Thừa Thiên Huế: Người dân tiếp tục vây chặn xe chở rác vì ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 08/03/2017

(TN&MT) - Đã 10 ngày trôi qua, người dân thôn Nam Phước (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa chịu dừng việc đổ ra đường để chặn xe chở rác, dù chính quyền đã can thiệp nhiều lần...
Người dân thôn Nam Phước đổ ra đường chặn xe chở rác
Người dân thôn Nam Phước đổ ra đường chặn xe chở rác

Việc người dân chặn các xe chở rác vào Khu xử lý rác thải rắn Lộc Thủy nằm ở thôn Nam Phước bắt đầu từ ngày 27/2. Cho đến nay đã 10 ngày, sự việc vẫn còn tiếp diễn, mắc dù đã có nhiều cuộc đối thoại, trao đổi giữa người dân với chính quyền và doanh nghiệp.

Trước tình hình phức tạp trên, ngoài công an địa phương thì lực lượng công an của huyện Phú Lộc cũng đã trực tiếp được điều động về để bảo đảm tình hình, ổn định trật tự, tránh xảy ra va chạm.

Ông Trần Văn Hữu- Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết, dù xã đã nhiều lần đối thoại, vận động nhưng người dân vẫn kéo nhau ra đường chặn xe.

Những người dân ở thôn Nam Phước cho rằng việc cam kết của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) (doanh nghiệp quản lý) chưa được cụ thể hóa bằng văn bản; những vấn đề công ty đang xử lý chỉ mang tính đối phó, khu xử lý vẫn gây ô nhiễm về mùi hôi, nước bẩn...

Các xe chở rác rất khó để vào được bên trong khu xử lý
Các xe chở rác rất khó để vào được bên trong khu xử lý

Bà Nguyễn Thị Nguyện (43 tuổi), sống gần đó bức xúc: “Chúng tôi chăn đã 10 ngày rồi, từ ngày cho đến đêm. Mùi hôi bốc ra khiến ai ai cũng khó chịu...”.

Tại các buổi đối thoại, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, Công ty HEPCO đã đưa ra nhiều cam kết như: tăng cường các giải pháp giảm mùi hôi tại bãi chôn rác Lộc Thủy đến mức thấp nhất; không để rò rĩ nước thải ra bên ngoài môi trường; vận chuyển rác bằng xe chuyên dụng thay vì xe ben; tăng cường các biện pháp xử lý bằng cách tăng nồng độ và lượng phun chế phẩm sinh học EM, tăng số lượng phủ tấm nhựa dày lên... Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình.

Trả lời báo chí, ông Trần Trung Khánh- Phó Giám đốc Công ty HEPCO cho biết, những ngày qua, khu xử lý đã thực hiện đúng những cam kết với người dân. Mùi hôi của bãi rác đã giảm đi rất là nhiều.

Trao đổi về việc có người phản ánh rằng đã có một phụ nữ bị thương trong lúc chặn xe rác, UBND xã Lộc Thủy cho rằng đó là bảo vệ chứ không phải cưỡng chế. Trong quá trình đó, có một người dân địa phương bị hen suyễn chạy ra chặn xe thì không may ngã xuống đất. Xe cấp cứu gần đó đã đưa người này đến bệnh viện và không bị gì đến sức khỏe.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với người dân để tìm tiếng nói chung với mong muốn giải quyết nhanh nhất có thể”- ông Hữu thông tin.

Được biết, hiện có 18 hộ dân sống cạnh bãi rác mong được di dời để thoát khỏi tình trạng ô nhiễm. Về vấn đề này, ông Trần Văn Hữu cho hay, xã cũng mong muốn huyện và tỉnh có các phương án di dời 18 hộ này đi nơi khác để đảm bảo an sinh và sức khỏe.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, thời gian gần đây, khu xử lý rác thải Lộc Thủy đang ô nhiễm môi trường và ngày một trầm trọng. Lượng rác thải ứ động lên đến hàng trăm tấn gây bốc mùi khó chịu, nước thải bẩn tràn ra bên ngoài ảnh hưởng đến nông sản. Cuộc sống nhiều người dân đảo lộn đã khiến cho việc dân tràn ra đường ngăn chặn xe rác.

Khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy được xây dựng, hoàn thành năm 2011, có chức năng thu gom và xử lý rác của 18 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc với công suất khoảng 135 tấn rác/ngày.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bài & ảnh:Thế Anh