Nông Cống (Thanh Hóa): Hai cơ sở giết mổ gia súc gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 13/02/2017

(TN&MT) - Nhiều năm nay, nguồn nước thải từ 2 cơ sở giết mổ gia súc ở thị trấn Nông Cống gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân. Người dân mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, có giải pháp chế tài đối với cơ sở này. Tuy nhiên đã nhiều năm nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn thường xuyên xảy ra. 

Ô nhiễm nghiêm trọng!

Theo phản ánh của người dân, P.V đã “mục sở thị” cơ sở giết mổ này để tìm hiểu thực hư. Lò giết mổ nằm sát quốc lộ 45 đoạn qua thị trấn Nông Cống, nơi có nhiều hộ dân đang sinh sống. Khi đặt chân đến đây, chúng tôi muốn nôn vì khu vực giết mổ không được vệ sinh sạch sẽ. Ngay tại khu vực giết mổ trâu bò, trên sàn nhà còn đầy máu tươi, nội tạng vương vãi. Đi vòng ra khu vực chứa lông heo, bò sau khi giết mổ, chúng tôi không khỏi rợn người khi thấy nơi đây không được che chắn nên bốc lên mùi hôi thối, ruồi nhặng bám đen. Không biết khu vực này bao lâu mới được dọn dẹp vệ sinh một lần?

Nước thải từ cơ sở mổ gia súc Hoa Nhiều lợn cợn cặn bã.
Nước thải từ cơ sở mổ gia súc Hoa Nhiều lợn cợn cặn bã.

Tất cả nguồn nước thải phục vụ việc giết mổ tại lò đều được thải ra ruộng lúa của người dân ngay bên cạnh. Theo ghi nhận của PV tất cả nguồn nước thải của cơ sở giết mổ Hoa Nhiều đều thải xuống ruộng lúa ngay bên cạnh. Màu nước đen ngòm, lợn cợn cặn bã. Trên mặt nước ruồi nhặng bám đầy. Còn cơ sở mổ gia súc Hải Minh thì thải xuống ao chứa cũng nằm ngay sát Quốc lộ 45. Nguồn nước tại đây  cũng đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo người dân địa phương, đây là nơi sản sinh ruồi, muỗi và nhiều thứ côn trùng gây nguy hại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Họ còn “bật mí” thêm nếu xương trâu bò bán không hết cũng được bỏ vào bao tải rồi ném xuống ruộng lúa.

Bao giờ xử lý dứt điểm?

Đó là câu hỏi của nhiều người dân đang sinh sống quanh khu vực lò mổ. Ông Nguyễn Văn T (ở gần lò mổ), cho biết:  Lò mổ này đã tồn tại nhiều năm. Những năm trước, lò mổ đã gây ô nhiễm nặng, nhưng nay đã đến mức báo động. Nước thải tù đọng lâu ngày từ việc mổ trâu, bò nay đã sản sinh nhiều thứ côn trùng lạ, thỉnh thoảng chúng tôi bị cắn rát nhưng không biết rõ là loại côn trùng gì. Dù trời nắng hay mưa, cứ sáng sớm hay chiều tối, khi lò mổ hoạt động, cả khu vực phải gánh chịu mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều lần tôi đã nôn ói vì mùi hôi này. 

Tôi đã liên tục phản ánh việc ô nhiễm tại lò mổ đến các cấp có thẩm quyền ở huyện Nông Cống nhưng vẫn không thấy cơ quan nào giải quyết”, ông T bức xúc nói.

Gia điình anh Đông Trọng ở gần lò mổ cũng có chung nỗi lo: “Đâu chỉ có người dân quanh vùng, hàng ngày có hàng trăm học sinh đi lại trên con đường này và vẫn phải hít thở thứ mùi khó chịu này. Cứ sáng sớm là cả nhà tôi phải đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi thối, thường xuyên gây nhức đầu. Nhà tôi có con nhỏ nên rất lo cho sức khỏe của các cháu!”.

Hình ảnh mà PV ghi lại thực trạng ô nhiễm tại cơ sở giết mổ gia súc Hoa Nhiều.
Hình ảnh mà PV ghi lại thực trạng ô nhiễm tại cơ sở giết mổ gia súc Hoa Nhiều.

 

Sau khi giết mổ toàn bộ nước thải của cơ sở Hải Minh đều thải xuống ao tù năm sát Quốc lộ 45.
Sau khi giết mổ toàn bộ nước thải của cơ sở Hải Minh đều thải xuống ao tù năm sát Quốc lộ 45.

Trước thực trạng ô nhiễm từ 2 cơ sở  giết mổ gia súc trên địa bàn, chúng tôi đã  liên lạc với ông Lê Văn Đồng – Chủ tịch UBND thị trấn Nông Cống thì ông Đồng cáo bận và sẽ điện lại sau. Phóng viên xin lịch làm việc với Phó Chủ tịch hoặc cán bộ địa chính xã thì ông Đồng cũng trả lời thay là đang bận hết, không tiếp được(!?). Ngày hôm sau, PV đã điện thoại lại ông Đồng nhiều lần, nhưng ông đều không nghe máy.  

Trâu bò đang chuẩn bị giết mổ.
Trâu bò đang chuẩn bị giết mổ.     


Những bức xúc của người dân trước thực trạng ô nhiễm từ 2 cơ sở  giết mổ gia súc trên địa bàn thị trấn Nông Cống là có cơ sở. Rất mong UBND huyện Nông cống sớm vào cuộc, để trả lại môi trường sống trong sạch cho các hộ dân sống gần 2 lò mổ.                                     

                                                                                  Bài và ảnh: Thanh Tâm