Sìn Hồ - Lai Châu: Chợ "bạc tỷ" xây xong rồi... đóng cửa

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 20/09/2016

(TN&MT) - Dự án chợ Sìn Hồ mới xây dựng xong đến mấy năm nay, nhưng chưa 1 ngày nào họp chợ. Cửa vẫn đóng, vòi cứu hỏa thì hoen rỉ. Hỏi đến trách nhiệm thì Chủ...

 

(TN&MT) - Huyện Sìn Hồ là một huyện nghèo của tỉnh Lai Châu, được nhiều sự quan tâm của Nhà nước đầu tư cho phát triển kinh tế. Nhưng khoản đầu tư chưa phát huy được hiệu quả. Thậm chí, làm theo kiểu “xây cho hết tiền”. Còn thực tế, chưa đáp ứng được sự trông đợi của dự án cũng như phục vụ nhân dân. Điển hình như dự án chợ Sìn Hồ mới. Xây dựng xong đến mấy năm, nhưng chưa 1 ngày nào họp chợ. Cửa vẫn đóng, vòi cứu hỏa thì hoen rỉ. Hỏi đến trách nhiệm thì Chủ tịch huyện bảo vẫn đang chờ bổ sung.... dự án.

 

 

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Giang (quê Thái Bình), đang kinh doanh buôn bán ở chợ Sìn Hồ cũ cho biết: “Nếu nói về địa thế, khu chợ Sìn Hồ cũ thấp hơn mặt đường nên khi mưa lũ, nước có chảy vào chợ. Nhưng bà con vẫn phải họp, cũng nghe nói nhiều về chuyện phải di dời ra chợ mới xây. Nhưng tất cả cũng chỉ là nghe nói thôi, còn đến bao giờ, thì người dân cũng không quan tâm nữa bởi nghe mãi, giờ nhàm rồi”. Còn anh H, một thợ sửa chữa xe máy sinh sống ở thị trấn Sìn Hồ, gần khu chợ Sìn Hồ mới xây cho biết: “Nếu tính ra, cái chợ Sìn Hồ mới này được đầu tư, xây dựng được khoảng 6-7 năm nay rồi. Bà con nhân dân cũng không thể nhớ nổi ngày khởi công nữa, rồi đến thời ông Giàng A Tính lên làm Bí thư Huyện ủy cũng thấy “hứa hẹn” sẽ đưa chợ này vào hoạt động. Và “lời hứa” đó đến nay cũng chưa thấy thực hiện”.

 

Qua điều tra, phóng viên được biết: Dự án chợ Sìn Hồ mới được khởi công xây dựng vào khoảng năm 2010. Làm ì ạch mãi mới xong. Đến nay, vẫn chưa đưa vào sử dụng. Thêm nữa, chợ lại hoạt động quá xa khu trung tâm nên sau này cũng khó có người đến hoạt động. Cả khu đất chợ vẫn để trống. Cỏ mọc um tùm. Đây là một sự lãng phí lớn ở một huyện nghèo.

 

Làm việc với ông Bình, Trưởng ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản của huyện Sìn Hồ, ông Bình cho biết: Ban Quản lý không làm cái chợ này, dự án này thuộc về những lãnh đạo thời kỳ trước. Tiếp tục liên hệ với ông Trương Quang Phiệt, Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ về những bất cập trên. Đặc biệt sự lãng phí tiền bạc đối với 1 dự án không hiệu quả. Ông Phiệt cho biết: hiện tại, cái chợ này vẫn chưa xong, mới xong giai đoạn 1, chờ giai đoạn... 2. Lúc nào xây dựng giai đoạn 2 mới xong mới đưa vào hoạt động. Rồi ông Phiệt lại lý giải, hiện giờ còn khó khăn nên chưa làm giai đoạn 2, chắc phải đợi xã hội hóa. Ông Phiệt cũng nêu hàng loạt lý do: Nào khu chợ cũ hiện có 140 hộ, chợ mới có... 40 hộ, nên thiếu ki ốt cho họ. Bởi vậy, muốn có chợ mới đi vào hoạt động thì cứ... chờ. Và chờ đến bao giờ thì chính ông Phiệt cũng không rõ nữa.

Hà Nhật Lam