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời kiến nghị của người dân

Theo đó, cuộc đối thoại do ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì kéo dài hơn hai giờ. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa người dân và phía chính quyền, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế (gọi tắt Cty Hepco – chủ bãi rác).

Tại cuộc đối thoại, người dân tiếp tục kiến nghị về vấn đề khu xử lý rác thải rắn của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đóng trên địa bàn thôn Nam Phước (xã Lộc Thủy) gây ô nhiễm liên tục khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Trần Bá Hoàng (59 tuổi - đại diện người dân thôn Nam Phước) nói, khu xử lý rác đóng trên địa bàn của thôn đã ô nhiễm. Người dân không thể sống chung với bãi rác ô nhiễm. Đây là cuộc đối thoại thứ 5 mà phía chính quyền vẫn chưa cho người dân chúng tôi một lời giải thích thỏa đáng, những giải pháp mà họ đưa ra vẫn không giải quyết được tình trạng ô nhiễm kéo dài thời gian qua. “Có bãi rác này thì không có dân, có dân thì sẽ không có bãi rác”- ông Hoàng nhấn mạnh.

Người dân thôn Nam Phước có mặt đông đủ để đối thoại với chính quyền tìm kiếm những biện pháp phù hợp để giải quyết ô nhiễm
Người dân thôn Nam Phước có mặt đông đủ để đối thoại với chính quyền tìm kiếm những biện pháp phù hợp để giải quyết ô nhiễm

Trả lời những kiến nghị của người dân, ông Trần Trung Khánh - Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế tiếp tục cam kết sẽ hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi từ bãi rác, ngoài ra sẽ sử dụng xe chở rác đúng số lượng và đảm bảo chất lượng theo quy định.

Đại diện lãnh đạo tỉnh ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định chính quyền luôn đảm bảo môi trường sống cho người dân và yêu cầu Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế thực hiện các cam kết và tuân thủ các quy định về môi trường. 

Ngoài ra, tại cuộc đối thoại, ông Phan Ngọc Thọ đã gửi lời xin lỗi đến bà con thôn Nam Phước do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đã mắc một số sai sót trong quá trình xử lý chất thải khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn. Đồng thời tỉnh đã chỉ đạo phía Công ty khắc phục ô nhiễm cho các khu vực gần khu xử lý rác thải bằng việc phun thuốc, chế phẩm để hạn chế mùi hôi, ruồi nhặng một cách tối đa nhất.

Cuộc đối thoại diễn ra căng thẳng với nhiều phản ánh của người dân thôn Nam Phước
Cuộc đối thoại diễn ra căng thẳng với nhiều phản ánh của người dân thôn Nam Phước

Ông Thọ cho phép người dân thành lập tổ giám sát nhân dân từ 3-5 người, hàng tháng theo định kỳ vào khu xử lý rác của công ty này để kiểm tra bãi rác.

Kết thúc cuộc đối thoại, người dân vẫn không đồng tình với những cam kết mà phía công ty và chính quyền đưa ra. Theo họ, chính quyền và công ty cần có giải pháp thực tế, không chấp nhận một cam kết chung chung như các lần đối thoại trước. Đây là lần đối thoại thứ 5 giữa chính quyền với người dân thôn Nam Phước về vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác thải rắn đóng trên địa bàn của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế.

Kết thúc cuộc đối thoại, người dân bức xúc vì đến lần thứ 5 vẫn chưa có tiếng nói chung về việc giải quyết vấn đề ô nhiễm
Kết thúc cuộc đối thoại, người dân bức xúc vì đến lần thứ 5 vẫn chưa có tiếng nói chung về việc giải quyết vấn đề ô nhiễm

Trước đó, như Báo Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, vào ngày 27/2 người dân thôn Nam Phước (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) đã kéo nhau ra đường chặn xe chở rác vì khu xử lý rác thải rắn Lộc Thủy gây ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng. Mùi hôi thối, nước thải bẩn từ bãi rác tràn ra bên ngoài ảnh hưởng đến nông sản, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Khu xử lý chất tải rắn Lộc Thủy được xây dựng, hoàn thành năm 2011 có chức năng thu gom và xử lý rác cho toàn bộ 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lộc với công suất khoảng 135 tấn rác/ngày.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

                                                                                            Bài & ảnh:Đức Linh