Nhiều sai phạm về TN&MT tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/12/2016

(TN&MT) - Là cơ sở khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân nhân song Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương hoạt động xả thải trái phép nước thải ra ngoài môi trường gây ảnh hưởng tới đời sống suốt thời gian dài. Đồng thời bệnh viện còn đem 3.540m2 đất cho thuê, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương còn tự ý cho doanh nghiệp san lấp 3.895m2 đất ao hồ rồi xây dựng thành ki-ốt cho thuê lại.

Tùy tiện san lấp, cho thuê đất tràn lan

Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, được Nhà nước giao sử dụng 24.409m2 đất, sau khi bị thu hồi một phần để mở đường, đến nay còn lại 16.161m2. Nhiều năm qua, bệnh viện đã ký hàng loạt hợp đồng cho thuê đất trái quy định của pháp luật.

Theo Kết luận số 05/KL-STNMT ngày 27-4-2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, vào thời điểm thanh tra, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương chỉ sử dụng 12.621m2, còn lại 3.540m2 đất đang giao cho các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại đất sử dụng vào các mục đích khác. Từ năm 2009 đến 2015, bệnh viện đã ký 10 hợp đồng cho thuê đất giữa bệnh viện với 10 cá nhân, doanh nghiệp trên phần diện tích giáp vỉa hè đường Thanh Niên. Phần diện tích này sau đó được các đơn vị thuê đất xây dựng 15 ki-ốt, kinh doanh các loại dịch vụ: Gội đầu, sửa xe, quán ăn… Từ năm 2009-2011, bệnh viện ký hợp đồng hợp tác liên doanh với 2 doanh nghiệp để cho các doanh nghiệp san lấp 3.895m2 hồ Sen rồi sử dụng 2.800m2 kinh doanh thương mại khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngày 17-7-2009, bệnh viện ký Hợp đồng số 01-HĐ/BV giao cho Công ty TNHH MTV Cường Huyền san lấp và sử dụng 495m2 hồ Sen với thời hạn 10 năm. Sau khi san lấp, đơn vị này cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh TP Hải Dương và Công ty TNHH MTV Duy Hưng thuê lại, ăn tiền chênh lệch. Ngày 25-5-2011, Công ty TNHH MTV Đại Sơn được bệnh viện ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 255/HĐHTKD/YHCT-ĐS có thời hạn 15 năm, với nội dung công ty chịu trách nhiệm san lấp 3.400m2 hồ Sen, quản lý, sử dụng 2.305m2.

Ngày 3-1-2012, UBND tỉnh Hải Dương ra Thông báo số 03/TB-VP đồng ý chủ trương cho phép xây dựng một số hạng mục phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân nhưng nếu có liên danh với doanh nghiệp thì thời hạn không được quá năm 2020. Tiếp đó, ngày 14-2-2012, Sở Y tế tỉnh Hải Dương ra Công văn số 117/SYT-KHTC chấp thuận cho bệnh viện xây dựng một hồ điều hòa 570m2 và nhà vật lý trị liệu 1.567m2 phía giáp đường Yết Kiêu. UBND TP Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra thì nhà vật lý trị liệu và hồ điều hòa vẫn chưa được xây dựng, thay vào đó là dịch vụ bi-a, quán ăn, quán sửa xe, bãi trông, giữ xe. Hợp đồng ký với Công ty TNHH MTV Đại Sơn có thời hạn đến tận năm 2026, sai lệch hoàn toàn so với quy định của UBND tỉnh.

