Hà Tĩnh: Bãi rác quá tải "hành dân"…!

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 07/03/2017

(TN&MT) - Thời gian gần đây, bãi rác Đồng Kênh nằm tại xóm 3 thị trấn Nghèn (cạnh dòng sông Nghèn) được xây dựng từ năm 2013, với diện tích 1,5 ha luôn trong trong tình trạng quá tải nhưng hàng ngày vẫn tiếp nhận hàng chục tấn rác mới, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.  

Có mặt tại hiện trường, dù ở cách xa bãi rác nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được mùi hôi mỗi khi có gió thổi. Bãi rác nằm chất đống, giữa cánh đồng,... lửa vẫn cháy âm ỉ, khói bụi, nếu gặp trời mưa nước thải rỉ ra khu vực sông Nghèn.

v
Rác thải đổ bừa bãi tràn ra ngoài khu vực

Ông Nguyễn Văn Hùng, sống gần khu vực này chia sẻ: “Bãi rác gây ô nhiễm, hôi thối, phát sinh ruồi rất nhiều làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhiều lần, chúng tôi kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn chưa thay đổi”.

Theo phản ánh của người dân xóm 3, thị trấn Nghèn, bãi rác Đồng Kênh được xây dựng vào năm 2013, nằm ngay bên cạnh dòng sông Nghèn, con sông người mà dân khu vực thị trấn và vùng lân cận vẫn thường xuyên lấy nước để sinh hoạt.

Ông Trần Thanh Bình, người dân xóm 3 thị trấn Nghèn cũng phản ánh: “Vào mùa hè rác thường được đốt vào buổi chiều. Còn vào mùa đông thì có khi chất đống kéo dài cả mấy tháng. Rác đổ về đây đủ loại, rác thải sinh hoạt có, xác gia súc, gia cầm bị chết có. Tất cả được chất lên xe vào đây. Những ngày trời mưa to lầ nước đen trên bãi rác cứ  chảy xuống sông Nghèn …”.

“Không những vậy, thời gian gầy đây do rác tập kết về quá nhiều bất thường nhưng không được xử lý nên bãi tập kết quá tải, khiến cho rác trong bãi tràn cả ra đường, tuồn xuống bờ sông còn mùi hôi thối thì xông lên cả vùng”, ông Bình bức xúc.

Tìm hiểu được ông Danh(người bảo vệ bãi rác), cho biết: Đã rác là thối nhưng thời gian gầy đây bãi rác này trở nên ô nhiễm trầm trọng hơn khi có một số xã chở rác đến có kèm theo cả lợn chết nên mùi thối càng nặng hơn. Lợn chết không được chôn lấp người ta lại tấp rác lên trên nên ruồi nhặng bu dày đặc.

c
Chất thành những đống lớn do phương án xử lý chưa phù hợp

“Mỗi tháng một HTX môi trường chở rác về tập kết tại bãi này ít nhất là 20 chuyến xe. Do không có sự phân chia khu vực nên việc đỗ rác rất tùy tiện. Xe thì đỗ trong xe thì đỗ ngoài nên rác bị ứ lại rồi tràn ra mọi nơi. Thậm chí có khi do chiều tối nên lái xe không vào trong vì sợ thối nên rác được đỗ ra phía ngoài bờ.”, ông Danh  cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thái Dương-Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn, giải thích “Bãi rác này vốn chỉ quy hoạch cho vùng thị trấn, nhưng do các xã lân cận, thậm chí là xã ở xa như Trung Lộc… do không có bãi rác nên các xã đều chở rác về đỗ tại đây gây nên tình trạng quá tãi, ô nhiễm. Hiện UBND huyện Can Lộc đang lập hồ sơ xin dự án để làm lò đốt rác”.

Dẫn đến tình trạng bãi rác quá tải gây ô nhiễm, Ông Trần Đình Việt- Phó phòng TN&MT huyện Can Lộc thông tin là do một số HTX thu gom rác không đổ vào đúng vị trí của mình, thậm chí đổ sang khu vực của xã khác. Ngoài ra người dân thiếu ý thức nên đổ rác tràn lan, bừa bãi, chắn hết lối vào nguyên nhân nữa là do mặt bằng bãi rác không đảm bảo, khu vực ở giữa bị trũng, xe ô tô không dám vào vì sợ sụp lún không ra được.

“Trước mắt sẽ chỉ đạo các HTX môi trường gác vào trong bãi rồi sau đó tiến hành san lấp. Chúng tôi sẽ cho xử lý xong sớm việc này”, ông Việt nói.

Sỹ Thông - Đức Cảnh