Xã Phước Thành (Bình Định): Bức xúc lấn chiếm đất đai

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 20/01/2017

(TN&MT) - Những năm gần đây, do UBND xã Phước Thành, huyện Tuy Phước (Bình Định) thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý đất đai nên tại địa phương xảy ra tình trạng một số cá nhân được UBND huyện Tuy Phước cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng một đích; cũng như lấn chiếm trái phép nhiều diện tích đất, gây bức xúc cho dư luận địa phương.

Thuê đất rồi lấn chiếm

Tháng 2.2013, UBND huyện Tuy Phước cho ông Nguyễn Văn Thẩm (trú thôn Bình An 2, xã Phước Thành) thuê 562m2 đất thuộc tờ bản đồ số 09, tọa lạc tại thôn Bình An 2 để xây dựng xưởng sửa chữa, gia công cơ khí; thời hạn thuê 30 năm, tiền thuê đất hơn 6 triệu đồng/năm. Thế nhưng hiện nay, thửa đất ông Thẩm thuê có tổng diện tích lên tới 1.535,5m2. Phần diện tích “đẻ” thêm (973,5m2) do ông Thẩm lấn chiếm đất hành lang quốc lộ 19C, hành lang đường sắt, đất UBND xã Phước Thành quản lý.

Thửa đất ông Thẩm thuê năm 2013; hiện thửa đất có nhiều diện tích thuộc hành lang quốc lộ 19C do ông Thẩm lấn chiếm.
Thửa đất ông Thẩm thuê năm 2013; hiện thửa đất có nhiều diện tích thuộc hành lang quốc lộ 19C do ông Thẩm lấn chiếm.

Hiện ông Thẩm sử dụng 1.096,9m2 đất tại tờ bản đồ số 09 (gồm 301,7m2 đất thuê và 795,2m2 đất lấn chiếm) để xây dựng xưởng sửa chữa ô tô, cơ khí và căn nhà cấp 4C. Phần diện tích còn lại là 438,6m2 (gồm 260,3m2 đất ông Thẩm thuê và 178,3m2 đất ông Thẩm lấn chiếm) ông Thẩm cho ông Võ Huỳnh - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phước Thành - sử dụng để xây dựng công trình nhà ở, kết hợp với kinh doanh chụp hình, photocoppy. Như vậy, ông Thẩm không những lấn chiếm đất trái phép, mà còn sử dụng đất không đúng mục đích ban đầu - tự ý cho ông Huỳnh xây dựng nhà trên một phần đất thuê để xây xưởng sửa chữa ô tô, cơ khí.

Ngoài ra, trong năm 2013 và 2014, ông Đào Văn Hiện (trú phường Quang Trung, TP Quy Nhơn); ông Huỳnh Văn Nhàn (trú thôn Cảnh An 1, xã Phước Thành); bà Võ Thị Minh Huệ (trú thôn Bình An 1, xã Phước Thành) cũng được UBND huyện Tuy Phước cho thuê đất. Trong đó, ông Hiện thuê trên 1,7ha đất tại thôn Cảnh An 1 để làm vườn ươm; hiện ông lấn chiếm thêm 1.416m2 đất để sử dụng vào mục đích riêng. Còn ông Nhàn thuê 5.000m2 đất tại thôn Cảnh An 1 để chăn nuôi heo; hiện đất của ông đã tăng thêm 300m2 do lấn chiếm. Riêng bà Huệ thuê 2ha đất tại thôn Bình An 1 để xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung; nhưng ngoài việc xây nhà máy, bà Huệ còn xây thêm nhà nuôi chim yến.

Sớm xử lý dứt điểm

Trước tình trạng trên, mới đây, ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước đã ký ban hành Quyết định số 5567/QĐ-UBND giao Chủ tịch UBND xã Phước Thành phối hợp với các ban, ngành của huyện kiểm tra, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm cụ thể. Đồng thời, giao Phòng TN-MT phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Phước Thành kiểm tra trường hợp ông Nguyễn Văn Thẩm vì lấn chiếm đất thuộc hành lang đường bộ, đường sắt với diện tích lớn và cho ông Võ Huỳnh sử dụng một phần đất thuê không đúng mục đích. Bên cạnh đó, UBND xã Phước Thành tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những bộ phận, cá nhân có liên quan đến tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý đất đai.

Căn nhà ông Huỳnh xây dựng trên một phần diện tích đất ông Thẩm đã thuê.
Căn nhà ông Huỳnh xây dựng trên một phần diện tích đất ông Thẩm đã thuê.

Ông Lê Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết: “Tôi mới đảm nhận chức Chủ tịch UBND xã cách đây khoảng 4 tháng; những thiếu sót, tồn tại liên quan tới việc quản lý đất đai trong giai đoạn 2013 - 2014 thuộc trách nhiệm của những cán bộ tiền nhiệm. Tới đây, UBND xã sẽ tổ chức thực hiện và chấp hành nghiêm túc những yêu cầu, chỉ đạo từ Chủ tịch UBND huyện trong việc xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, bộ phận có liên quan”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng TN-MT huyện Tuy Phước, thì: “Thời gian qua, Phòng TN-MT nói riêng và các ban, ngành của huyện nói chung tập trung công tác khắc phục bão lũ nên chưa triển khai thực hiện theo yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện đối với việc kiểm tra, xử lý trường hợp của ông Nguyễn Văn Thẩm. Dự kiến đầu năm 2017, Phòng sẽ phối hợp với các ngành chức năng liên quan và UBND xã Phước Thành xử lý dứt điểm trường hợp lấn chiếm và sử dụng đất không đúng mục đích của ông Thẩm”.

Hoàng Nguyên