Kết luận số 05/KL-STNMT ngày 27-4-2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã chỉ ra một số sai phạm của Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương như sau: Chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng 3.895m2 mặt nước hồ Sen sang đất công trình sự nghiệp khi được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép xây dựng khu vật lý trị liệu; ký nhiều hợp đồng cho một số cá nhân, doanh nghiệp thuê lại 3.540m2 đất làm ki-ốt, quán bán hàng vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Bệnh viện ký hợp đồng hợp tác kinh doanh ngày 25-5-2011 với Công ty TNHH MTV Đại Sơn trước khi được UBND tỉnh nhất trí chủ trương tại Thông báo số 03/TB-VP ngày 3-1-2012. Trong hợp đồng ký với các doanh nghiệp có những nội dung không đúng với quy định của UBND tỉnh và đến nay vẫn chưa điều chỉnh: Bệnh viện chưa xây dựng hồ điều hòa theo quy hoạch; chưa thực hiện xây dựng chuyên  khoa vật lý trị liệu theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bệnh viện để công ty TNHH MTV Đại Sơn sử dụng 200m2 xây dựng 12 ki-ốt không có trong quy hoạch được duyệt và giấy phép xây dựng được cấp.

Hàng loạt ki ốt được sử dụng sai mục đích tại phần đất của Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương
Hàng loạt ki ốt được sử dụng sai mục đích tại phần đất của Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương

Ông Nguyễn Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND phường Hải Tân, cho biết, những ki-ốt mà các doanh nghiệp san lấp, xây dựng sau khi thuê của Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương đã vi phạm hành lang an toàn giao thông. UBND phường đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ thi công nhưng các doanh nghiệp này vẫn lén lút xây dựng.

Hàng năm liền xả thải “chui”

Bên cạnh những sai phạm trong quá trình sử dụng đất đai, Sở TNMT tỉnh Hải Dương cũng phát hiện nhiều vấn đề tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại Bệnh viện. Theo đó, nước thải phát sinh từ hoạt động sơ chế thuốc đông y, từ các khoa, phòng, nhà bếp Bệnh viện có lưu lượng 1.300m3 /tháng được thu gom bằng các ống nhựa PVC về hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 100m3 /ngày đêm để xử lý bằng phương pháp vi sinh Johkasou của Nhật Bản trước khi xả ra hệ thống thoát nước chung của khu vực. Hệ thống xử lý này không đúng theo nội dung đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt (xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh hợp khối CN 2000). Bệnh viện cũng không báo cáo với Sở TNMT trước khi thực hiện…Bệnh viện chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Luật Tài nguyên nước năm 2012.

Kết luận thanh tra của Sở TN&MT Hải Dương chỉ ra nhiều sai phạm tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương
Kết luận thanh tra của Sở TN&MT Hải Dương chỉ ra nhiều sai phạm tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương

Đồng thời, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ bệnh viện đốt chất thải y tế nguy hại không đúng thời gian theo quy định mà lưu giữ thô sơ trong các thùng nhựa, vi phạm các quy định của Bộ Y tế. Việc Bệnh viện tự xử lý hóa chất thải nguy hại từ quá trình tráng phim X- Quang thể tích khoảng 30 lít/tháng bằng cách cho tự thấm xuống nền đất trong khuôn viên Bệnh viện cũng vi phạm Luật Bảo vệ môi trường; thùng chứa chất thải y tế nguy hại lây nhiễm có màu không đúng quy định.

Từ những sai phạm trên, Sở TN&MT đã đề nghị Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chấm dứt ngay các hợp đồng cho thuê mặt bằng với các cá nhân, doanh nghiệp; nghiêm cấm Bệnh viện tự ý cho thuê mặt bằng không đúng quy định của pháp luật và báo cáo bằng văn bản trước ngày 30/6/2016.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Thanh Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương, cũng đã thừa nhận toàn bộ những sai phạm của bệnh viện trong quá trình cho thuê và sử dụng đất đúng như Kết luận số 05/KL-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương. Song lý giải về điều này, lãnh đạo bệnh viện cho rằng, trong thời gian qua, bệnh viện quá tập trung vào công tác chuyên môn, không tìm hiểu kỹ nên dẫn đến những sai phạm trên.

Với thực trạng trên thì không biết đến bao giờ những sai phạm tại bệnh viện đã được thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ ra mới được xử lý triệt để?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Thái Bình